Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang thừa nhận có thiếu sót

Mạnh Hùng| 21/11/2022 15:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Cao Minh Quang (cựu Thứ trưởng Bộ Y tế) thừa nhận có thiếu sót, đã thiếu kiểm tra, giám sát; bị cáo nhận thấy có một phần trách nhiệm nhưng không gây thiệt hại trực tiếp.

d08a48cb-9d33-47fe-a419-0588ab245ba1.jpeg
Vì sức khoẻ yếu, bị cáo Cao Minh Quang được HĐXX cho phép ngồi để trả lời

Cho lời khai tại phiên xử chiều 21/11, bị cáo Cao Minh Quang cho biết, Thông báo của Văn phòng Chính phủ là yêu cầu kiểm tra toàn diện kế hoạch phòng chống dịch cúm A (H5N1), không chỉ có nội dung liên quan đến sản xuất thuốc…, phạm vi nội dung của Thông báo rất rộng.

Ngoài ra, cựu Thứ trưởng cũng cho biết Thông báo của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính để thực thi kiểm tra phạm vi hợp đồng. Liên quan đến số tiền 3,8 triệu USD, lúc đó, bị cáo chưa có chỉ đạo gì thêm mà chỉ nhận được kiến nghị từ Bộ Tài chính về việc kiểm tra nội dung xoay quanh số tiền này.

Cựu Thứ trưởng cho biết trong báo cáo của Cục Quản lý Dược, phần chính của báo cáo không đề cập tới, nhưng có kèm theo phụ lục ghi là vẫn còn nợ nhà cung cấp nước ngoài 3,8 triệu USD. Tuy nhiên, phần đó bị cáo không được báo cáo.

“Tại sao bị cáo không yêu cầu Cục Quản lý Dược báo cáo?”, Chủ tọa truy vấn. Trước câu hỏi này, bị cáo Quang thừa nhận có thiếu sót vì trong báo cáo này có rất nhiều nội dung. Đây là phần thiếu sót của bị cáo.

7f04b35d-7317-431b-ab15-37a22ea477c0.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử chiều nay

Lý giải về việc không yêu cầu kiểm tra số tiền 3,8 triệu USD, cựu Thứ trưởng cho biết Bộ Tài chính có văn bản kiến nghị về số tiền này, bị cáo không yêu cầu kiểm tra bởi trong tư duy của bị cáo, phần việc đó đã có bộ phận khác đảm nhiệm. 

Về số tiền thiệt hại, theo lời bị cáo, bị cáo nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi chỉ đạo Cục Quản lý Dược mà thiếu kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, bị cáo Quang cho rằng thiệt hại này là do phía Công ty Dược phẩm Cửu Long cố tính che giấu. “Thành thật mà nói, bị cáo nhận thấy có một phần trách nhiệm nhưng không gây thiệt hại trực tiếp”, bị cáo Quang nói.

Theo cáo trạng, thực hiện kế hoạch dự trữ thuốc Tamiflu và sản xuất thuốc Oseltamivir phòng chống dịch cúm A(H5N1) tại Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thông báo giá thành sản xuất thuốc Oseltamivir của Bộ Tài chính, Bộ Y tế giao kế hoạch và đặt hàng Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long sản xuất thuốc Oseltamivir từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu theo hình thức ký và thực hiện các Hợp đồng kinh tế.

Quá trình thực hiện kế hoạch sản xuất thuốc, Công ty Dược phẩm Cửu Long được giảm giá mua nguyên liệu nhưng Lương Văn Hóa đã chỉ đạo cấp dưới hạch toán trái nguyên tắc kế toán, lập thư giãn nợ để che giấu việc kiểm tra, thanh tra; đồng thời chỉ đạo cấp dưới hợp thức hồ sơ thanh toán che giấu nhằm giữ lại số tiền giảm giá mua nguyên liệu hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỉ đồng) để sử dụng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước

Cũng tại phiên tòa chiều 21/11, đại diện Bộ Y tế cho biết số tiền đã thanh toán cho Công ty Dược phẩm Cửu Long là tiền ngân sách Nhà nước. Đến nay, Bộ Y tế đã thanh toán đầy đủ cho phía Công ty.

Đại diện Công ty Dược phẩm Cửu Long cho biết không nắm rõ về số tiền 3,8 triệu USD, không nắm rõ số tiền chia cổ tức cho các cổ đông. Hơn 3,8 triệu USD mà Ban lãnh đạo (thời điểm xác định sai phạm) hạch toán không đúng mục đích, không báo cáo Bộ Y tế, phía Công ty sẵn sàng phối hợp với Tòa án giải quyết sự việc theo hướng thượng tôn pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Thứ trưởng Cao Minh Quang thừa nhận có thiếu sót