Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế giải thể để trốn tránh trách nhiệm: Dấu hiệu "tiếp tay" của cán bộ Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế?

Quốc Tuấn - Văn Vũ| 05/08/2015 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa bàn giao trả lại tài sản đã thuê cho Công ty CP Đầu tư IMG (Công ty IMG) nhưng Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế (Công ty HMH) lại cho rằng đã trả tài sản.

Sau đó cố tình lập hồ sơ nộp lên Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế xin giải thể để trốn tránh trách nhiệm, và được Sở này "tiếp tay" giải quyết “siêu tốc”.

Từ việc giải quyết “siêu tốc”...

Như Báo Công lý đã phản ánh, năm 2012, Công ty IMG có trụ sở số 27B Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho Công ty HMH thuê toàn bộ Tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, Tp. Huế (gọi tắt Tòa nhà) với thời hạn 10 năm để làm bệnh viện. Hợp đồng nêu rõ là không hủy ngang và nếu Công ty HMH có cải tạo, sửa chửa thì phải được sự đồng ý của Công ty IMG.

Thế nhưng trong quá trình thuê, Công ty HMH đã tự ý cải tạo lớn Tòa nhà khi chưa được sự đồng ý của Công ty IMG và không xin phép xây dựng. Vì vậy, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế đã phạt Công ty HMH 30 triệu đồng, buộc đình chỉ công trình vào ngày 8/10/2013. Mặc dù hợp đồng 2 bên đã ký nói rõ hợp đồng không được hủy ngang, nhưng Công ty HMH đã tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng, trả lại mặt bằng thuê cho Công ty IMG. Với thiện chí của mình, ngày 17/10/2013, Công ty IMG đã đồng ý thỏa thuận với Công ty HMH về việc giải quyết trả lại mặt bằng.

Trong khi vụ việc giao trả Tòa nhà giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, cuối năm 2014, Công ty HMH lại tiến hành làm thủ tục xin giải thể. Việc làm này cho thấy, Công ty HMH đã vi phạm hợp đồng cũng như biên bản thỏa thuận đã ký và cố tình tìm cách né tránh trách nhiệm của mình trong việc bồi thường thiệt hại cho Công ty IMG. Do đó, ngày 22/5/2015, Công ty IMG gửi đơn khởi kiện Công ty HMH đến TAND TP. Huế yêu cầu Công ty HMH bàn giao lại Toà nhà và bồi thường thiệt hại. Vụ việc đã được Tòa án thụ lý giải quyết.

Để trốn tránh trách nhiệm, ngày 03/6/2015, ông Lê Bá Hải Lộc, Giám đốc Công ty HMH đến Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế nộp hồ sơ xin giải thể. Cùng ngày, ông Nguyễn Hồng Phong, Phó Trưởng Phòng ĐK-KD Sở KH-ĐT tỉnh TT- Huế đã ký Thông báo số 60/ĐKKD-TB cho phép Công ty HMH giải thể. Dựa vào Thông báo này, lãnh đạo và các cổ đông của Công ty HMH đã không đến theo triệu tập của Tòa án vì cho rằng không còn nghĩa vụ gì đối với vụ việc nói trên.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế giải thể để trốn tránh trách nhiệm: Dấu hiệu

Nghị quyết của đại hội đồng cổ đông Công ty HMH ngày 31/8/2014 thống nhất  giải thể công ty theo giấy CNĐKKD lần 7 cấp ngày 11/9/2014

Bức xúc về việc làm này, Công ty IMG đến Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế xin sao lục hồ sơ giải thể của Công ty HMH. Qua đó, phát hiện giấy biên nhận của Phòng ĐK-KD ngày 03/6/2015 có ghi rõ ngày hẹn trả kết quả là ngày 12/6/2015. Tuy nhiên, ngay lập tức trong cùng ngày 03/6/2015, Phòng ĐK-KD đã ra thông báo cho Công ty HMH giải thể. Khi giải quyết giải thể còn thiếu các hồ sơ như: thông báo trên báo đài, thông báo giải thể và bản chính giấy ĐKKD của Công ty HMH.

Trước hồ sơ xin giải thể có nhiều sai sót của Công ty HMH, Công ty IMG có đơn khiếu nại. Ngày 27/7/2015, Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty IMG để tìm hướng giải quyết. Theo đó, Sở sẽ mời các cổ đông và cá nhân liên quan của Công ty HMH để làm rõ các nội dung thuộc quy trình giải thể doanh nghiệp, đồng thời Sở KH-ĐT tỉnh TT- Huế  hứa thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ giải thể của Công ty HMH theo qui định đúng hay sai để xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, ông Phan Thiên Định, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế đã ký Kết luận Thanh tra số 1504/LK-SKHĐT ngày 28/7/2015 cho rằng hồ sơ giải thể của Công ty HMH là đầy đủ, hợp lệ theo qui định (!?). Việc xử lý hồ sơ cho Công ty HMH giải thể trong ngày của Phòng ĐKKD là đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo qui định của Bộ KH-ĐT(!?). Như vậy, có thể nói Sở KH – ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã giải quyết hồ sơ trên theo tinh thần “siêu tốc”!.

Dấu hiệu "tiếp tay" giải thể công ty trái pháp luật

Sau khi có kết luận của Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế, Công ty IMG yêu cầu xem lại hồ sơ thì thông báo giải thể đã được bổ sung vào hồ sơ và cũng đã được nhân viên Sở “sốt sắng” ghi thêm vào giấy biên nhận bằng bút mực.

Tiếp tục rà soát  hồ sơ, Công ty IMG phát hiện bộ hồ sơ giải thể Công ty HMH có Quyết định ngày 31/12/2014 xin giải thể công ty theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy CNĐKKD) lần 6 cấp ngày 15/8/2013. Trong khi, giấy CNĐKKD lần 6 này đã hết hiệu lực vì thời gian này đã có giấy CNĐKKD lần 7 được cấp ngày 11/9/2014. Hơn thế, tại hồ sơ thể hiện Nghị quyết của Đại hội cổ đông của Công ty HMH  ngày 31/8/2014 thì quyết định giải thể công ty theo giấy CNĐKKD lần 7 cấp ngày 11/9/2014. Như vậy, giấy CNĐKKD này chưa có mà Công ty HMH lại quyết định giải thể(!?).

Qua việc ra thông báo giải thể “siêu tốc” cho Công ty HMH của Sở KH-ĐT, ra kết luận thanh tra mang tính chất vội vàng, đối phó của Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế và những gì thể hiện trên hồ sơ, có thể khẳng định rằng việc Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế cho phép Công ty HMH giải thể là vi phạm quy định pháp luật và có biểu hiện lén lút "tiếp tay" cho Công ty HMH giải thể để trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho Công ty IMG.

Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế giải thể để trốn tránh trách nhiệm: Dấu hiệu

Quyết định giải thể Công HMH ngày 31/12/2014 xin giải thể công ty theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 6 cấp ngày 15/8/2013

Để tìm hiểu thêm vấn đề, ngày 31/7/2015, PV Báo Công lý có buổi làm việc với  ông Huỳnh Lê Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Y Khoa Hoàn Mỹ (Công ty mẹ của Công ty HMH). Tại buổi làm việc, chúng tôi đưa ra những vấn đề mà Báo Công lý đã phản ánh cũng như một số lý do về việc Công ty HMH chưa thanh lý hợp đồng, chưa giao  trả Tòa nhà lại cho Công ty IMG mà lại giải thể. Trường hợp Công ty HMH giải thể thì ai sẽ là người đứng ra để thanh lý hợp đồng và thực hiện nghĩa vụ với Công ty IMG?

Trả lời những vấn đề trên, ông Đức khẳng định, ngày 17/10/2013, Công ty HMH và Công ty IMG tiến hành ký kết một văn bản thỏa thuận về việc giao trả lại mặt bằng. Trong biên bản thỏa thuận này, Công ty HMH được miễn trừ trách nhiệm đối với việc giao trả lại Tòa nhà cho Công ty IMG và đã thực hiện đúng thỏa thuận, không hề có vi phạm gì theo thỏa thuận. Ông Đức còn nhiều lần nhấn mạnh rằng, trong biên bản thỏa thuận, khi Công ty HMH di chuyển tài sản của mình ra khỏi Tòa nhà dù Tòa nhà có hư hỏng hay thiệt hại gì, Công ty HMH cũng không chịu bất cứ trách nhiệm nào. Biên bản thỏa thuận này đã thay cho biên bản thanh lý. Theo đó, Công ty HMH đã trao trả Tòa nhà cho Công ty IMG.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp biên bản thỏa thuận nói trên thì ông Đức viện cớ không thể cung cấp biên bản thỏa thuận. Còn biên bản Công ty HMH bàn giao Tòa nhà cho Công ty IMG thì ông Đức nói rằng, hiện nay Công ty HMH đang giữ Tòa nhà và chìa khóa, khi nào Công ty IMG nhận thì sẽ giao chìa khóa mà không cần làm biên bản bàn giao cho dù cho tòa nhà đó như thế nào(!).

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi: Tại sao trong Quyết định giải thể ngày 31/12/2014 thì xin giải thể công ty theo giấy CNĐKKD lần 6 cấp ngày 15/8/2013 nhưng trong Nghị quyết của đại hội cổ đông của Công ty HMH  ngày 31/8/2014 thì lại quyết định giải thể công ty theo giấy CNĐKKD lần 7 cấp ngày 11/9/2014? Phải chăng Công ty HMH đã “tiên đoán” biết trước 9 ngày sau Sở KH-ĐT sẽ cấp giấy CNĐKKD đăng ký thay đổi lần 7 cho Công ty HMH? Vấn đề này, ông Đức né tránh trả lời trực tiếp. Ông chỉ lý giải rằng, năm 2015, Công ty HMH đã nộp hồ sơ xin giải thể công ty đến Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế và đã được Sở KH-ĐT cho giải thể. Ông Đức khẳng định: Công ty HMH đã làm đúng qui trình, thủ tục giải thể. Chính vì vậy, Công ty HMH không còn liên quan hay phải chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với Công ty IMG.

Về vấn đề này, đại diện Công ty IMG cho biết, việc Công ty HMH lập hồ sơ giải thể để “bỏ của chạy lấy người”, trốn tránh trách nhiệm với Công ty IMG và được Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế tiếp tay xử lý “siêu tốc” là không đúng qui định, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Do đó, Công ty IMG có đơn tố cáo đến Công an điều tra và các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, xác minh làm rõ sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những kết quả mới nhất của vụ việc này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế giải thể để trốn tránh trách nhiệm: Dấu hiệu "tiếp tay" của cán bộ Sở KH-ĐT tỉnh TT-Huế?