Văn hóa - Du lịch

Đảm bảo an ninh, giao thông tại các khu du lịch nổi tiếng xứ Thanh

Thanh Phương 14/02/2024 - 10:46

Những ngày đầu năm mới, thời tiết lý tưởng cho hoạt động du xuân, lượng người và phương tiện đổ về các điểm du lịch, khu di tích, thắng cảnh nổi tiếng xứ Thanh rất lớn. Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã chủ động các phương án đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông để các hoạt động vui chơi, giải trí tại các khu vực này diễn ra an toàn, thuận tiện cho du khách.

Đầu năm đi lễ chùa cầu an đã trở thành nét đẹp văn hoá của người Việt. Năm nay, thời tiết nắng đẹp nên ngay từ ngày mùng 1 Tết, tại các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đền chùa miếu mạo trên địa bàn tỉnh có rất đông khách hành hương trong và ngoài tỉnh đến tham quan vãn cảnh.

anninh.jpg
Cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các đối tượng trộm cắp, lừa đảo

Để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông cho các hoạt động lễ hội đầu năm, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai các phương án bố trí lực lượng, tặng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia các hoạt động lễ hội.

Đồng thời, chủ động phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, bài trừ các hủ tục mê tín dị đoan. Trong đó, Công an các địa phương có các hoạt động lễ hội đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động lễ hội bảo đảm đúng quy định.

khaihoi.jpg
Nhiều lễ hội lớn được khai hội để phục vụ người dân, du khách du xuân, chiêm bái

Mặt khác phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động vui chơi giải trí, phòng chống các hoạt động lợi dụng lễ hội để hành nghề mê tín dị đoan, tổ chức cờ bạc trá hình; phòng, chống cháy, nổ, trộm cắp, móc túi, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ghi nhận tại khu vực Đền Nưa - Am Tiên (thị trấn Nư, Triệu Sơn) lượng khác đổ về khá đông. Dự báo trước được tình hình, Công an huyện Triệu Sơn đã phối hợp với chính quyền và công an, dân quân tự vệ thị trấn Nưa tổ chức phần luồng, phân tuyến ngay từ khu vực đền Nưa; sắp xếp lại các bãi đỗ xe, cắm các biển cảnh báo nguy hiểm tại tuyến đường lên Am Tiên… Do đó đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông tại khu vực ra vào di tích, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

lamkinh.jpg
Không để xảy ra các điểm nóng về an ninh, giao thông tại các điểm du lịch nối tiếng xứ Thanh

Tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, lễ hội Lê Hoàn (huyện Thọ Xuân), di sản thế giới Thành nhà Hồ, đền Độc Cước (Sầm Sơn), đền Cô Thác Mạ (Thường Xuân), thác Núi Voi (Thạch Thành), đền Cô Bơ (Hà Trung), đền Sòng (Bỉm Sơn)… du khách và người dân tới vui chơi, chiêm bái rất đông. Cơ quan chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, mặc thường phục để nắm bắt tình hình, xử lý từ sớm không để xảy ra các điểm nóng.

Trên các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến dẫn vào khu vực diễn ra lễ hội, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến. Tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng diễn ra nhiều. Do đó lực lượng chức năng đã vừa chủ động tăng cường công tác tuần lưu để tuyên truyền, cảnh báo, vừa thành lập các chốt kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở các lễ hội đầu Xuân trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản được bảo đảm tốt. Các hiện tượng chen lấn, xô đẩy, trộm cắp, móc túi, ăn mày, ăn xin, đồng bóng bói toán, cờ bạc trá hình… đã được kiềm chế. Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cũng được cải thiện đáng kể.

Công an các địa phương đã phối hợp với các Ban Quản lý di tích làm tốt công tác kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ xe ôtô, xe máy và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp ép giá, ép khách.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã, phường, thị trấn cũng thường xuyên tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền, cảnh báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm trộm cắp, móc túi để du khách cảnh giác phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an ninh, giao thông tại các khu du lịch nổi tiếng xứ Thanh