Đi làm ngày Tết, người lao động được trả lương thế nào?

LS Trương Quốc Hòe| 04/02/2022 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nếu làm việc trong những ngày Tết, người lao động được trả lương thế nào?

Hỏi: Do tính chất công việc, một số lao động các doanh nghiệp phải thay phiên nhau trực và làm việc tại cơ quan trong những ngày Tết để đảm bảo kịp tiến độ sản xuất do công ty yêu cầu. Xin hỏi, nếu làm việc trong những ngày Tết, người lao động được trả lương thế nào?

Vũ Văn Thanh

lam-them-ngay-tet.jpg
Do tính chất công việc, nhiều người phải làm việc trong những ngày nghỉ Tết. 

Về vấn đề này, Luật sư Trương Quốc Hòe, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Theo điểm b khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động được nghỉ làm và hưởng nguyên lương 05 ngày vào dịp Tết Âm lịch. Tuy nhiên, nếu đi làm vào ngày Tết, người lao động sẽ được trả lương làm thêm giờ theo Điều 98 Bộ luật Lao động.

Tiền làm thêm giờ được tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả với công việc đang làm. Cụ thể, nếu làm thêm vào ngày thường, người lao động được trả ít nhất 150% tiền lương thực trả. Với ngày nghỉ hàng tuần, số tiền được trả ít nhất bằng 200% tiền lương.

Còn nếu làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có thưởng lương, người lao động nhận được số tiền ít nhất bằng 300% lương thực trả, chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Với người lao động làm việc vào ban đêm, số tiền được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm bình thường. Ngoài ra, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm còn được trả thêm 20% tiền lương làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Như vậy, nếu tính cả lương khi nghỉ, người lao động nếu đi làm vào 05 ngày Tết Nguyên đán sẽ được trả thêm tiền theo 2 mức. Nếu làm thêm vào ban ngày, số tiền trả thêm ít nhất 400% lương của ngày làm việc bình thường. Còn nếu làm việc vào ban đêm, người lao động được nhận ít nhất 490% lương của ngày làm việc thông thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi làm ngày Tết, người lao động được trả lương thế nào?