Cụ bà 6 lần "chết hụt" trong nửa ngày vì mắc bệnh lạ

Chí Tâm| 19/11/2018 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/11, thông tin từ Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 70 tuổi mắc bệnh lý ít gặp.

Trước đó, cụ bà T.M.L. (ngoài 70 tuổi, ngụ ở quận 2, TP.HCM) được chuyển đến Bệnh viện Quận 2 trong trong tình trạng khó thở.

Khi đang tiến hành cấp cứu thì bệnh nhân đột ngột ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ lập tức cấp cứu hồi sức tim phổi và ngay khi sinh hiệu trở lại, cụ bà được chuyển thẳng đến đơn vị hồi sức tim mạch thuộc khoa tim mạch của bệnh viện.

BS Lê Hồng Tuấn - Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Quận 2 cho biết, chỉ trong một buổi cấp cứu, cụ L. đã ngưng tim, ngưng thở đến 6 lần. Ekip hồi sức tim mạch liên tục hồi sức tim phổi, đến khi sinh hiệu trở lại thì bệnh nhân lại tiếp tục mất sinh hiệu, tiếp tục ngưng tim, ngưng thở.

Cụ bà 6 lần

Bà L. được cứu sống sau 6 lần ngưng tim liên tiếp

Cùng với nỗ lực hồi sức, các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm kiểm tra thì phát hiện máu của bệnh nhân bị nhiễm a xít rất nặng. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh nhân lâm vào tình trạng ngưng tim ngưng thở nhiều lần. Để bảo lưu tính mạng cụ bà, ngoài xử trí nội khoa, các bác sĩ còn đặt máy tạo nhịp giúp bà cụ nhanh chóng cải thiện nhịp tim vốn rất chậm, đứt quãng.

Theo lời kể của người nhà, cụ T. mắc bệnh lý toan hóa ống thận (một nhóm các bệnh lý gây ra do rối loạn chức năng bài tiết a xít của ống thận, gây ra tích lại Cl- trong cơ thể với khoảng trống anion bình thường) và đã điều trị nhiều năm ở 1 bệnh viện khác.

Vài tháng trở lại đây, cụ chuyển về quận 2 sinh sống. Do không dùng thuốc kiềm chế nên tình trạng "giữ a xít trong người" ngày càng nhiều, khiến bà cụ lâm cảnh "thập tử nhất sinh".

“Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân đã được cai máy thở, các sinh hiệu ổn định. Tuy nhiên, với bệnh lý nền suy thận mạn giai đoạn 4, hạ kali trong máu… bệnh nhân vẫn phải tiếp tục điều trị”, BS Tuấn nói.

Theo bác sĩ, bệnh lý toan hóa ống thận là bệnh lý hiếm gặp trên thực tế, dù về mặt dịch tễ học thì bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi và nam mắc nhiều hơn nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà 6 lần "chết hụt" trong nửa ngày vì mắc bệnh lạ