Cựu cán bộ UBND TP Thanh Hóa lừa thuê xe ô tô rồi đem đi cầm cố

Thành Phan| 21/03/2019 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ người thuê xe ô tô rồi mang đi cầm cố, bị cáo Nguyễn Lê Giang, nguyên là cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa lĩnh 12 năm tù.

Sáng 21/3, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Lê Giang (SN 1985, trú tại số nhà 72, đường Trần Cao Vân, TP. Thanh Hóa) về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do quen biết từ trước nên ngày 30/5/2018, Nguyễn Lê Giang điện thoại cho chị Lưu Đê Ly (SN 1985, trú tại số nhà 53, phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) nhờ thuê 1 chiếc xe hạng sang để sử dụng. Ngày 5/6/2018, chị Ly đến công ty Ngô Minh (tại số 351 đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để thuê chiếc xe Mercedes Ben, BKS 30A-775.28, thời hạn là 15 ngày (2 triệu động/ngày).

Sau khi thuê được chiếc xe, chị Ly đã giao cho Nguyễn Lê Giang sử dụng. Hết hạn theo hợp đồng, Giang tiếp tục gia hạn thêm 15 ngày. Sau khi hết hạn lần 2, chị Ly đã nhiều lần gọi điện cho Giang để đòi lại chiếc xe. Tuy nhiên, Giang viện nhiều lý do để không trả xe.

Ngày 23/7/2018, chị Lưu Đê Ly cùng bạn là anh Đỗ Xuân Huy (SN 1985, trú tại ngõ 106, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) vào Thanh Hóa gặp Giang để đòi xe. Trên đường đi thì nhận được thông tin là chiếc xe sang đã được Giang bán dưới hình thức cầm cố cho ông Hoàng Ngọc Dương (SN 1963, trú tại xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hóa) với giá 400 triệu đồng.

Cựu cán bộ UBND TP Thanh Hóa lừa thuê xe ô tô rồi đem đi cầm cố

Bị cáo Nguyễn Lê Giang khai nhận tại tòa

Sau khi vào Thanh Hóa, chị Ly được Giang cho biết, hiện mới có 200 triệu đồng và còn thiếu 200 triệu đồng để chuộc xe. Nóng lòng lấy lại chiếc xe trả cho công ty Ngô Minh nên chị Ly đã mang chiếc xe cá nhân đi cầm cố với giá 200 triệu đồng để giúp Giang lấy chiếc xe sang trên.

Tiếp đến, Giang và chị Ly thống nhất hẹn trả tiền cho ông Hoàng Ngọc Dương để lấy lại chiếc xe sang. Tuy nhiên, khi gặp ông Dương để đưa số tiền trên thì được biết, Giang đã cầm cố chiếc xe trên với số tiền 800 triệu đồng và không đủ tiền để lấy xe. Ngay sau đó, Giang viết 1 bản cam kết và hẹn vài ngày sau sẽ trả xe cho chị Ly và công ty Ngô Minh.

Hết thời hạn cam kết, Giang đã không thực hiện và bỏ trốn. Đến 2/10/2018, Giang đến Công an tỉnh Thanh Hóa để đầu thú.

Theo kết luận của hội đồng định giá tài sản UBND tỉnh Thanh Hóa, chiếc xe Mercedes Ben mang BKS 30A- 775.28 trị giá hơn 1,36 tỉ đồng. Hiện, cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã trả lại chiếc xe này cho công ty Ngô Minh.

Tại phiên tòa, căn cứ vào các chứng cứ có liên quan và dựa trên các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Lê Giang 12 năm tù giam về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, buộc bị cáo phải hoàn trả cho các bị hại với tiền là hơn 1 tỉ đồng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu cán bộ UBND TP Thanh Hóa lừa thuê xe ô tô rồi đem đi cầm cố