Đảng Cộng sản Việt Nam: Thắng lợi và Đổi mới

Thu Vân| 29/04/2019 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong suốt 89 năm, từ khi có Đảng đến nay đã chứng minh, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, làm nên nhiều kỳ tích cho đất nước.

Vinh quang trong quá khứ

Đúng 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân Giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu thời khắc lịch sử kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chiến thắng là thành quả vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc do Đảng Cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng, chói lọi trên con đường dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm lịch sử của dân tộc.

Với khí phách đó 44 năm qua, Đảng tiếp tục  soi đường, chỉ lối đưa đất nước bước vào công cuộc đổi mới giành được những thành tựu quan trọng trong hội nhập và phát triển.

Đảng Cộng sản Việt Nam: Thắng lợi và Đổi mới

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975) (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Đảng Cộng sản Việt Nam: Thắng lợi và Đổi mới

Các bà mẹ có công với cách mạng, đại diện cho đội quân tóc dài trong ngày giải phóng. (Ảnh: Tư liệu TTXVN)

Hơn 40 năm trôi qua không phải thời gian quá dài trong tiến trình lịch sử phát triển của một quốc gia. Dù đất nước không còn bóng ngoại xâm và chiến trường đã ngừng tiếng súng, nhưng những tháng năm bước vào đổi mới xây dựng đất nước cũng là một chặng đường đầy cam go đối với một dân tộc vừa bước ra khỏi cuộc chiến khốc liệt.

Với xuất phát điểm là một nền kinh tế thấp kém do duy trì quá lâu cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp, rơi vào khủng hoảng trầm trọng, cạnh đó là lực lượng phản động quốc tế chống phá dưới nhiều hình thức, những năm giữa thập kỷ 80, định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ đó đã tạo nên động lực to lớn nhằm vực dậy nền kinh tế đang suy yếu trong khủng hoảng, giải phóng các lực lượng sản xuất, phát huy các tiềm năng của đất nước.

Nhờ có đường lối kinh tế đúng đắn đó đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao (năm 2004 là 7,7 %), tình hình chính trị ổn định, quốc phòng an ninh vững chắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, vị thế đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế…

Đặc biệt, 3 năm vừa qua (2016-2018) trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới, trong đó có cả những nước lớn rơi vào tình trạng khủng hoảng về chính trị, kinh tế tụt dốc hoặc phát triển chậm lại, thì kinh tế - xã hội Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng GDP năm 2018 đạt 7,08% - mức cao nhất trong một thập kỷ qua; xuất khẩu đạt 238 tỷ USD, xuất siêu đạt mức kỷ lục, 7,2 tỷ USD; tỷ lệ nợ công/GDP giảm mạnh; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân dưới 4%, là năm thứ ba liên tiếp đạt mức dưới 4%; dự trữ ngoại hối nhà nước đạt kỷ lục hơn 60 tỷ USD. Quy mô nền kinh tế tăng mạnh, năm 2018 ước đạt hơn 5,5 triệu tỷ đồng (khoảng hơn 240 tỷ USD), gấp hơn 1,3 lần năm 2015. GDP bình quân đầu người đạt 2.580 USD, tăng thêm gần 200 USD so với năm 2017...

Việt Nam cũng đã trở thành điểm đến của đầu tư nước ngoài, với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 30 tỷ USD, trong đó vốn giải ngân đạt 19,1 tỷ USD. Việt Nam "trở thành điểm đến đầu tư nóng nhất châu Á", "giữ vị trí hàng đầu năm thứ hai liên tiếp trong số những điểm đến dự kiến thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất trong khu vực APEC". Tính đến tháng 11/2018, cả nước có khoảng 27.000 dự án đầu tư đến từ 128 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký gần 340 tỷ USD và tổng vốn thực hiện khoảng 188,8 tỷ USD. Chúng ta đón khách du lịch quốc tế tăng gấp 3 lần so với năm 2010, là mức cao nhất từ trước đến nay.

Nhìn tổng thể, sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thành tựu của năm 2018, của ba năm từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay càng củng cố thêm niềm tin của chúng ta đối với tiền đồ tươi sáng của dân tộc.

Đổi mới trong hiện tại

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Trong đó, nguyên nhân quan trọng phải kể đến sự lãnh đạo sáng suốt, bài bản và linh hoạt của Đảng ta trước những bối cảnh, tình hình mới. Cùng cả hệ thống chính phối kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân

Đảng Cộng sản Việt Nam: Thắng lợi và Đổi mới

Một góc thành phố Hồ Chí Minh hôm nay

Cụ thể, về xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách mới liên quan tới các vấn đề quan trọng, cấp bách đang đặt ra trong thực tiễn. Các Nghị quyết của các Hội nghị Trung ương khóa XII về "Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"; "Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước"; "Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa"...

Về tổ chức bộ máy, Đảng ban hành các nghị quyết, quy định về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp; cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập...

Về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các Nghị quyết của Trung ương về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ... đã tạo sinh khí và sức mạnh mới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị mang tầm chiến lược tổng thể.

Đặc biệt, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực được đẩy mạnh, ráo riết, quyết liệt và đạt nhiều kết quả cụ thể, rõ rệt, góp phần quan trọng củng cố lòng tin của các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong suốt 89 năm, từ khi có Đảng đến nay đã chứng minh, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, làm nên nhiều kỳ tích cho đất nước. Cũng chính trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta được tôi luyện, không ngừng trưởng thành ngày càng xứng đáng với vai trò và sứ mệnh lãnh đạo cách mạng, xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Đồng thời khẳng định một chân lý ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, không có một lực lượng chính trị nào khác có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách cam go, đưa dân tộc đến chặng đường phát triển hôm nay.

Trong những ngày này, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hiến pháp của Nhà nước, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tích cực hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh quốc tế có những biến động khôn lường, tình hình trong nước đan xen khó khăn, thuận lợi, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, hơn bao giờ hết cần phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, kiên định để thành công trên con đường xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng Cộng sản Việt Nam: Thắng lợi và Đổi mới