Cứu sống thành công sản phụ dương tính với SARS-CoV-2

Anh Vũ| 07/09/2021 21:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/9, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, tình trạng sức khỏe của sản phụ N.T.T (SN 1979, trú tại Quảng Nam) cùng con gái đã ổn định. Qua 3 lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và vừa được xuất viện.

anh-1(1).jpg

Bé gái được nhân viên y tế chăm sóc.

Trước đó, chị T. đi từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam vào ngày 31/7, cách ly tại Tam Kỳ và được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/8. Thời điểm này chị T. đang mang thai gần 35 tuần tuổi.

Ngày 5/8, chị T. có biểu hiện ho sốt kèm khó thở nhiều phải thở oxy nên được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 vào ngày 9/8.

Đến sáng 11/8, chị T. có biểu hiện chuyển dạ, được chẩn đoán vỡ ối sớm rất nguy kịch, nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, nhiễm COVID-19 nên được mổ cấp cứu.

Tại phòng mổ, bệnh nhân T. có dấu hiệu suy hô hấp, tiên lượng rất nặng với da niêm mạc nhợt nhạt, khó thở nhiều, co kéo cơ hô hấp. Lúc 9h30 cùng ngày, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công thai nhi là bé gái nặng 2,2kg trong tình trạng tím tái và nỗ lực cấp cứu cho bé.

anh-2(1).jpg

Đến ngày xuất viện, em bé phát triển tốt, khỏe mạnh, cân nặng 3,2kg.

Riêng sản phụ T. có sức khỏe yếu dần và được chỉ định lọc máu liên tục. Sau 2 ngày điều trị, áp lực oxy trong máu bệnh nhân rất thấp mặc dù các bác sĩ đã tối ưu phương pháp điều trị. Trong tình trạng khẩn cấp, Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế đã chỉ định tiến hành chạy ECMO (oxy hóa máy qua màng ngoài cơ thể).

Sau 9 ngày hỗ trợ ECMO, 11 ngày lọc máu, chăm sóc và hồi sức tích cực thì sức khỏe của chị T. đã dần ổn định và được ngưng lọc máu. Những ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được tập hô hấp liệu pháp và vận động phục hồi chức năng tích cực. Đến ngày xuất viện, em bé phát triển tốt, khỏe mạnh, cân nặng 3,2kg. Sản phụ T. tỉnh táo, đi lại bình thường, phổi thông khí tốt.

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế, đây là trường hợp bệnh nặng và khó vì bệnh nhân mắc COVID-19 trong khi mang thai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các y bác sĩ của đơn vị đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai và nhanh chóng quyết định thực hiện những kỹ thuật hiện đại nhất trong hồi sức để cứu sống bệnh nhân COVID-19 cùng thai nhi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống thành công sản phụ dương tính với SARS-CoV-2