Giao thông

CSGT TP.HCM lưu ý việc cấp biển số xe từ ngày 15/8

Kim Sáng 14/08/2023 - 14:03

Ngày 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. CSGT TP.HCM đã có nhiều lưu ý quan trọng đến người dân. 

Liên quan đến các trường hợp chủ xe được quyền mua, bán, cho, tặng kèm theo biển số khi Thông tư 24 có hiệu lực, Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết, từ ngày 15/8, theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Thông tư 24 của Bộ Công an, chỉ có trường hợp chủ xe chuyển quyền sở hữu kèm theo biển số trúng đấu giá, các trường hợp còn lại chủ xe không được bán xe kèm theo biển số.

Trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá. 

Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác, được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

z4598678696147_ef4e7ca1dee967a7ff8a08998fa5c5d2.jpg
Thượng tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM thông tin tới báo chí.

Đối với xe được cho, tặng mà không thực hiện được chuyển đổi sở hữu, Thượng tá Đoàn Văn Quới cho biết, theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 39 Thông tư 24, đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Đối với xe đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8 thì biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo đúng quy định.

Đối với xe đã đăng ký biển 3 số hoặc biển 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang tên biển số định danh hoặc khi chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe, hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển số đối với loại biển 3 số hoặc biển 4 số và cấp đổi sang biển số định danh theo đúng quy định.

Liên quan đến các trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, nhưng thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu, Thông tư 24 Bộ Công an có quy định tại Điều 31 về giải quyết đăng ký sang tên đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân. 

Thông tư không quy định giới hạn thời gian thực hiện đối với điều khoản này như Thông tư 58. 

Về thủ tục, tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở cư trú. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì không phải làm thủ tục thu hồi.

z4602203833643_d7ffbb87e00e1d49501a12e2a7bdbb92.jpg
Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8 mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký sang tên xe, xuất trình giấy tờ liên quan đến cá nhân, tổ chức sử dụng xe và nộp hồ sơ, giấy tờ như sau: Giấy khai đăng ký xe (trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe); chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có); chứng từ lệ phí trước bạ; chứng nhận thu hồi đăng ký biển số xe.

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, thay chứng nhận thu hồi đăng ký biển số xe.

Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe: Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định và đăng ký sang trên xe theo quy định... 

Trước đó, Công an TP.HCM đã tổ chức tập huấn về Thông tư 24 cho các cán bộ, chiến sĩ thuộc PC08, Công an các quận, huyện và TP Thủ Đức.

TP.HCM hiện đang quản lý 8.953.004 phương tiện, trong đó, có 913.994 xe ô tô và 8.039.010 xe mô tô. So với cùng kỳ năm 2022, tổng số phương tiện đang quản lý tăng 3,36% (ô tô tăng 7,69%, mô tô tăng 2,89%).

6 tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi ngày TP.HCM có khoảng 135 ô tô và 598 mô tô đăng ký mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSGT TP.HCM lưu ý việc cấp biển số xe từ ngày 15/8