Xã hội

Dân vui mừng vì có nhà cấp nước sạch sinh hoạt

Văn Hà 27/07/2023 - 09:47

Nhằm hỗ trợ người dân vùng dân tộc thiểu số giải quyết khó khăn thiếu nước sạch sinh hoạt, Công ty Endress +Hauser và Công ty TNHH Kỹ Thuật NK đã hỗ trợ xây nhà cấp nước sạch tại xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum).

Trong năm 2023,  UBND huyện Kon Rẫy đã tạo điều kiện cho hai công ty khảo sát thực địa về nhu cầu nước sạch của cộng đồng tại xã Đăk Pne. Qua khảo sát, đến tháng 5/2023, Công ty trên đã tiến hành xây dựng nhà cấp nước sạch tại làng Kon Go 1, Thôn 02, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum.

Theo Công ty, dự án có tổng vốn đầu tư là 630.000.000 đồng xây dựng nhà cấp nước sạch, giúp dân làng có nước sinh hoạt sạch sử dụng, đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho người dân vùng DTTS. Dự án triển khai gồm giếng khoan và máy bơm đảm bảo lưu lượng nước > 4m3/giờ. Nhà xây đặt thiết bị lọc nước uống RO, đặt bồn nước. Có hệ thống vòi lấy nước, bồn chứa nước có dung tích đảm bảo nhu cầu của làng vào giờ cao điểm.

anh-1.jpg
Người dân vui mừng vì được hỗ trợ xây nhà cấp nước sạch sinh hoạt.

Ngoài ra, nhà cấp nước còn có hệ thống vòi cho người dân lấy nước sinh hoạt và nước uống RO độc lập, thuận lợi, thân thiện với người dân; có hệ thống chiếu sáng đảm bảo cho người dân lấy nước; có đường bê tông dẫn đến nhà cấp để người dân đi lại thuận lợi; có sân chơi bổ ích để trẻ em và người dân vui chơi trong lúc lấy nước.

Trao đổi với phóng viên, bà Y Nhai (69 tuổi trú tại Thôn 2, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy) cho biết, dân làng ở đây xưa nay dùng nguồn nước tự chảy, dùng ống nhựa nối từ các khe suối trên đồi để lấy nước về dùng. Vào mùa khô thì nước cạn, mùa mưa thì nước lại đục nên thiếu nước sinh hoạt hằng ngày và thiếu nước sạch để uống.

“Từ khi có nhà cấp nước sạch, người dân vui lắm, không phải lo thiếu nước. Đi làm về là dùng can, xô ra đựng nước sạch về nấu nướng, dùng sinh hoạt trong gia đình. Từ đó, gia đình không phải lo thiếu nước, nước bẩn nữa. Hy vọng sẽ được nhà nước, mạnh thường quân hỗ trợ nhiều điểm nước sạch như này nữa để bà con có thể có nhiều nước để dùng, phục vụ đời sống”, bà Nhai chia sẻ.

362669529_628493782388682_1739407079357309449_n.jpg
Từ khi có nước sạch, trẻ em và người dân trong làng rất vui mừng, phấn khởi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy cho biết, dự án này giúp người dân giải quyết khó khăn, thiếu thốn nước sinh hoạt. Trước kia, bà con trong làng đa phần dùng nước tự chảy từ các khe suối dẫn đến nước không đảm bảo chất lượng, vệ sinh. Nay được hỗ trợ nhà cấp nước sạch này, sử dụng nguồn nước giếng khoan nên rất đảm bảo vệ sinh.

Theo ông Sơn, trên địa bàn xã hiện nay có hơn 635 hộ dân, đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số. Việc xây nhà chứa nước sạch đã góp phần giúp cho xã, người dân giải quyết khó khăn trong việc sử dụng nước sinh hoạt trong đời sống hàng ngày. Nước này là nguồn nước giếng khoan, có hệ thống lọc được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn nên đảm bảo vệ sinh, an toàn sức khỏe.

“Sau khi Công ty hỗ trợ xây dựng xong nhà cấp nước sạch thì xã đã nhận bàn giao và đưa vào sử dụng giúp người dân có đủ nước dùng trong sinh hoạt. Hiện xã đang lên kế hoạch thành lập tổ quản lý dự án nhà nước sạch, giao cho thôn trưởng làm tổ trưởng và người dân quản lý trực tiếp. Làm như vậy sẽ giúp bảo vệ công trình, không để trẻ em nghịch, phá hoại. Đồng thời tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm, không gây lãng phí nguồn nước”, ông Sơn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vui mừng vì có nhà cấp nước sạch sinh hoạt