Tòa án

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Dân vận

DUY TUẤN - HẢI ĐĂNG 18/07/2023 - 11:24

Sáng 18/7, tại trụ sở TANDTC, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Dân vận. Các đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Đồng chí Nguyễn Quang Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đồng chí Phạm Quốc Hưng- Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

anh-1-dong-chi-nguyen-van-the-uy-vien-ban-chap-hanh-trung-uong-dang-bi-thu-dang-uy-khoi-cac-co-quan-trung-uong-phat-bieu-tai-hoi-nghi.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối nhấn mạnh, công tác dân vận có vai trò quan trọng, có vị trí chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng của dân tộc: trong cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc giải phóng đất nước, trong công cuộc đổi mới đất nước và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay… Công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, tổ chức đảng và của các tổ chức trong hệ thống chính trị.

Trong giai đoạn hiện nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều chủ trương về công tác dân vận; đặc biệt, Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận: “trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.

anh-2-toan-canh-hoi-nghi.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã có nhiều chủ trương và biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ công tác dân vận. Với sự nỗ lực của các cấp ủy, công tác dân vận của Đảng bộ Khối đã có những chuyển biến quan trọng cả về nhận thức và hành động.

Các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và ban chấp hành các đoàn thể đã nhận thức đúng và đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của công tác dân vận; đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận cũng đã rất cố gắng để tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo cơ quan đơn vị về công tác dân vận phù hợp với đặc điểm của cơ quan, đơn vị.

anh-3-bao-cao-vien-pgs.ts-nguyen-viet-thong-nguyen-tong-thu-ky-hoi-dong-ly-luan-trung-uong-trinh-bay-tai-hoi-nghi.jpg
Báo cáo viên PGS.TS Nguyễn Viết Thông - Nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, trình bày tại Hội nghị

Tuy nhiên, so với các mặt công tác xây dựng Đảng khác thì công tác dân vận trong Đảng bộ Khối cũng còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo một số cơ quan còn chưa đầy đủ, toàn diện nên chưa thực sự quan tâm đến công tác này.

Mặt khác, nội hàm công tác dân vận ở cơ quan nhà nước chưa được làm rõ và định hình nên hoạt động, kết quả công tác dân vận còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng. “Vì vậy, năm 2023 Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ tổ chức 3 lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác dân vận cho các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng bộ, chi bộ, cấp ủy viên phụ trách công tác dân vận và đội ngũ trực tiếp tham mưu cho cấp ủy về công tác dân vận của các đảng ủy trực thuộc”, ông Thể nói.

Đồng chí Nguyễn Văn Thể đề nghị các đồng chí dự hội nghị tập trung lắng nghe các bài giảng của báo cáo viên và chủ động nghiên cứu, trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những bất cập, khó khăn, vướng mắc, những vấn đề còn chưa rõ, lúng túng trong công tác dân vận ở cơ quan, đơn vị thời gian qua.

“Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, các cán bộ làm công tác đảng và công tác dân vận nghiên cứu đầy đủ, toàn diện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận nói chung và đặc thù công tác dân vận của Đảng bộ Khối nói riêng. Qua đó, giúp các cấp ủy đảng, các cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận có điều kiện làm tốt công tác dân vận ở cơ quan, đơn vị, đảng bộ mình, góp phần quan trọng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao", đồng chí Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

anh-5-cac-dai-bieu-tahm-du-tai-hoi-nghi.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và tập huấn 3 chuyên đề: Công tác Dân vận của Đảng theo tinh thần Đại hội XIII và một số vấn đề đặt ra; Thực trạng, giải pháp triển khai thực hiện công tác Dân vận ở các cơ quan Nhà nước thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương giai đoạn hiện nay; Triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Dân vận