Cứu sống bé trai 31 tháng tuổi bị đuối nước

Thành Phan| 31/08/2021 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 31/8, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công bệnh nhi 31 tháng tuổi, bị đuối nước do ngã xuống ao trước nhà.

Bệnh nhi là V.D.T., 31 tháng tuổi (SN 2019), ở thôn Đồng Tiến, xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh (Thanh Hóa), nhập viện trong tình trạng tím tái, co giật sau đuối nước. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã nhanh chóng xử lý cấp cứu, cho bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản; hỗ trợ tuần hoàn; chống phù não. Theo dõi liên tục, sau 60 giờ trẻ được cai máy thở và tiếp tục điều trị theo dõi các biến chứng. Sau 12 ngày điều trị tích cực bệnh diễn biến ổn định và đã được ra viện.

Theo người nhà bệnh nhi cho biết: Gia đình có cái ao nằm sát nhà, do có việc đột xuất, mẹ cháu chạy ra ngoài để cháu ở nhà chơi không may ngã xuống ao. Sau đó, gia đình cùng hàng xóm đã kịp thời vớt cháu lên sơ cứu ban đầu và đưa vào bệnh viện Nhi Thanh Hóa cấp cứu.

anh-minh-hoa-kem-tin-cuu-song-be-trai-31-thang-tuoi-bi-duoi-nuoc.jpg
Trẻ bị đuối nước nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc như tử vong và để lại nhiều di chứng nặng nề (Ảnh minh hoạ)

Ths.Bs.Ngô Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Vào mùa hè tai nạn đuối nước rất thường gặp, cả đuối nước ao hồ và nước mặn. Tại khoa đã tiếp nhận nhiều trẻ vào trong tình trạng nặng, nguy kịch đe dọa đến tính mạng. Trường hợp bệnh nhi D.T là trường hợp được cấp cứu kịp thời diễn biến ổn định. Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp trẻ do công tác sơ cứu ban đầu chưa được tốt, quan niệm địa phương là đuối nước phải bế vác, vác chạy mà không hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực... dẫn đến hậu quả nặng nề như tử vong hoặc để lại nhiều di chứng, gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

Để phòng ngừa tình trạng đuối nước ở trẻ em, tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Hưng đã có những khuyến cáo như sau:

Một là, luôn giám sát con em mình đặc biệt các bé nhỏ, không cho trẻ chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ để tránh bị ngã, rơi xuống; không được đi tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

Hai là, phải có các biển cảnh báo và các giải pháp để đảm bảo an toàn như làm rào chắn, vào các khu vực dễ xảy ra đuối nước như: Sông, ao, hồ, …

Ba là, tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi cho trẻ nhỏ, trang bị cho trẻ những kiến thức cần thiết để tự cứu mình khi bị rơi xuống nước và lồng ghép nội dung bơi và kĩ năng tự cứu vào trong nhà trường từ cấp tiểu học. 

Bốn là, phụ huynh phải trang bị cho mình về các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu như: hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực, lấy dị vật trong miệng, nạn nhân… để sơ cứu người bị đuối nước. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứu sống bé trai 31 tháng tuổi bị đuối nước