Cuối năm, thăm nhà những người lính biển

Tuyết Nhung| 31/12/2014 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người lính nơi "đầu sóng ngọn gió" đang ngày đêm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo...

Sức mạnh tinh thần của những người lính biển càng được nhân lên khi gia đình, hậu phương và nhân dân cả nước luôn là “điểm tựa” vững chắc để các anh ngày đêm vượt qua mọi thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quê hương.

Hậu phương vững chắc

Tới thăm gia đình ông Nguyễn Văn Chẫm (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bảy (72 tuổi), trú thôn 2, xã Đông Lĩnh, TP. Thanh Hóa có người con trai Nguyễn Đăng Thanh (SN 1974) hiện là Trung tá, Chỉ huy trưởng một tàu Cảnh sát biển. Ông Chẫm kể lại: Trong những ngày Biển Đông trở thành điểm nóng, hàng ngày, hai ông bà không bỏ sót bản tin thời sự nào để biết được tin tức, diễn biến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Bà Bảy tâm sự: “Nhìn thấy cảnh tàu hải cảnh của Trung Quốc đâm va vào tàu của Cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư, tôi thấy cũng lo nhưng động viên con cái, vì nhiệm vụ của Tổ quốc, nếu không may phải hy sinh thì đó cũng là niềm kiêu hãnh, sự vẻ vang cho gia đình, dòng tộc”. Những ngày Biển Đông đang là điểm nóng thì cũng là lúc căn bệnh suy tim, viêm phế quản, viêm dạ dày hành hạ bà Bảy. Dù sức khỏe của bà không được tốt nhưng đó không phải là điều bà lo lắng, điều khiến bà Bảy bất an là sự an nguy của đứa con trai nơi đầu sóng ngọn gió.

Lo lắng là vậy, nhưng bà vẫn luôn tự động viên mình và động viên anh Thanh yên tâm công tác, góp phần bảo vệ biển trời của Tổ quốc. Tiếp xúc với ông Chẫm, bà Bảy, tôi cảm nhận được tình yêu thương, sự tự hào về người con trai duy nhất của mình. Bên cạnh nguồn động viên lớn lao từ cha mẹ, đằng sau sự thành công của anh Thanh còn có một hậu phương vững chắc, đó chính là người vợ Nguyễn Thị Hiền và hai cô con gái đáng yêu: Phương Anh và Lan Anh. Hiện, chị Hiền đang công tác tại Ban Khoa giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa, công việc xã hội của chị cũng khá bận rộn, cộng thêm vào đó là công việc gia đình. Chị vừa phải làm một người mẹ hiền nhưng cũng vừa đóng vai trò một người cha nghiêm khắc. Chị Hiền tâm sự: Những ngày tàu Trung Quốc bao vây tàu của chồng, không đêm nào chị có thể chợp mắt, chị thấp thỏm lo âu. Ở nhà con thơ, cha mẹ đã ở tuổi xế chiều, tất cả gánh nặng gia đình đều dồn lên đôi vai người vợ nhưng chị đã gắng vượt qua tất cả và động viên chồng hoàn thành nhiệm vụ.

Cuối năm, thăm nhà những người lính biển

Những giây phút hạnh phúc bên nhau của cặp vợ chồng lính biển

Trong cuộc điện thoại ngắn ngủi anh Nguyễn Đăng Thanh gọi về cho gia đình, tôi may mắn được trò chuyện với anh. Hai mười năm cuộc đời làm lính biển, anh luôn sẵn sàng thực hiện theo những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. Với anh, gia đình luôn là nguồn động viên lớn lao để anh yên tâm làm nhiệm vụ. Những ngày cuối năm, thời tiết trên biển lạnh và áp thấp liên tiếp, sương mù nhiều khiến cho việc thực hiện nhiệm vụ cũng khó khăn hơn, nhưng với bản lĩnh của người lính, anh và đồng đội vẫn ngày đêm lo canh giữ biển trời của Tổ quốc.

Giữ trọn niềm tin

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Vân, xã Quảng Thái, Quảng Xương, Thanh Hóa, vợ chiến sỹ Trần Kim Ba, người trực tiếp làm nhiệm vụ trên tàu Cảnh sát biển 4032, thực thi nhiệm vụ chấp pháp, tuyên truyền yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi thềm lục địa của Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng và tinh thần “thép” của người vợ lính.

 Cố ngăn dòng xúc cảm, không để những giọt nước mắt lăn trên đôi má, chị Vân tâm sự: Lúc nhận nhiệm vụ tại điểm nóng Hoàng Sa, anh đã giấu không cho chị biết, nhưng khi truyền hình đưa tin, tàu 4032 của anh bị tàu Trung Quốc đâm va nhiều lần phải sửa chữa, chị mới biết chồng mình đang trực tiếp tham gia. Từ lúc này, chị luôn lo âu, thấp thỏm và chờ đợi tin anh. Đặc biệt là khi mẹ anh phải vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng vì căn bệnh ung thư, anh chưa một lần có thể vào thăm. Thi thoảng mới có một cuộc điện thoại của anh gọi về trong chốc lát, ai cũng kìm nén cảm xúc để cho bản lĩnh anh thêm vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió.

Cuối năm, thăm nhà những người lính biển

Hạnh phúc bên con trai của người lính biển

Cuộc sống dù không tránh khỏi những lúc gian nan, vất vả nhưng trong đôi mắt chị Vân vẫn ngời lên niềm tự hào khi là vợ của người lính biển. Vất vả, khó khăn là thế, chị vẫn chu toàn mọi việc gia đình để chồng yên tâm công tác, bởi chị hiểu, hậu phương có vững chắc thì tiền tuyến mới vững vàng, các anh canh giữ biển trời của Tổ quốc cũng là vì quê hương, đất nước, vì hậu phương, trong đó có cả gia đình nhỏ của anh chị.

Cũng trong niềm xúc động của người mẹ có con là lính biển, bà Hà Thị Bảo (ngụ xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương) có con trai là Thiếu úy Hoàng Văn Sáu đang làm nhiệm vụ trên tàu CSB 2601 và con rể là Thượng úy Nguyễn Xuân Hưng đang làm nhiệm vụ trên tàu CSB 4033 nói: “Con trai và con rể đi xa, là mẹ, tôi có trách nhiệm cùng con dâu và con gái nuôi dưỡng các cháu học tập, làm điểm tựa vững chắc cho hai con tôi ở ngoài khơi yên tâm làm nhiệm vụ”. Bà cũng luôn mong rằng, các con của mình giữ gìn sức khỏe, yên tâm vì hậu phương luôn là điểm tựa vững chắc để các con bà vững tay súng bảo vể biển đảo quê hương.

Hiện nay, toàn tỉnh Thanh Hóa có hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Để kịp thời động viên thân nhân cán bộ, chiến sỹ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho đại diện các gia đình có người thân là Cảnh sát biển với mong muốn, các gia đình phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tiếp tục là hậu phương vững chắc để các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm, thăm nhà những người lính biển