Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Nhật Vũ| 28/07/2021 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Đường sắt Việt Nam vừa gửi đề xuất các ban ngành phê duyệt đề nghị cơ cấu lại Tổng công ty đường sắt Việt Nam

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam gửi văn bản báo cáo Bộ GTVT, đề xuất cơ chế chính sách, biện pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, thúc đẩy sản xuất kinh doanh lĩnh vực vận tải đường sắt.

duong-sat.jpg
Ảnh minh họa

Nội dung đáng chú ý trong đó là Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và phê duyệt phương án thoái vốn của các đơn vị thành viên trực thuộc để đơn vị này có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam trình lên Bộ Giao thông Vận tải, từ cuối năm 2019 đến nay, hoạt động vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu sụt giảm, sản xuất kinh doanh thua lỗ.

Cùng với đó, dịch Covid-19 bùng phát vào cao điểm Tết Nguyên đán, nghỉ Lễ 30/4 – 1/5 nên doanh thu vận tải 6 tháng năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạt 77,8% so cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu, chỉ bằng 54,4% so với năm 2019 khi chưa có dịch.

Để gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải đường sắt, năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các công ty vận tải đã có văn bản đề xuất gửi các ngân hàng. Đến nay, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã nhận được văn bản chấp thuận điều chỉnh giảm lãi suất vay của một số ngân hàng với số tiền 1,8 tỉ đồng trên tổng dư nợ vay 101 tỉ đồng. 

Cục Đường sắt Việt Nam cũng kiến nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư theo Thông tư 12/2021 của Bộ Tài chính cho các năm tiếp theo.

Cụ thể mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt được xác định là 4% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt, thay vì 8% như trước.

Đề xuất các địa phương cần thống nhất áp dụng các chính sách ưu đãi sử dụng đất dành cho đường sắt. Đồng thời giải quyết thủ tục đất đai, miễn tiền thuế sử dụng đất đối với diện tích đất trụ sở điều hành sản xuất của các đơn vị đầu máy, toa xe và đất các công trình phụ trợ khác cần thiết phục vụ trực tiếp cho việc tổ chức chạy tàu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam