Tòa tuyên án

Cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op lãnh 10 năm tù

Quang Trung 29/12/2023 - 20:28

Tối 29/12, TAND TPHCM đã kết thúc phiên sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Diệp Dũng (SN 1968, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) 10 năm tù về tội "Lạm quyền trong khi thi hành công vụ".

Các bị cáo đồng phạm cùng tội danh với Dũng: Nguyễn Thành Nhân (SN 1976, nguyên tổng giám đốc), Hồ Mỹ Hòa (SN 1979, nguyên giám đốc tài chính), Võ Thành Trung (SN 1978, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới) và Tôn Thất Hào ( SN 1967, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á ) bị tuyên phạt từ 3-5 năm tù.

Bốn bị cáo là cán bộ thuộc cấp của Dũng tại Saigon Co.op gồm Trần Trung Liệt, Hàng Thanh Dân, Phạm Thị Minh Ngọc và Nguyễn Thị Thùy Trang bị phạt từ 2-3 năm tù về tội “Thiểu trách nhiệm gây hầu quả nghiêm trọng" .

Ngoài ra Tòa còn buộc Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Á Công ty và Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô Thị Mới bồi thường hơn 115 tỷ đồng theo tỷ lệ 30% và 70%. Khấu trừ đi 24 tỷ đồng các bị cáo đã nộp khắc phục hậu quả.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước. Tuy nhiên xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhân thân tốt nên đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

diep-dung(2).jpg
Bị cáo Diệp Dũng tại phiên tòa. Ảnh Hữu Hạnh

Theo cáo trạng, do thương vụ mua Big C bất thành, Dũng với vai trò Chủ tjch HÐQT, đã không thông HĐQT Saigon Co.op, ngày 19/8/2016 tự ý ký Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng và Hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đô Thị Mới 700 tỷ đồng , và ký ủy nhiệm chi chuyển sổ tiền 1.000 tỷ đồng trong số 3.000 tỷ đồng của Saigon Co.op huy động vốn để thực hiện thương vụ Big C và mở rộng mạng lưới Saigon Co.op (là tài sản của Saigon Co.op) cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới.

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư , Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán gốc, lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác, hợp đồng được gia hạn thời gian hợp tác theo 4 Phụ lục hợp đồng giữa Diệp Dũng với Tôn Thất Hào, Giám đốc Công ty Đại Á và Võ Thành Trung, Tổng Giám dốc Công ty Đô Thị Mới.

Tuy nhiên đến ngày 24/3/2018, Diệp Dũng tiếp tục không thông qua HĐQT Saigon Co.op, tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm để làm lợi cho Công ty Đại Á và Công ty Đô Thị Mới trong việc không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7% (kể cả phần lãi từ việc cho vay và gửi tiết kiệm của 2 công ty này).

Hành vi nêu trên của Diệp Dũng vi phạm khoản 6, Điều 20 Điều lệ năm 2016 của Saigon Co.op và Quy chế quản lý tài chính năm 2013 của Saigon Co op, là nguyên nhản trực tiếp dẫn đến việc Saigon Co.op bị thiệt hại 115,6 tỷ đồng lợi nhuận 7% từ 02 hợp đồng hợp tác đầu tư và sau đó bị Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh truy thu thuế và phạt tiền , đã phạm vào tội “Lạm quyển trong khi thi hành công vụ" .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op lãnh 10 năm tù