Ký sự pháp đình

Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lương Văn Hải nói gì về việc giao 9,2ha đất ở Bình Thuận?

Mạnh Hùng 10/05/2023 - 23:29

Chiều 10/5, HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án giao sai quy định với giá thấp hơn thị trường 9,2ha đất tại Phan Thiết cho Công ty Tân Việt Phát, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

42a64a5a-9617-4d2a-8661-721c2d063aa3.jpeg
Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lương Văn Hải trả lời các câu hỏi của HĐXX

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận giao Trung tâm phát triển quỹ đất tổ chức đấu giá hơn 9,2ha tại phường Phú Hải, TP.Phan Thiết, giá khởi điểm hơn 111 tỷ đồng.

Sau đó 2 năm, tổng cộng 6 cuộc đấu giá được tổ chức nhưng không lần nào thành công vì không tổ chức, cá nhân nào mua hồ sơ. Năm 2016, giá đất tại Bình Thuận có "biến động tăng", theo cáo trạng. Tháng 1/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND tỉnh xử lý 9,2ha trên theo hướng "cho người duy nhất đăng ký đấu giá được giao đất, thuê đất không thông qua đấu giá".

Cùng thời gian này, Công ty Tân Việt Phát do ông Nguyễn Ngọc Phương làm Tổng giám đốc gửi văn bản tới Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Bình Thuận, đề nghị được giao 9,2ha đất phường Phú Hải dù "không thông qua đấu giá".

Thời gian tiếp theo, các lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã đồng ý giao khu đất trên cho Tân Việt Phát với giá thấp hơn thị trường, theo cáo trạng. Việc này gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng.

Trả lời trước HĐXX, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho rằng bị truy tố "hơi nặng". Lý do, toàn bộ quá trình Tân Việt Phát được giao đất, ông chỉ ký một văn bản là quyết định giao đất vào năm 2017.

"Bị cáo chỉ ký duyệt khi các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông qua, ký nháy, cho ý kiến", ông Hải nói và cho rằng mình không có vai trò đứng đầu sai phạm. Theo cựu Chủ tịch Bình Thuận, khu đất trên vốn là bãi tha ma, việc giao cho doanh nghiệp khiến nơi đây thành trung tâm thương mại đồng thời giải quyết vấn đề ngân sách địa phương.

Trình bày trước tòa, bị cáo Lương Văn Hải, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, không đồng ý dùng khoản 200 triệu đồng vợ ông nộp tài khoản thi hành án để khắc phục hậu quả vụ án. Lý do, ông "không có sai phạm".

Bị cáo này cho rằng, cáo trạng vụ án không đánh giá đúng vai trò của mình bởi chỉ phụ trách mảng ngân sách, xây dựng đô thị, và các vấn đề khác được trực tiếp Chủ tịch phân công. Do vậy ông: "Không hiểu biết về đất đai, không đề xuất giá giao đất".

Cựu Phó Chủ tịch Hải phân tích, lĩnh vực đất đai không phải chuyên môn mình phụ trách, không có hiểu biết, cũng không để ý giá đất. "Tôi chỉ biết Chủ tịch có ký quyết định thay đổi giá đất nhưng không đọc nên không biết khu nào tăng khu nào giảm", bị cáo nói.

Chủ tọa chất vấn, tại sao ông Hải biết giá đất tại thời điểm giao năm 2017 cao hơn mức năm 2013 (khi duyệt bán) nhưng vẫn đồng ý? Cựu Phó Chủ tịch phân trần, mảnh đất được đấu giá đất 6 lần nhưng không ai mua. Ông do vậy nghĩ "ế" nên hạ giá.

Cựu Phó Chủ tịch Lương Văn Hải thừa nhận việc giao đất năm 2017 theo giá 2013 là sai, có gây thiệt hại nhưng bị cáo không trực tiếp tham gia việc đề xuất giá nên: "Không sai, không phải bồi thường thiệt hại".

Phiên toà sẽ tiếp tục được làm việc trở lại vào 8h sáng ngày mai (11/5).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lương Văn Hải nói gì về việc giao 9,2ha đất ở Bình Thuận?