Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại

13/09/2023 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ hai nước đã cho nhân dân hai nước và thế giới thấy rằng tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn bó mật thiết với nhau. Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại.

Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại - Ảnh 1.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper - Ảnh: VGP/Diệp Anh

Ngày 13/9, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã có buổi gặp gỡ báo chí sau chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam. Đại sứ Hoa Kỳ cho biết, trong chuyến thăm này, hai nước đã thông qua Tuyên bố chung, thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững - nâng mối quan hệ song phương lên mức cao nhất.

Tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn bó mật thiết với nhau

"Chuyến thăm chỉ trong 24 giờ nhưng đó là khoảng thời gian thật phi thường. Tổng thống Joe Biden đã có các cuộc tiếp xúc, trao đổi thân tình, nồng ấm với các nhà lãnh đạo Việt Nam, trong đó có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ", Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper chia sẻ.

Đánh giá về việc nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa đạt được, Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh, đây là một sự khẳng định cho những kỳ vọng về mối quan hệ của hai nước. Chính phủ hai nước đã cho nhân dân hai nước và thế giới thấy rằng tương lai của Việt Nam và Hoa Kỳ gắn bó mật thiết với nhau. Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại. Đồng thời, hai nước sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn trong giải quyết một số vấn đề cấp bách nhất của thời đại.

Đại sứ Marc Knapper cho biết, như chúng ta đã thấy trong Tuyên bố chung hay trong các cuộc thảo luận, hai bên đã cam kết sẽ hợp tác, cùng nhau giải quyết những vấn đề cấp bách của thời đại và định hình tương lai của hai nước. Đặc biệt, trong đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… Tất cả những điều này nhằm mục tiêu đảm bảo Việt Nam có thể tận dụng cơ hội, đương đầu với thách thức của thế kỷ 21 và để Việt Nam ngày càng trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hoa Kỳ cũng sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đã đề ra, bao gồm năng lượng sạch và biến đổi khí hậu, xây dựng nền kinh tế số vào năm 2030, trở thành nước phát triển thu nhập cao năm 2045 và đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại - Ảnh 2.

Ảnh: VGP/Diệp Anh

"Chúng tôi biết ơn những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam"

Đại sứ Marc Knapper cũng chia sẻ có một sự kiện đặc biệt cảm động gây ấn tượng cho Đại sứ, đó là khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Hai bên đã tham gia sự kiện nhỏ về trao đổi các di vật còn sót lại từ chiến tranh.

Trước sự chứng kiến của Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, một số cựu chiến binh Mỹ đã có dịp trao trả lại cho phía Việt Nam một số di vật, trong đó có cuốn nhật ký của cựu chiến binh Việt Nam có mặt tại đó. Phía Hoa Kỳ cũng nhận lại một số di vật của binh sĩ Mỹ. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng bàn giao cho phía Việt Nam một số tài liệu có thể có ích trong việc tìm kiếm binh sĩ Việt Nam.

"Sự kiện này vô cùng cảm động đối với cá nhân tôi, bởi vì như các bạn đã biết, cha tôi cũng từng tham gia cuộc chiến ở đây. Tôi cho rằng sự kiện này là một điểm nhấn trong chuyến thăm. Đây thực sự là một chuyến thăm đặc biệt, một chuỗi sự kiện đặc biệt. Và chúng ta còn rất nhiều để làm trước mắt", Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper xúc động chia sẻ.

Theo Đại sứ Marc Knapper, tất cả điều đó đã thể hiện hai nước đang cùng nhau hướng tới tương lai, chuyến thăm không chỉ là dịp để hai bên thúc đẩy các nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh mà còn là cơ hội mở rộng sự hợp tác chặt chẽ đó trong các lĩnh vực hợp tác mới. Chuyến thăm cho thấy sự rộng mở, sâu sắc trong sự liên kết giữa hai nước, cũng như kỳ vọng mạnh mẽ về củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ này.

Đại sứ khẳng định, ngay sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện, hai nước tiếp tục hiện thực hóa những nội dung đã nêu trong Tuyên bố chung, qua đó hiện thực hóa ý chí của lãnh đạo, nguyện vọng của nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ.

"Chúng tôi biết ơn Việt Nam vì những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam đã biến điều này thành hiện thực", Đại sứ Marc Knapper nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ Marc Knapper: Thành công của Việt Nam cũng là thành công của Hoa Kỳ và ngược lại