Để thị trường chứng khoán “thoát khỏi” những tin đồn

Trang Nhi| 02/02/2022 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường chứng khoán vốn dĩ rất nhạy cảm với các tin đồn. Việc phản hồi, minh định lại thông tin, không những để dẹp tan các tin đồn thất thiệt mà còn nhằm bảo vệ thị trường và doanh nghiệp niêm yết, dòng vốn đầu tư và nhà đầu tư.

Chứng khoán Việt Nam “sóng gió” với các tin đồn

Cuối năm 2021, chỉ số VN-Index và thị trường chứng khoán liên tục “đổ đèo” vì những tin đồn thất thiệt, khiến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư càng trở nên hoang mang.

anh-1.-ttck.jpeg
Những tin đồn thất thiệt có thể gây ảnh hưởng đến nhà đầu tư và hoạt động của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán

Đầu tiên là trên các diễn đàn đầu tư chứng khoán xuất hiện thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối việc tăng vốn của một số công ty chứng khoán. Hậu quả là, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán “lãnh đủ”, với một phiên giảm mạnh và giảm sàn, góp thêm phần nặng nề kéo lùi chỉ số VN-Index giảm đến hơn 43 điểm.

Tin đồn này đã phần nào bị phản bác bằng một số bài phân tích trên các báo sau đó. Tuy nhiên, vì chưa có các phát ngôn chính thức từ cơ quan quản lý và những công ty chứng khoán, vì thế nhóm cổ phiếu chứng khoán tiếp tục “đo sàn” hoặc giảm giá mạnh. Theo đó, nhiều nhà đầu tư nắm giữ các mã cổ phiếu chứng khoán thiệt hại nặng nề hơn.

Đến khi có thông tin phản hồi từ một trong những công ty chứng khoán đang có kế hoạch tăng vốn mạnh là VNDirect được đăng tải trên các báo, giúp cho nhóm cổ phiếu chứng khoán tìm được điểm cân bằng và tăng giá trở lại.

Tin đồn thứ hai là ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) bị bắt. Tuy nhiên, tin đồn này đã nhanh chóng được HoSE có thông tin phản bác, cho rằng đây là tin đồn thất thiệt. Nhờ đó, tin đồn thất thiệt này chưa kịp lan truyền quá rộng tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Đặc biệt, thông tin thất thiệt này cũng chưa kịp bị những “tay lái” lợi dụng để thao túng thị trường chứng khoán như tin đồn thứ nhất đề cập ở trên.

Phía trên là hai trong số những tin đồn thất thiệt gần đây gây hoang mang cho các nhà đầu tư. Một thực tế thấy rõ là tin đồn thất thiệt tạo ra nghịch lý là ai cũng có thể nhận ra nhưng vẫn gây ra tâm lý lo ngại và dè chừng trên thị trường chứng khoán. Đó là, nhiều mã chứng khoán của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt, thậm chí vượt kế hoạch, thế nhưng vẫn bị bán tháo vì tin đồn.

Giải pháp “trị” tin đồn bóp méo thị trường chứng khoán

Tin đồn là mục tiêu để một nhóm đối tượng nào đó trục lợi thị trường khi xem xét đến hành vi giao dịch mang tính thao túng thị trường.

anh-2.-ttck.jpg
Các nhà đầu tư cần bình tĩnh, lắng nghe, tìm hiểu kỹ để đầu tư sáng suốt

Các đối tượng, các chủ thể liên quan trực tiếp đến tin đồn phải có phản ứng kịp thời để thông tin lại khiến tin đồn thất thiệt không có “đất sống”. Vai trò của các cơ quan giám sát của các tổ chức tham gia thị trường theo Luật Kinh doanh chứng khoán yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết phải công bố thông tin bất thường, thông tin định kì. Thông tin kịp thời từ các cơ quan chức năng, tổ chức quản lý và từ chính các sở giao dịch và doanh nghiệp niêm yết hết sức cần thiết. Việc phản hồi, minh định lại thông tin, không những để dẹp tan các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư mà còn nhằm bảo vệ thị trường, tránh để thị trường bị nhiễu loạn thông tin và biến động gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp niêm yết, dòng vốn đầu tư và nhà đầu tư.

Các bộ phận chức năng của Sở giao dịch giám sát thực hiện đối với các công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán, khi có tin đồn, UBCK yêu cầu các Sở giao dịch chứng khoán, nơi có công ty niêm yết công bố thông tin, đưa ra những thông tin phối hợp, hoặc tổ chức các buổi đối thoại kịp thời ổn định tâm lý của các nhà đầu tư.

Các công ty đại chúng cần phối hợp với cơ quan quản lí để xác minh kiểm chứng thông tin. Đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, cần phối hợp xử lí các thông tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ, nhà đầu tư càng phải chú ý vào danh mục của mình thay vì giao dịch nương theo các thông tin không rõ nguồn gốc. Khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán, tài chính doanh nghiệp và nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật; việc đầu tư cần phải xem xét thấu đáo dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư cần bình tĩnh tự tin, lắng nghe, tìm hiểu và thực hiện đầu tư sáng suốt, tuân thủ theo pháp luật, đồng thời tìm hiểu thông tin và trao đổi thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán cần lưu ý việc tham khảo, kiểm chứng dựa trên các kênh chính thống của các cơ quan chức năng, từ chính doanh nghiệp và các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán được UBCKNN cấp phép.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để thị trường chứng khoán “thoát khỏi” những tin đồn