Hồi âm

Đến bao giờ mới xử lý xong sự cố sạt lở tại dự án chống sạt lở?

Quốc Huy 14/07/2023 - 15:03

“Chờ hết mùa mưa, chờ kết quả quan trắc, chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh”, vậy đến bao giờ sự cố sạt lở đè lên dự án xử lý khẩn cấp sạt lở mới được xử lý dứt điểm?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm, Sở Xây dựng Thanh Hóa vừa có văn bản trả lời Báo Công lý về bài viết: “Loay hoay tìm phương án xử lý sạt lở tại dự án chống sạt lở”, phản ánh, trong khi thi công dự án xử lý khẩn cấp sạt lở cụm công trình công sở xã Trung Thành và trường PTDT bán trú - THCS Trung Thành, huyện Quan Hóa thì đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng.

Tuy nhiên khi sự cố sạt lở đè lên dự án xử lý khẩn cấp sạt lở xảy ra, các đơn vị có liên quan đã chậm trễ trong việc xử lý dứt điểm sự cố, các phương án đưa ra để giải quyết đều chưa được “chốt”.

sat_lo_quan_hoa
Sự cố sạt lở khi thi công dự án xử lý khẩn cấp sạt lở, nhiều hạng mục thi công chỉ còn là đống vật liệu

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Quan Hóa và tình hình thực tế, Sở Xây dựng Thanh Hóa xác định nội dung Báo Công lý phản ánh là có cơ sở.

Cũng theo Sở Xây dựng địa phương này, vết nứt mới trong quá trình thực hiện Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở xã Trung Thành xuất hiện vào tháng 12/2021. Tuy nhiên đến nay UBND huyện Quan Hóa mới chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thiện các phương án xử lý để báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết định phương án thực hiện.

sat_lo_trung_thanh_quan_hoa8.jpg
Văn bản trả lời Báo Công lý của Sở Xây dựng Thanh Hóa

Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đang giao Chủ đầu tư (UBND huyện Quan Hóa) lập các phương án xử lý. Tính đến thời điểm báo cáo, các phương án xử lý đã cơ bản hoàn thành và UBND huyện Quan Hóa đã có văn bản số 1491/UBND-QLDA ngày 20/6/2023, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị nghe các đơn vị báo cáo phương án xử lý để UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Sở Xây dựng Thanh Hóa xác định, khó khăn trong xử lý sự cố trên là do trong quá trình lập phương án xử lý vẫn đang thực hiện công tác quan trắc cho toàn bộ công trình để thu thập dữ liệu phục vụ công tác tính toán, thiết kế; khối chuyển vị vẫn đang có hiện tượng dịch chuyển, cần phải tiếp tục tiến hành quan trắc cho tới hết mùa mưa năm 2023; đến khi có kết quả quan trắc mới đưa số liệu vào kết quả tính toán để phục vụ thiết kế.

sat_lo_quan_hoa5
Cụm công trình công sở xã Trung Thành nằm ngay phía dưới khu vực sạt lở, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất kỳ khi nào

Từ văn bản phản hồi của Sở Xây dựng Thanh Hóa, dư luận đặt vấn đề tại sao đến nay chưa có một cơ quan nào vào cuộc thanh, kiểm tra, đánh giá năng lực của đơn vị tư vấn, thiết kế; nhà thầu thi công, hiệu quả kinh tế của dự án?  Vì sao chưa có tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm khi sự cố sạt lở xảy ra?

Như vậy, sự cố sạt lở đè lên Dự án xử lý khẩn cấp sạt lở vẫn nằm trong trạng thái “chờ”, chưa biết khi nào mới có thể đưa ra phương án xử lý cuối cùng, đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến bao giờ mới xử lý xong sự cố sạt lở tại dự án chống sạt lở?