Danko Group đồng hành cùng dự án bảo tồn rùa Hoàn Kiếm

Hồng Quang| 20/03/2021 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn loài rùa Hoàn Kiếm, ngày 19/3/2021, tại Hà Nội, Danko Group tài trợ 1 tỷ đồng cho Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP) thuộc Tổ chức Indo - Myanmar Conservation (IMC) trong 5 năm (2021 -2025).

Loài rùa Hoàn Kiếm (còn có tên là giải Swinhoe, Rafetus swinhoei) được các nhà khoa học đưa vào danh sách 100 loài quý hiếm nhất trên Trái đất vào năm 2012 và là loài rùa độc đáo, có duy nhất tại châu Á.

1.jpg
Ông Đàm Quốc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Danko trao tài trợ cho chương trình bảo tồn rùa Hồ Gươm

Ngoài ý nghĩa quan trọng về bảo tồn, rùa Hoàn Kiếm từ lâu gắn bó với đời sống văn hóa, tâm linh của người Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Loài rùa này đã sống trong Hồ Hoàn Kiếm trong thời kỳ lịch sử dài, gắn liền với truyền thuyết của Anh hùng Dân tộc Lê Lợi sau khi đánh thắng giặc ngoại xâm đã trả lại thanh gươm báu cho thần Rùa. Vì vậy, ngoài ý nghĩa quan trọng về bảo tồn, Rùa Hoàn Kiếm còn là biểu tượng văn hóa và niềm tự hào về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, quá trình bị săn bắt và môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, rùa Hoàn Kiếm giảm dần số lượng và bên bờ tuyệt chủng.

Sau khi cá thể rùa ở hồ Hoàn Kiếm chết vào năm 2016 và cá thể ở vườn thú Tô Châu, Trung Quốc chết vào tháng 4 năm 2019, chỉ có 3 cá thể của loài được biết đến còn tồn tại. Một cá thể đực tại Vườn thú Tô Châu, trong khi Việt Nam có 2 cá thể – một ở hồ Đồng Mô được tìm thấy vào năm 2007 và một cá thể ở hồ Xuân Khanh, Hà Nội, Việt Nam được xác nhận vào tháng 4 năm 2018 bằng kỹ thuật gen môi trường (eDNA) hiện đại. Nhóm nghiên cứu của Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP) thuộc Tổ chức Indo -Myanmar Conservation (IMC) đã làm việc không ngừng nghỉ và có đóng góp đáng kế để tìm ra hai cá thể rùa này.

2.jpg
Lễ công bố chương trình tài trợ bảo tồn rùa Hoàn Kiếm cho Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP)

Hiểu được giá trị của việc bảo tồn rùa Hoàn Kiếm, Danko Group đã tài trợ 1 tỷ đồng cho Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP) thuộc Tổ chức Indo -Myanmar Conservation (IMC) đẩy mạnh công tác bảo tồn loài rùa quý hiếm này tại Việt Nam. Danko Group hy vọng với sự hợp tác này sẽ truyền cảm hứng về việc bảo tồn loài mà còn mở ra cơ hội để giá trị nhân văn trong truyền thuyết Hồ Gươm còn tiếp diễn ở hiện tại và tương lai. Trong quá trình đơn vị thực hiện dự án bảo tồn rùa Hoàn Kiếm, Danko Group cũng sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ.

BLĐ Danko Group cho rằng, cuộc sống có biết bao điều tuyệt vời, có những thứ mất đi rồi sẽ không tìm lại được nữa. Tôi muốn con cái mình được sống hòa mình với thiên nhiên, với các loài động vật, đặc biệt được nhìn thấy rùa Hoàn Kiếm trong thực tế chứ không phải trong sách vở. Hành động nhỏ của Danko Group ngày hôm nay không chỉ truyền lửa trong việc bảo tồn loài vật quý hiếm này thoát khỏi bờ vực tuyệt chủng mà còn giúp “truyền thuyết sống mãi”.

3.jpg
Chương trình truyền cảm hứng cho cho thế hệ trẻ trong việc bảo tồn loài vật quý hiếm
4.jpg
Bà Bùi Thị An – quản lý văn phòng Chương trình bảo tồn rùa Châu Á (ATP)

Thông tin về Danko Group:

Trải qua chặng đường phát triển với những bước tiến thần tốc, quyết liệt và khác biệt, Danko Group hiện là Tập đoàn chuyên nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và quản lý bất động sản. Song song với hoạt động kinh doanh, Danko Group luôn lấy nhân văn làm giá trị cốt lõi, mọi hoạt động, dịch vụ của Danko Group luôn đi kèm những cam kết về đạo đức, sự chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Thời gian qua, Danko Group đã có rất nhiều hoạt động nhân văn ý nghĩa khắp các tỉnh, thành như trao học bổng cho Trường ĐHKH&NV (2 tỷ đồng); Trường mầm non Quảng Giao và Trường tiểu học và THCS Nguyễn Xuân Nguyên, Thanh Hóa (300 triệu đồng); hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho 20 hộ nghèo xã Quảng Giao, Thanh Hóa (240 triệu đồng/năm); trao hơn 3 tỷ đồng quà Tết năm 2020 cho người nghèo huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), xã Vĩnh Hưng (Long An), Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, huyện Phú Lương và Võ Nhai (Thái Nguyên)…;

Danko Group cũng đã ủng hộ 200 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thái Nguyên; phối hợp cùng Báo Tiền Phong tổ chức trao tặng 30 suất quà với tổng số tiền 30 triệu đồng cho các cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Thái Nguyên; tài trợ xây nhà tình nghĩa Thái Nguyên (50 triệu đồng); Liên đoàn bắn súng Việt Nam (50 triệu đồng); Đội tuyển xe tăng Việt Nam tại Army Games 2020 (100 triệu đồng)… cùng rất nhiều hoạt động thiện nguyện khác. Đây là những hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn của Quỹ từ thiện "Trái tim Danko".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Danko Group đồng hành cùng dự án bảo tồn rùa Hoàn Kiếm