Cục Đường bộ đề xuất mức thu phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam do Nhà nước đầu tư nhận được đa số ủng hộ. Tuy nhiên, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về mức thu 900-6.000 đồng/km.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT tham mưu Chính phủ ban hành nghị định quy định thu phí sử dụng đường bộ cao tốc Bắc - Nam do Nhà nước đầu tư. Trong đó, cơ quan này đề xuất mức thu phí thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 6.000 đồng/km, tùy từng nhóm, loại xe và tuyến đường lưu thông.
Cụ thể, với các tuyến cao tốc 4 làn xe do Nhà nước đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy chuẩn, đã có trạm dừng nghỉ, đường gom, hệ thống thu phí không dừng, Cục Đường bộ đề xuất mức thu từ 1.300 đến 5.200 đồng/km tùy vào từng loại xe; Với cao tốc từ trên 4 làn xe, mức phí được đưa ra trong khoảng từ 1.500 đồng tới 6.000 đồng/km, tùy loại phương tiện.
Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đạt chuẩn theo quy định (chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom…) có mức phí như sau: Cao tốc có 4 làn xe hạn chế mức phí thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất là 3.600 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục thấp nhất là 1.000 đồng/km, cao nhất là 4.000 đồng/km; đường cao tốc có 4 làn xe trở lên, mức thấp nhất là 1.100 đồng/km, mức cao nhất là 4.400 đồng/km.
Với phương án mức thu như trên, dự kiến sau khi triển khai thu phí đối với các tuyến cao tốc đang khai thác, số phí thu được có thể đạt 3.210 tỷ đồng mỗi năm; số thu nộp ngân sách Nhà nước là 2.850 tỷ đồng mỗi năm.