Văn hóa- Thể thao

Công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia hát Páo dung của người Dao

Minh Quân 25/05/2024 - 06:13

Tối 24/5, tại Sân vận động huyện Vị Xuyên, UBND huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đã tổ chức khai mạc “Ngày hội truyền thông, quảng bá, tiềm năng, hợp tác phát triển và giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên” và công bố danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia hát Páo dung của người Dao.

pao-dung.jpg
Ngày hội truyền thông, quảng bá, tiềm năng, hợp tác phát triển và giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên

Tại buổi lễ khai mạc, bà Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên nhấn mạnh: Ngày hội sẽ là dịp để các nghệ nhân và nhân dân các dân tộc được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết các dân tộc sau những chuỗi ngày lao động sản xuất vất vả; nâng cao ý thức trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vị Xuyên. Góp phần vào xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thông qua ngày hội, Vị Xuyên rất kỳ vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công trong công tác thu hút, đầu tư, phát triển, là kênh kết nối giữa địa phương với các nhà đầu tư được thuận lợi và có những thành công tốt đẹp; nhân dân các dân tộc biết nhiều hơn về văn hóa truyền thống của nhau, cũng như tự hào về những nét văn hóa truyền thống của mình, không ngừng phát huy vai trò làm chủ di sản văn hóa, văn hóa truyền thống tốt đẹp của mình.

Đặc biệt, tại lễ khai mạc, huyện Vị Xuyên đón nhận công bố danh mục “Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia hát Páo dung của người Dao” của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các bài hát Páo dung là hình thức hát truyền miệng, ngẫu hứng, người hát thuộc những bài ca dao quen thuộc, cũng có thể tự đặt lời, ứng khẩu vào từng hoàn cảnh hát khác nhau.

Lời ca giàu hình tượng, sử dụng nhiều từ ví von, so sánh; âm điệu luyến láy, tiết tấu tự do, nhanh, chậm phụ thuộc vào tâm tư của người hát. Điều đặc biệt là hát Páo dung không có nhạc cụ, được thể hiện rất tự nhiên bằng chính cảm xúc của người hát, vì thế điệu Páo dung luôn thấm đẫm tâm tư, tình cảm người hát muốn gửi gắm trong từng lời hát.

Hát Páo dung là báu vật của người Dao, gồm các loại hình: Páo dung lễ nghi là những bài hát được sử dụng trong lễ Cấp sắc, lễ cưới, lễ cúng, đám tang, cúng đầy tháng; Páo dung trong sinh hoạt là các bài hát ru, hát vui chơi, hát giao duyên, hát đối đáp nam nữ và Páo dung trong lao động, sản xuất là những bài hát ca ngợi lao động sản xuất, cảnh đẹp thiên nhiên, canh tác nương rẫy hay những kinh nghiệm về thời tiết, mùa vụ.

pd.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hà Giang trao Chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia hát Páo dung của người Dao”

Ngoài ra, “Ngày hội truyền thông, quảng bá, tiềm năng, hợp tác phát triển và giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên” còn có nhiều hoạt động như: Hội nghị quảng bá, tiềm năng, hợp tác, phát triển huyện Vị Xuyên; các hoạt động trình diễn giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc và trưng bày các sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của địa phương; trong chuỗi hoạt động trong khuôn khổ ngày hội, các nhà đầu tư được cung cấp cơ bản đầy đủ các thông tin về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, quy hoạch, kế hoạch và danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư.

Qua đó, nhân dân và du khách thập phương tham quan không gian văn hóa đa sắc màu của các dân tộc trên địa bàn; được trải nghiệm trò chơi dân gian; ẩm thực truyền thống; chứng kiến nhiều hoạt động về sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng truyền thống các dân tộc.

Ngày hội truyền thông, quảng bá, tiềm năng, hợp tác phát triển và giới thiệu không gian văn hóa các dân tộc huyện Vị Xuyên sẽ diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/5 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia hát Páo dung của người Dao