ĐBQH: Vì sinh mạng người dân nên cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử

Ngọc Mai| 24/03/2021 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến đề nghị cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội, về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), diễn ra chiều 24/3

tong-thi-phong.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp chiều ngày 24/3

Phiên họp dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng.

Làm rõ phạm vi trách nhiệm quản lý của các bộ, từng cơ quan

Tại phiên thảo luận, quan tâm đến thực trạng hiện nay có một số đối tượng lợi dụng các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy để sản xuất ma túy như sử dụng thuốc tân dược, thuốc thú y có chứa chất ma túy, có chứa tiền chất để chiết xuất ma túy tổng hợp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường (đoàn Quảng Bình) cho rằng, trên thực tế, các cơ quan công an cũng bắt giữ nhiều vụ án như vậy, nên việc dự thảo Luật quy định chặt chẽ việc kiểm soát hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là cần thiết.

Đồng thời, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường phản ánh, dự thảo Luật vẫn còn một số hạn chế khi quy định về trách nhiệm Bộ Công an, Bộ Quốc phòng kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, nhưng lại thiếu quy định về trách nhiệm của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương kiểm soát các hoạt động này.

Trong khi đó, luật hiện hành quy định trách nhiệm quản lý thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất vì mục đích y tế thuộc trách nhiệm của Bộ Y tế; quản lý thuốc thú y có chứa ma túy, thuốc tiền chất thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; quản lý thuốc tiền chất sử dụng trong công nghiệp thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng, cần làm rõ phạm vi trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, từng cơ quan, tránh trường hợp khi xảy ra vi phạm không rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý.

Cũng liên quan đến trách nhiệm, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh đề nghị Ban soạn thảo cần quy định rõ hơn trách nhiệm của của tổ chức, cá nhân đối với công tác phòng chống ma túy, nhất là các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn khu dân cư hiện nay.

Về khái niệm, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Ban soạn thảo làm rõ khái niệm người nghiện ma túy trong dự thảo luật để việc thực thi được rõ hơn, hiệu quả hơn trong cuộc sống. Bởi theo đại biểu Cầu, khái niệm được nêu trong dự thảo luật đã cũ, không còn phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay.

Đề nghị cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử

Đề cập đến việc lưu hành thuốc là điện tử, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) phản ánh một số trường hợp quyết định của các nhà quản lý không biết vô tình hay hữu ý lại tạo thêm sơ hở cho công cuộc phòng, chống ma túy. Theo đại biểu Nhân dẫn chứng mới đây nhất, theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng, ngày 11/12/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định 3458 công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với sản phẩm thuốc lá làm nóng, trong khi chính sách này vẫn chưa được đánh giá tác động đầy đủ về kinh tế - xã hội, đặc biệt là đối với sức khỏe cũng như tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử trá hình phối trộn ma túy.

Quan trọng hơn, theo đại biểu Nhân, đến nay vẫn chưa có quy định nào cho phép lưu hành loại thuốc lá làm nóng, nhưng nó đã “chễm chệ” trong bộ tiêu chuẩn quốc gia.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân thông tin, 24 quốc gia khác cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, 17 quốc gia cấm hoàn toàn thuốc lá nung nóng và phần lớn các quốc gia ASEAN đều ban hành quy định cấm các sản phẩm thuốc lá mới.

Đại biểu Nhân lo ngại cho rằng, ngành công nghiệp thuốc lá đang mon men, gặm nhấm tinh anh của thế hệ trẻ bằng thuốc lá thế hệ mới.

nguyen-anh-tri.jpg
Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nhắc lại tại Kỳ họp thứ 10 ông đã nêu rõ thuốc lá điện tử rất nguy hại, gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm như hô hấp, tim mạch, ung thư.., làm ảnh hưởng đến tính mạng của nhân dân.

Thuốc lá điện tử đang nhắm chủ yếu đến người trẻ tuổi và lan rất nhanh, vì vậy gây hại rất nghiêm trọng cho thế hệ trẻ. Thuốc lá điện tử là điều kiện thuận lợi để cho người hút sử dụng ma túy do đó cần cấm, đừng để phải giải quyết hậu quả khi tác hại đã quá lớn.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, trên thế giới đã có nhiều nước lên án và đề nghị cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử. Tại diễn đàn Quốc hội, thêm một lần nữa đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ vì sinh mạng của nhân dân nên có quy định cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử.

“Xin đừng chậm trễ. Nếu chúng ta chậm trễ có thể sẽ phải trả giá bằng sự băng hoại sức khỏe của nhân dân và rồi đây có thể phải tốn một khoản kinh phí khổng lồ để chấm dứt một loại hình độc hại giết người có tên là thuốc lá điện tử”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Vì sinh mạng người dân nên cấm ngay, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử