Đời sống

Dễ mất Tết vì tự chế, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép

Thanh Phương 10/01/2024 - 16:48

Chỉ trong một thời gian ngắn, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa liên tục phát hiện, xử lý nhiều học sinh chế tạo, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép. Để ngăn chặn cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, nhà trường và cả các bậc phụ huynh.

Càng đến gần Tết Nguyên đán, tình hình sản xuất, chế tạo, mua bán, vân chuyển, tàng trữ sử dụng trái phép các loại pháo lại càng trở nên phức tạp. Với tinh thần chủ động, quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến pháo, Công an huyện Triệu Sơn đã chủ động rà soát, kiểm tra, phối hợp tuyên truyền cảnh báo và vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về pháo…

chetaophao.jpg
Nhiều học sinh lên mạng mua vật dụng về chế tạo pháo nổ

Trong những ngày vừa qua, cùng với việc huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an huyện Triệu Sơn đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, phân công rõ trách nhiệm cho từng đội nghiệp vụ và Công an các xã, thị trấn trong việc phòng ngừa và đấu tranh xử lý các hành vi vi phạm về pháo.

Ngay từ đầu tháng 12/2023, Công an huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, thanh thiếu nhi chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo và sử dụng pháo trái phép.

thphaotrs.jpg
Công an huyện Triệu Sơn thu giữ nhiều loại pháo nổ trong trường học

Đồng thời, tổ chức cho các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các hộ kinh doanh và học sinh các trường học trên địa bàn ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, chế tạo và đốt các loại pháo.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đến đầu tháng 1/2024 đã có nhiều học sinh trên địa bàn huyện đã tự giác giao nộp cho cơ quan Công an gần 10kg pháo tự chế các loại, thuốc pháo và công cụ chế tạo pháo.

phaobs.jpg
Nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn từ các loại pháo tự chế

Điển hình, qua công tác nắm tình hình và tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, Công an thị trấn Triệu Sơn đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chế tạo và đốt pháo của 3 học sinh Trường THCS Tô Vĩnh Diện, thị trấn Triệu Sơn; thu giữ 3 quả pháo tự chế, dây nổ, bột lưu huỳnh…; Công an các xã Dân Quyền, Dân Lực, Dân Lý và Nông Trường đã phối hợp với Ban Giám hiệu các nhà trường trên địa bàn tuyên truyền, vận động 36 học sinh tự giác mang đến giao nộp cho cơ quan Công an 41 quả pháo tự chế, 5 hộp và 2 kg nguyên liệu chế tạo pháo…

Theo báo cáo của Công an huyện Triệu Sơn, do thiếu sự quản lý, quan tâm của gia đình nên các em học sinh này đã lên Youtube xem cách dạy làm pháo nổ và lên mạng mua nguyên liệu về tự chế pháo nổ để sử dụng và bán lấy tiền tiêu sài. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn hết sức nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tình mạng, sức khỏe của các em và những người xung quanh... cần sớm được cảnh báo và ngăn chặn, xử lý kịp thời.

phaonohs.jpg
Nam sinh ở Như Xuân bị phát hiện khi đang chế tạo pháo nổ trái phép

Lực lượng Công an cũng khuyến cáo các gia đình cần quan tâm quản lý chặt chẽ hơn đối với con em mình, nhất là các em đang ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh, tránh để khi xảy ra tai nạn cháy, nổ hoặc hậu quả pháp lý... lúc đó dù có hối hận thì cùng đã muộn.

Qua công tác nắm tình hình và phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, thời gian qua, Công an trị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh đã liên tiếp phát hiện 3 vụ, 6 đối tượng tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, thu giữ 2,37 kg pháo hoa nổ…

Điển hình, ngày 24/12/2023, Công an thị trấn Bến Sung và Công an huyện Như Thanh đã phối hợp bắt quả tang N.V.T, sinh năm 2005 ở thị trấn Bến Sung và T.C.S, sinh năm 2008 ở xã Yên Thọ huyện Như Thanh đang tàng trữ và sử dụng pháo nổ trái phép. Tại chỗ lực lượng Công an đã thu giữ 6 quả pháo nổ tự chế (trọng lượng 0,51 kg). Qua làm việc và tuyên truyền, vận động, gia đình N.V.T đã mang đến cơ quan Công an giao nộp 3,2kg nguyên liệu sản xuất pháo.

Tiếp đó, ngày 25/12/2023, trong khi đang phối hợp tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an thị trấn Bến Sung và Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Như Thanh đã phát hiện, bắt quả tang T.T.A và L.M.T đều sinh năm 2008 và đều ở xã Phú Nhuận, huyện Như Thanh đang tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép, thu giữ 16 quả pháo nổ tự chế (trọng lượng 0,6 kg).

Cùng ngày, Công an thị trấn Bến Sung tiếp tục bắt giữ L.H.A và Đ.D.P đều sinh năm 2008 và đều ở xã Vạn Thắng, huyện Cống tàng trữ 6 quả pháo nổ tự chế (trọng lượng 0,15kg).

Tại cơ quan Công an, theo lời khai ban đầu của các đối tượng, toàn bộ số pháo mà lực lượng Công an thu giữ đều do các đối tượng mua trên mạng xã hội để về sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Ngày 10/1, thông tin từ Công an xã Bình Lương, huyện Như Xuân vừa phát hiện và thu giữ tại nhà Đ.A.T, sinh năm 2009, trú tại thôn Quang Trung, xã Bình Lương, một số đồ vật, công cụ liên quan đến việc chế tạo pháo nổ, gồm: 1 túi nilon bên trong chứa chất bột màu đen xám (nghi là bột pháo nổ); 2 m dây màu trắng (dây cháy chậm để chế tạo pháo nổ); 3 cuộn giấy màu trắng, hình trụ được cắt và cuộn từ vở học sinh...

Theo lời khai ban đầu của Đ.A.T, khoảng đầu tháng 12/2023 thông qua ứng dụng Shopee, T. đặt mua khoảng 0,3 kg thuốc pháo với giá 100.000 đồng để chế tạo pháo nổ. Sau khi mua được các nguyên liệu, T. học cách chế tạo pháo nổ trên Youtube và đã chế tạo được 1 quả pháo nổ.

Được biết từ đầu tháng 11/2023 đến nay, Công an huyện Như Xuân đã phát hiện bắt quả tang 4 vụ, 11 thanh thiếu niên, học sinh chế tạo, tàng trữ và mua bán pháo trái phép.

Theo quy định của pháp luật thì chỉ các tổ chức, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng mới được sản xuất, kinh doanh pháo hoa, còn lại mọi tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân không thuộc Bộ Quốc phòng mà vẫn chế tạo, sản xuất, kinh doanh, sử dụng pháo là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.

Qua các vụ việc trên, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng thanh, thiếu niên tự lên mạng xã hội mua bán pháo hoặc các nguyên, vật liệu để tự chế pháo đang diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, mất an ninh trật tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dễ mất Tết vì tự chế, tàng trữ, sử dụng pháo nổ trái phép