Đời sống

Công trình ‘Cổng Trời Mường Lát’ có nguy cơ đổ sập

Thanh Phương 06/08/2024 - 14:02

Do sự biến động của thời tiết, mưa lớn nên công trình biểu tượng “Cổng trời Mường Lát” ở Thanh Hóa có nguy cơ đổ sập xuống vực sâu. Đơn vị chức năng phải dùng hàng chục cọc tre gia cố nền móng.

Huyện biên giới Mường Lát cách TP Thanh Hóa 250km về phía Tây, với độ cao hơn 700m so với mực nước biển. Đây là địa phương xa nhất của Thanh Hóa với đường biên giới dài hơn 100km, giáp 2 huyện Viêng Xay và Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

congtroi.jpg
Công trình Cổng trời Mường Lát

Nơi đây có 6 dân tộc anh em sinh sống, gồm Thái, Mông, Mường, Dao, Khơ Mú và dân tộc Kinh, tạo nên sự đa sắc về văn hóa. Mang vẻ đẹp bình yên nhưng cũng đầy bí ẩn, hoang sơ, những năm qua Mường Lát đang trở thành điểm du lịch cộng đồng được yêu thích.

camtre.jpg
Phía sau bị sạt lở nghiêm trọng

Vào cuối năm 2023, UBND xã Trung Lý đầu tư dự án xây dựng khuôn viên cảnh quan khu vực Cổng Trời với tổng kinh phí khoảng 1,5 tỉ đồng. Dự án có diện tích 1.616 m2, được xây dựng hoàn thiện đầu tháng 1/2024.

giaco.jpg
Đơn vị phải gia cố bằng cọc tre

Mục đích đưa nơi đây thành điểm dừng chân, check-in cho du khách, người dân địa phương. Sau khi dự án hoàn thành, đã thu hút sự quan tâm đông đảo du khách và người dân. Đặc biệt, đây là điểm dừng chân của đa số du khách mỗi lần đến Mường Lát.

satlo.jpg
Các vết nức ngày một lớn

Trước khi được đầu tư dự án, đỉnh dốc Cổng Trời là điểm dừng chân của đa phần người dân qua lại huyện Mường Lát. Tại đây, mọi người sẽ được tận hưởng không khí trong lành, đứng trên cao chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ xung quanh và chụp hình lưu niệm. Từ đó, Cổng Trời trở thành điểm du lịch, check-in được nhiều người yêu thích, lựa chọn.

Theo lý giải của người dân nơi đây, Cổng Trời mang ý nghĩa kết nối, là sợi dây gắn kết giữa hiện tại và tương lai. Cái tên thể hiện tình cảm thiêng liêng mà người dân nơi đây dành cho tổ tiên, những người đã khai thiên lập địa, tạo nên vùng đất Trung Lý ngày nay.

Công trình bị sạt lở nghiêm trọng

Đồng thời, hàm chứa ý nghĩa của việc giữ gìn bản sắc văn hóa cội nguồn, tiếp nối truyền thống cha ông, làm nền tảng cho sự phát triển của Trung Lý hôm nay và mai sau. Xuất phát từ đó, xã Trung Lý đã thực hiện đầu tư, xây dựng khuôn viên cảnh quan khu vực Cổng Trời.

Khoảng tháng 5/2024, do mưa lớn, công trình Cổng trời Mường Lát bắt đầu xuất hiện các vết nứt, sạt trượt. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, nằm giữa khuôn viên dự án cảnh quan khu vực Cổng Trời là một khối đá lớn, khắc dòng chữ "Cổng Trời Mường Lát" cùng một khổ thơ trong bài thơ Tây Tiến.

Ngoài ra, quanh khuôn viên còn được trồng hoa trang trí và bố trí các hàng tạp hóa, quán bán nước phục vụ du khách khi dừng chân nghỉ ngơi. Một số vị trí quanh khối đá Cổng trời Mường Lát được đổ bê tông kiên cố nhưng đã nứt gãy, nền đất xuất hiện vết nứt lớn. Khu vực taluy âm nhiều đoạn bị xói lở, có nguy cơ sạt trượt xuống vực, được gia cố sơ sài bằng cách đóng cọc tre.

Tại một số vị trí quanh khuôn viên khối đá Cổng trời Mường Lát đã xuất hiện vết nứt lớn, đất bị bị lở xuống taluy âm, đến Cổng Trời thời điểm này khá nguy hiểm. Trước mắt, để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân, lực lượng chức năng đã tạm thời cho đóng các cọc tre tại vị trí bị sạt lở và tiến hành cắm biển cảnh báo quanh khuôn viên công trình này.

Về lâu dài phải có sự đánh giá toàn diện hiện tượng sạt lở sau đó mới đưa ra phương án xử lý, gia cố lại phần nền bởi phía dưới là vực sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công trình ‘Cổng Trời Mường Lát’ có nguy cơ đổ sập