Đời sống

Đà Nẵng: Không để lãng phí tài nguyên đất đai, thất thoát tiền thuê đất

Trang Trần 18/07/2023 - 21:20

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 12, HĐND TP. Đà Nẵng khóa X,  sáng 18/7, các đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến đáng quan tâm như tình trạng thất thoát tiền thuê đất; hay công tác tiếp cận của doanh nghiệp và người dân đối với chuyển đổi số…

Nhiều trường hợp đã hết thời hạn thuê đất

Theo đại biểu Trần Tuấn Lợi, qua báo cáo của Cục thuế thành phố Đà Nẵng, hiện trên toàn địa bàn có 66 trường hợp đã hết thời hạn thuê đất nhưng vẫn chưa được gia hạn hoặc thu hồi theo quy định; thậm chí, có nhiều trường hợp đã hết thời hạn thuê đất gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn còn sử dụng.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi, qua báo cáo, Chi cục Quản lý đất đai thành phố đang thống kê, quản lý 48 trường hợp các công ty, doanh nghiệp thuê đất chưa được gia hạn. Ngoài ra, danh sách các công ty, doanh nghiệp thuê còn không trùng nhau. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp các dự án đã hết thời hạn thuê đất nhưng chưa thu hồi giấy chứng nhận.

“Qua số liệu thống kê cho thấy, công tác quản lý quỹ đất cho thuê trên địa bàn thành phố còn thiếu sót, không chặt chẽ, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc quản lý các khu đất đã hết hạn thuê cũng như đã thu hồi đất nhưng cơ quan thuế vẫn phát hành thông báo thuế”, đại biểu Trần Tuấn Lợi nói.

Đại biểu Trần Tuấn Lợi đề nghị thành phố cần phải rà soát lại tất cả các trường hợp hết thời hạn thuê đất để bảo đảm tính thống nhất, đầy đủ và chính xác, không để lãng phí tài nguyên đất đai, cũng như thất thoát tiền thuê đất. Đồng thời, khẩn trương xem xét đề xuất giải quyết cho gia hạn hoặc thực hiện các thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các trường hợp đã hết thời hạn thuê đất theo quy định của pháp luật.

dai-bieu-tran-tuan-loi-da-nang.jpg
Đại biểu Trần Tuấn Lợi tham gia thảo luận tại kỳ họp (Ảnh BĐN)

Cũng theo đại biểu Trần Tuấn Lợi "Cần kiểm tra, rà soát, cập nhật chính xác số liệu quỹ đất công trên địa bàn thành phố; kiểm tra tất cả các lô đất, khu đất công để lập thủ tục quản lý theo quy định, đồng thời có lộ trình tháo dỡ cụ thể đối với từng lô đất cho phù hợp với thực tế. Cùng với đó, rà soát danh mục quỹ đất để đầu tư cho các công trình phục vụ công cộng như: Giáo dục, y tế, các bãi đỗ xe, các công trình thiết chế văn hóa phục vụ người dân".

Đẩy mạnh công tác tiếp cận của doanh nghiệp và người dân đối với chuyển đổi số

Cùng với các kiến nghị về cơ chế chính sách đặc thù để tiếp tục thực hiện mô hình chính quyền đô thị, cải cách hành chính trên địa bàn... các đại biểu tập trung giải pháp tăng cường hiệu quả của công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác tiếp cận của doanh nghiệp và người dân đối với chuyển đổi số.

Theo kết quả đánh giá Chỉ số chuyển đổi số - DTI năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, giá trị DTI Đà Nẵng năm 2022 đạt 0,8002 điểm, tăng 0,1583 điểm so với năm 2021 (0,6419 điểm), đưa Đà Nẵng trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số trong ba năm liền 2020, 2021, 2022 và dẫn đầu cả 03 trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

hdnd-tp-da-nang.jpg
Trong khuôn khổ kỳ họp, đại biểu HĐND thành phố tập trung thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Đại biểu Lê Hồng Cương (Tổ đại biểu Hòa Vang) cho rằng, cần có cơ chế để thu thập thông tin về trải nghiệm của doanh nghiệp, người dân trong quá trình tiếp cận và sử dụng các dịch vụ, tiện ích của chuyển đổi số. Trên cơ sở đó kịp thời tiếp thu, nhanh chóng hiệu chỉnh các quy định, quy trình, biểu mẫu phù hợp với chuyển đổi số, hạn chế tối đa việc doanh nghiệp và người dân vẫn phải viết, nộp hồ sơ giấy song song với hồ sơ điện tử.

Các thủ tục hành chính đã có hình thức trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cần có lộ trình hạn chế và tiến đến không tiếp nhận hồ sơ trực tiếp; người dân và doanh nghiệp không tiếp xúc với toàn bộ quá trình phối hợp và trao đổi thông tin giữa các cơ quan, sở ngành khác nhau.

Các dữ liệu, thông tin mà người dân và doanh nghiệp cung cấp trong quá trình thực hiện các thủ tục, dịch vụ trên môi trường số cần được quản lý chặt chẽ, chú trọng với mức ưu tiên cao nhất đến bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu của người dân và doanh nghiệp.

Khi lượng thông tin người dùng được chia sẻ ngày càng tăng, dẫn đến nguy cơ về rò rỉ dữ liệu, bị đánh cắp thông tin hay trở thành mục tiêu quảng cáo, đã khiến người sử dùng có ý thức bảo mật hơn.

Do vậy cần có chính sách bảo mật rõ ràng để giúp người dân hiểu rõ hơn về các thông tin được thu thập, lý do thu thập và sẽ được sử dụng cho mục đích gì, từ đó tăng sự đồng thuận của người dân đối với công cuộc chuyển đổi số.

Theo đại biểu này, trong thời gian tới, thành phố cần hoàn thiện các sản phẩm dịch vụ tiện ích đang cung cấp sao cho dễ sử dụng mà vẫn đảm bảo tính chuyên nghiệp. Trên cơ sở đó để hình thành nên hệ sinh thái số của thành phố, chia sẻ dữ liệu dùng chung về hạ tầng đô thị, bản đồ, kết nối các ứng dụng của các doanh nghiệp trên hệ thống hạ tầng của thành phố đảm bảo liên thông dữ liệu các dịch vụ, tiện ích.

Đồng thời, chú trọng thông minh, cá nhân hóa ứng dụng, phù hợp với yêu cầu người dùng làm tăng nhu cầu sử dụng cho người dân và doanh nghiệp; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp hiểu và sử dụng các ứng dụng, tiện ích chuyển đổi số, thay đổi dần nhận thức, thói quen của người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh hệ sinh thái tích hợp của các cơ quan, tổ chức quản lý, tài chính, ngân hàng… để tạo điều kiện cho việc thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là đối với các dịch vụ công trên địa bàn.

Để đẩy mạnh công tác tiếp cận của doanh nghiệp và người dân đối với chuyển đổi số, đại biểu kiến nghị tại các nơi tiếp nhận hồ sơ của các cơ quan, đơn vị trang bị các công cụ, màn hình và bố trí bảng hướng dẫn để người dân dễ dàng trải nghiệm thực hiện các dịch vụ trực tuyến, không làm theo cách truyền thống. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp hiểu, trải nghiệm các dịch vụ tiện ích đã có và lan tỏa, giới thiệu, hướng dẫn người thân, đồng nghiệp cùng thực hiện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Không để lãng phí tài nguyên đất đai, thất thoát tiền thuê đất