Pháp đình

Cựu Tổng Giám đốc VEC khai nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng

Mạnh Hùng 16/10/2023 - 19:49

Trước HĐXX, cựu Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám cho rằng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) bị hư hỏng không thể khắc phục được là do một số loại nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng.

1a397d51-99fb-40d7-aad9-43395352a920.jpeg
HĐXX xét hỏi đối với các bị cáo

Chiều 16/10, phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) bắt đầu phần xét hỏi các bị cáo.

Là người đầu tiên trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, Bộ Giao thông vận tải là đơn vị chủ quản của VEC. Đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư, doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng trước Bộ.

Quá trình vận hành doanh nghiệp, theo cựu Tổng Giám đốc VEC, HĐTV công ty chỉ ra các nghị quyết, việc điều hành kinh doanh sẽ do Ban Tổng giám đốc thực hiện. Khi có một dự án được triển khai, bộ máy của VEC sẽ cử một Tổng giám đốc hoặc Phó tổng đứng ra quản lý thi công. Riêng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Tám cho hay có hai Phó tổng giám đốc của VEC phụ trách là Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Quang Hào.

6c2b11df-df93-4eee-9a8d-de99bec6f2e3.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, tuyến đường là dự án trọng điểm quốc gia. Ở giai đoạn một có 7 gói thầu xây lắp chính; giai đoạn hai có 5 gói thầu xây lắp và 2 gói phụ trợ. Thời điểm ông nhận chức vụ Tổng giám đốc thì giai đoạn hai mới bắt đầu nghiệm thu. Sau khi đưa công trình vào khai thác đã có một số đoạn hư hỏng trên mặt đường, nguyên nhân được ông Tám nhận định do "một số loại nguyên vật liệu không đảm bảo chất lượng".

Cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam Trần Văn Tám nói: “Trong quá trình thi công, VEC có nhận được cảnh báo từ Bộ Giao thông vận tải và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về chất lượng công trình không đảm bảo và yêu cầu khắc phục”.

Bị cáo Tám khai thêm, do là dự án trọng điểm quốc gia nên khi thi công, chủ đầu tư là VEC buộc phải thuê đơn vị tư vấn giám sát. Chức năng của nhóm tư vấn giám sát sẽ quản lý hợp đồng của Chủ đầu tư; kiểm soát nguyên vật liệu; kiểm tra chất lượng đo đạc tại hiện trường như bề dày mặt đường và kiểm tra toàn bộ các công việc thực hiện ngoài công trình và nghiệm thu… Khi có dấu hiệu sai phạm về chất lượng, đơn vị tư vấn giám sát sẽ chịu trách nhiệm chính.

“Với vai trò là người đứng đầu VEC bị cáo thấy trách nhiệm của mình trong vụ án như nào?”, Chủ tọa hỏi. Bị cáo cáo Tám trả lời chung chung rằng: “Trong bản cung cũng đã nêu rằng bị cáo có trách nhiệm”.

Đối với chi tiết gây hại hơn 460 tỷ đồng cơ quan tố tụng quy kết, bị cáo Tám nhận mình có liên đới nên trong giai đoạn điều tra đã tác động gia đình nộp hơn 600 triệu đồng khắc phục hậu quả.

79fe1e93-7b95-4549-ac12-eb0a254ce402.jpeg
Đại diện VKS đọc bản cáo trạng truy tố với các bị cáo

Theo hồ sơ vụ án, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhóm lãnh đạo VEC, Ban QLDA, Nhà thầu thi công và Tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà.

Khi tiến hành nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA; Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể trên nền đường, mặt đường...

Hành vi nêu trên đã vi phạm Luật Xây dựng năm 2014 và Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ nhưng các bị cáo vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán và đưa công trình vào khai thác dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Tám, với vai trò Tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, bị cáo buộc đã ký Biên bản nghiệm thu công trình; ký Văn bản báo cáo Hội đồng nghiệm thu nhà nước; ký các hồ sơ thanh toán… Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn cáo buộc ông Tám đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế, không đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng Giám đốc VEC khai nguyên nhân cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hỏng