Cơ hội cho người Việt tiếp cận sớm thành quả từ nghiên cứu thuốc và vắc xin mới

My Ngọc| 08/03/2023 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và Hệ thống VNVC, đã khẳng định điều này trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với AstraZeneca ngày 7/3.

Lý do ông Ngô Chí Dũng đưa ra lời tuyên bố trên là do Bệnh viện đa khoa Tâm Anh và AstraZeneca vừa công bố lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu lâm sàng thuốc và Vắc xin. Thỏa thuận hợp tác này liên quan đến việc đẩy mạnh các chương trình liên kết nhằm thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực Ung bướu, Hô hấp, Tiêu hóa, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, Miễn dịch và Vắc xin, đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh.

Đây cũng là sự kiện hợp tác mang tính lịch sử của Việt Nam nói chung và Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh nói riêng khi mở ra nhiều cơ hội giúp người dân Việt Nam sớm được hưởng những thành tựu tiên tiến từ những loại vắc xin và thuốc mới nhất của AstraZeneca.

Ông Nitin Kapoor (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, AstraZeneca Việt Nam và Các Thị trường Mới Nổi Khu vực Châu Á) cho biết, trước đó AstraZeneca đã hợp tác cùng BVĐK Tâm Anh để nghiên cứu về liệu pháp điều trị bệnh hô hấp. Lần này hợp tác song phương này hai bên sẽ thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn nữa trong các lĩnh vực điều trị khác như ung thư, bệnh tim mạch, thận và chuyển hóa, cũng như vắc xin và liệu pháp miễn dịch.

Lý do đưa đến nội dung hợp tác này là từ thực tế khách quan các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư; thận và chuyển hóa; hô hấp và tiêu hóa có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu (chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh tật trong nước). Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 người tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Đặc biệt, bệnh lý không lây nhiễm còn là bệnh lý nền, yếu tố tăng nặng và dẫn đến tử vong của các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm hay Covid-19. Vì vậy, giảm thiểu những loại bệnh lý này chính là mấu chốt để phát triển ngành y tế một cách bền vững.

Thỏa thuận hợp tác giữa BVĐK Tâm Anh với AstraZeneca là vô cùng quan trọng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm, đồng thời nâng cao năng lực sản xuất dược phẩm sinh học trong nước.

Cơ hội cho người Việt tiếp cận sớm thành quả từ nghiên cứu thuốc và vắc xin mới

Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BVĐK Tâm Anh và hệ thống tiêm chủng VNVC phát biểu trong buổi lễ ký kết ngày 7/3

Ông Ngô Chí Dũng cho biết thêm về hành trình đi đến ký kết thỏa thuận hợp tác song phương lần này: “Hệ thống BVĐK Tâm Anh- VNVC đã nhận thức rõ về giá trị của thế mạnh trong việc nghiên cứu thuốc và vắc xin của các tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, như AstraZeneca. Từ đó, chúng tôi đã chủ động kết nối, đề xuất được hợp tác trong lĩnh vực này với AstraZeneca để thúc đẩy công tác nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng trong các lĩnh vực bệnh không lây nhiễm và vắc xin; đào tạo cán bộ y tế, hỗ trợ người bệnh”.

Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh với 2 bệnh viện đa khoa lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hệ thống bệnh viện có quy mô hiện đại với nhiều chuyên khoa mũi nhọn, trang thiết bị hiện đại và quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực khám chữa bệnh, cận lâm sàng. Hệ thống BVĐK Tâm Anh đã ký kết hợp tác chiến lược với Hệ thống tiêm chủng VNVC, Công ty Dược phẩm ECO để tạo thành một Hệ sinh thái y tế có dịch vụ hoàn hảo từ phòng đến chữa bệnh. VNVC hiện là hệ thống trung tâm tiêm chủng chất lượng hàng đầu Việt Nam với 103 trung tâm trên toàn quốc. VNVC là nơi duy nhất tại Việt Nam đầu tư hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold Chain) chất lượng hàng đầu, hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên dụng…

AstraZeneca là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu với chuyên môn trong lĩnh vực phát minh, phát triển và thương mại hóa các loại thuốc đặc trị trong ba lĩnh vực chính: Ung thư, Bệnh hiếm gặp và Dược phẩm sinh học, trong đó bao gồm Tim mạch, Thận & Chuyển hóa; và Hô hấp & Miễn dịch. Đặt trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh. AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc tiên tiến của Công ty hiện được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới. AstraZeneca hiện là công ty dược phẩm dẫn đầu về nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam, với gần 60 nghiên cứu đang được thực hiện tại hơn 50 bệnh viện đối tác và với hơn 4.000 bệnh nhân. Trong suốt 28 năm qua, AstraZeneca đã đồng hành cùng Việt Nam trong chiến lược phát triển y tế bền vững vì mục tiêu giảm gánh nặng kép của các bệnh không lây nhiễm và bệnh truyền nhiễm.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ngài Lain Frew - đại diện Đại sứ quán Anh, phát biểu: “Tham dự buổi lễ ký kết này tôi hiểu hơn về hệ sinh thái của hệ thống BVĐK Tâm Anh và các lĩnh vực AstraZeneca hợp tác. Tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn cơ hội BVĐK Tâm Anh hợp tác với các đối tác khác nữa đến từ Anh quốc. Tôi mong sẽ sớm được chứng kiến những hiệu quả tích cực được xác lập từ biên bản ghi nhớ ngày hôm nay của đôi bên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội cho người Việt tiếp cận sớm thành quả từ nghiên cứu thuốc và vắc xin mới