Bộ TT&TT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.
Theo tờ trình, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh chân dung, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng thao tác trên xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân.
Việc này có thể gây rò rỉ thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân; đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết…, do đó Bộ TT&TT đề xuất bỏ yêu cầu này.
Cũng theo tờ trình, hiện các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu căn cước công dân điện tử để kết nối, đối soát dẫn tới không có cơ sở để đối soát, chứng minh thông tin thuê bao là chính xác hay không.
Cùng với đó, Bộ TT&TT cho rằng, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp thật sự không mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý và nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao (đặc biệt là các thuê bao đã có thông tin đầy đủ, chính xác như các thuê bao trả sau) đi bổ sung ảnh chụp (các doanh nghiệp ước tính là còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này) sẽ lại tiếp tục gặp phản ứng, do vậy thực sự cần xem xét, bãi bỏ quy định này.
Bộ TT-TT cho rằng, việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp không thật sự mang lại ý nghĩa trong công tác quản lý.
Bộ TT&TT đề xuất thông tin thuê bao mà khách hàng cá nhân phải cung cấp theo giấy tờ tùy thân của cá nhân, gồm họ tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
Với các tổ chức, thông tin phải cung cấp cho nhà mạng bao gồm: tên tổ chức, địa chỉ trụ sở, thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đến giao kết hợp đồng và thông tin trên giấy tờ tùy thân của mỗi cá nhân thuộc tổ chức tương ứng với số thuê bao giao cho cá nhân đó sử dụng.
Tháng 4/2018, Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là "hình chụp chân dung chính chủ". Nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung hình chân dung, khách hàng sẽ bị cắt hoàn toàn dịch vụ.
Quy định trên đã khiến hàng triệu chủ thuê bao chen chân tới các điểm bán hàng của nhà mạng để chụp ảnh chân dung gây tình trạng quá tải cho doanh nghiệp viễn thông cũng như vấp phải phản ứng từ dư luận.