Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói về nguyên nhân dẫn tới sai sót trong vụ án buôn bán thuốc giả

Mạnh Hùng| 17/05/2022 20:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (17/5), phiên toà xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế cùng các bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc giả đã khép lại phần tranh luận. Trước khi phiên toà bước vào phần nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng trước HĐXX.

truong-quoc-cuong-1.jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Nhiều bị cáo mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật

Theo đó, trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét cho bị cáo để được hưởng mức án thấp nhất, sớm trở về với gia đình và xã hội.

Về phần mình, bị cáo Trương Quốc Cường cho biết khi còn là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, khi tiếp nhận hệ thống văn bản mới có rất nhiều hồ sơ, khối lượng công việc quá tải, cơ sở vật chất nghèo nàn...; đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới sai sót của các bị cáo, trong đó có trách nhiệm của bị cáo.

Đứng trước HĐXX, bị cáo Cường mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ ở Cục Quản lý Dược, họ là những cán bộ mẫn cán, có trách nhiệm.

Theo lời bị cáo Cường, khi xây dựng xong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mang chuẩn quốc tế thì không may xảy ra vụ án liên quan đến thuốc giả, lúc này ngành Dược bắt đầu chững lại, nhiều khi không đủ thuốc... Đó là một nỗi buồn của ngành Dược, bao công sức đều đổ sông đổ biển... Từ đó, bị cáo kính mong HĐXX xem xét các điều kiện khách quan, chủ quan để các bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể.

Cuối lời, cựu Thứ trưởng nói: “Cả đời phấn đấu, tôi rất ý thức về ngành Dược nên tự rèn mình nhưng cũng không may xảy ra vụ việc. Đến hôm nay phải đối mặt với bản án nghiêm khắc, tôi xin quý tòa xem xét mọi khía cạnh để bản thân tôi được hưởng sự khoan hồng của pháp luật”.

truong-quoc-cuong-13.5.jpg
Bị cáo Trương Quốc Cường, cựu Thứ trưởng Bộ Y tế

Với các bị cáo khác đã gửi lời xin lỗi đến gia đình, vì sự thiếu hiểu biết mà dẫn tới sai phạm, vi phạm pháp luật. Cơ bản các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, hối lỗi và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài, tiến hành tuyên án vào chiều ngày 19/5 tới.

Đánh giá hoàn toàn chủ quan, thiếu căn cứ

Trước đó, tong phần tranh luận, luật sư cho rằng cáo trạng đã sử dụng chứng cứ chưa được điều tra thực tế. Phản bác lại quan điểm này, VKS nhận thấy luật sư đánh giá hoàn toàn chủ quan, thiếu căn cứ. Nội dung dẫn dắt liên quan đến trách nhiệm của Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện đang bỏ trốn) và những lời khai của các đối tượng liên quan đều là tình tiết của vụ án. Do Khang đang bỏ trốn, khi nào bắt được sẽ được sẽ xử lý sau.

VKS khẳng định toàn bộ vụ án đã được điều tra xác minh; những con số trong vụ án hoàn toàn liên quan đến vụ án. Ngoài ra, VKS khẳng định không sử dụng những kết luận giám định không phù hợp với tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

truong-quoc-cuong-bc-minh-hung.jpg
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma

Theo VKS, cơ quan công tố đã xét hành vi phạm tội của các bị cáo theo các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra. Từ đó, VKS nhận định hành vi của bị cáo Cường đã được kết luận hết sức rõ ràng, cụ thể.

Đối với 5 thuốc được thẩm định bởi nhóm chuyên gia, VKS nhận thấy hồ sơ của 5 loại thuốc này không đạt đúng quy định… VKS đã điều tra, ghi lời khai của những người liên quan, ghi lời khai của bị can Cường trong quá trình điều tra và bị can thừa nhận việc không an toàn, không đủ điều kiện cấp… Hồ sơ của 5 loại thuốc này không được hợp pháp hóa Lãnh sự, hậu quả là thuốc giả, hồ sơ giả.

Liên quan đến việc các luật sư cho rằng VKS đề nghị mức án quá cao đối với Trương Quốc Cường (từ 7 – 8 năm tù), VKS ghi nhận ý kiến này, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu trong quá trình tranh tụng, diễn biến tư tưởng của bị cáo mà nhất quán, thành thật, hối lỗi thì sẽ được xem xét, đánh giá tiếp”.

Về trách nhiệm của bị cáo Cường, theo VKS, bị cáo có 2 vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó chủ tịch Hội đồng xét duyệt thuốc, được Chủ tịch hội đồng ủy quyền. Toàn bộ diễn biến đã được công khai tại phiên tòa cho thấy có rất nhiều sai phạm đều thuộc quyền quản lý của bị cáo về mặt hành chính, thuộc chuyên môn của bị cáo. Bị cáo phải chịu trách nhiệm cụ thể về hành vi sai phạm của mình.

truong-quoc-cuong-bc-m-cuong.jpg
Bị cáo Võ Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại Hàng hải Quốc tế H&C

Cụ thể, theo VKS, bị cáo Cường không quản lý cấp dưới, để bị cáo Phạm Hồng Châu (nguyên Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược) tự ý đưa ra những ý kiến không đúng, để 7 loại thuốc này lọt vào vòng xét duyệt của Hội đồng. Quá trình thẩm định của nhóm chuyên gia, bị cáo cũng không kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, theo phân tích của VKS, đối với Cục Quản lý Dược, thuốc là mặt hàng mang tính đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người; cho nên chỉ cần nghi ngờ, có dấu hiệu là phải thu hồi.

Theo VKS, các luật sư cho rằng những email gửi đến không đủ căn cứ thu hồi, nhưng bị cáo đã ghi nhận nội dung email đó và ban hành văn bản gửi Cơ quan Hải quan. “Nếu không nghi nhờ thì sao lại ban hành văn bản? Bị cáo cho dừng nhập khẩu nhưng không dừng lưu hành, không thu hồi. Bị cáo làm không hết trách nhiệm của mình”, VKS nêu rõ.

Sau khi VKS đối đáp về nội dung này, bị cáo Cường cũng thừa nhận trách nhiệm của bản thân về việc không thu hồi thuốc; đồng thời mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh thời điểm đó.

Theo diễn biến tại phiên tòa, căn cứ vào thái độ, sự thành khẩn, ăn năn của các bị cáo tại phiên tòa, VKS thấy rằng đối với bị cáo Phan Cẩm Loan, Lê Thị Vũ Phương, Nguyễn Thị Quyết đã khai báo thành khẩn, là người làm công ăn lương kg được hưởng lợi ích nào. Do đó, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận, xem xét giảm nhẹ hình phạt thấp hơn mức đề nghị của VKS.

Đối với 3 bị cáo Phạm Hồng Châu, Nguyễn Thị Thu Thủy, Trương Quốc Cường, VKS nhận thấy trong quá trình điều tra, các bị cáo đã khai nhận 1 phần hành vi phạm tội; tại tòa, bị cáo Châu, Thủy khá thành khẩn khai nhận. Riêng bị cáo Cường, cuối cùng đã khai nhận toàn bộ lỗi của bị cáo như VKS truy tố.

Xét thấy các bị cáo đã khai nhận tội, tỏ ra ăn năn, hối lỗi, bị cáo Cường đã thừa nhận toàn bộ sai phạm, VKS thống nhất đề nghị HĐXX tuyên mức án thấp hơn mức án mà VKS đã đề nghị trước đó.

Đối với các bị cáo khác, VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội. Riêng bị cáo Lê Đình Thanh (nguyên công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), bị cáo mong được hưởng án treo để tiếp tục được cống hiến, VKS đề nghị HĐXX có thể xem xét lời trình bày của bị cáo để đưa ra mức án phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói về nguyên nhân dẫn tới sai sót trong vụ án buôn bán thuốc giả