Đề nghị chuyển giao 11 cá thể hổ đang nuôi nhốt trong khu dân cư

Thanh Phương| 19/07/2017 16:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra, phối hợp với các đơn vị có liên quan làm việc cụ thể với hộ nuôi nhốt hổ tại xã Xuân Tín, Thọ Xuân.

Đề nghị chuyển giao 11 cá thể hổ đang nuôi nhốt trong khu dân cư

Hổ được nuôi nhốt trong khu dân cư tại xã Xuân Tín, Thọ Xuân

Theo đó, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tham vấn về việc nuôi hổ của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hiện trang trại nuôi hổ của gia đình ông Nguyễn Mậu Chiến ở thôn 27,  xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân đang nuôi 11 cá thể hổ đã hết hạn cho phép từ ngày 22/5/2017.

Căn cứ đơn đề nghị của bà Lê Thị Hồng (là vợ và người được ông Nguyễn Mậu Chiến ủy quyền đứng tên chủ trại nuôi) và khuyến nghị của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, trại nuôi hổ của ông Nguyễn Mậu Chiến chưa đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo tồn sinh học phục vụ việc nuôi động vật quý hiếm, ưu tiên bảo vệ theo điều 42, Luật Đa dạng sinh học năm 2008 và điều 13, Nghị định 160 ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Ngoài ra, bà Hồng hiện đang có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, không ở tại địa phương để trực tiếp quản lý trại nuôi.

Tại buổi tham vấn, các ý kiến đều cho rằng không có cơ sở pháp lý để tịch thu 11 cá thể hổ trên. Trên cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn, Sở NN&PTNT, các ban, ngành có liên, ENV thống nhất chuyển giao 11 cá thể hổ hiện có cho các cơ sở, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trong nước, trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên.

Trước đó, 1 em nhỏ đã bị hổ vồ bị thương khi vào trêu đùa trong trại nuôi nhốt, phải đưa ra Hà Nội cấp cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị chuyển giao 11 cá thể hổ đang nuôi nhốt trong khu dân cư