Đời sống

Chuyện về những người làm báo ở cơ sở

Gia Phan 21/06/2024 - 11:07

Không được công nhận là nhà báo chuyên nghiệp, nhưng các anh chị, em phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông các huyện trên địa bàn Nghệ An đều có thể tác nghiệp thành thạo về cả báo hình, báo phát thanh (báo nói), báo in và báo điện tử.

Tác nghiệp đa năng

“Chúng tôi đều là viên chức của Trung tâm Văn hóa -Thể thao và Truyền thông (VHTT&TT) huyện, nhưng với nhiệm vụ của mình, chúng tôi thực hiện công việc như một PV, nhà báo thực thụ”- chia sẻ của PV Cẩm Tú (Trung tâm VHTT và TT huyện Tân Kỳ, Nghệ An trên đây dường như cũng là nỗi niềm chung của rất nhiều đồng nghiệp sau khi Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện được sáp nhập với Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện (thành Trung tâm VHTT&TT).

Cơ quan được sáp nhập, nhưng dường như phẩm chất của người làm báo đã ngấm sâu vào huyết quản của họ để đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trên con đường phát triển. Để làm tròn sứ mệnh, họ không quản ngại khó khăn, sâu sát cơ sở để kịp thời phản ánh sự kiện, bắt nhịp với hơi thở cuộc sống, làm rung động trái tim độc giả thông qua tác phẩm báo chí của mình.

Ở huyện nghèo miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), nhiều người vẫn không quên hình ảnh PV Lữ Phú tác nghiệp tại hiện trường hai trận lũ quét ập đến xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén hồi cuối tháng 10 năm ngoái. Không quản ngại đêm khuya, PV Lữ Phú tác nghiệp trong trời mưa xối xả để ghi lại những hình ảnh chân thực về trận lũ quét.

Sau đó, nội dung tin của Lữ Phú không chỉ được phát trên sóng NTV mà còn được gửi, phát sóng trong chương trình Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, nhân thêm tình cảm sẻ chia, giúp đỡ nhau trong thiên tai

chuyen-ve-nhung-nguoi-lam-bao-o-co-so-6-.jpg
Phóng viên Phan Giang (Trung tâm VHTT&TT huyện Quỳ Hợp) đang phỏng vấn nhân vật tại hiện trường.

Còn PV Phan Giang (Trung tâm VHTT&TT huyện Quỳ Hợp) cũng có kỷ niệm không quên trong một lần tác nghiệp cùng Đoàn công tác của huyện xuống cơ sở kiểm tra, chỉ đạo ứng phó mưa lũ vào ngày 27/9/2023.

Thời điểm đó, do mưa to nên máy quay ẩm ướt không sử dụng được, trong khi đang diễn ra cảnh hàng trăm người dân xóm Trọng Cánh (xã Yên Hợp) giúp nhau di chuyển tài sản ra khỏi vùng ngập lụt. Ngay lúc đó, chị Giang đã nhanh trí sử dụng điện thoại để quay và thực hiện phỏng vấn nhanh người dân đang tham gia ứng cứu tại hiện trường. Sau đó những hình ảnh và phỏng vấn này đã được VTV1, NTV sử dụng.

Gắn bó, tâm huyết với nghề

Để có được tác phẩm báo chí mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng là cả quá trình sáng tạo không biết mệt mỏi của đội ngũ PV Đài huyện. Khi tham gia “sân chơi” báo chí, họ đã khẳng định tài khai thác, phản ánh thông tin sinh động, hấp dẫn, chân thực, giàu giá trị nhân văn qua những tác phẩm báo chí chất lượng được trao giải tại Giải Báo chí tỉnh Nghệ An, Giải Búa liềm vàng hoặc đạt giải tại các giải báo chí ở Trung ương.

chuyen-ve-nhung-nguoi-lam-bao-o-co-so-3-.jpg
Phóng viên Trung Hiếu (Trung tâm VHTT&TT huyện Quỳ Hợp) đang thực hiện cảnh quay về dự án nước sạch.

Những tác giả, nhóm tác giả đã trở nên quen thuộc với nhiều mùa giải như: Cẩm Tú, Phương Thảo, Mai Giang, Lê Đồng… Hay gần đây có nhóm PV Bùi Gia Lý, Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Tú, Phạm Thị Hằng được giải khuyến khích ở loại hình phát thanh tại Giải báo chí toàn quốc “vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023 (tác phẩm “Gieo duyên đọc sách”); nhóm PV Đình Tỷ, Mạnh Lục (Trung tâm VHTT&TT huyện Tương Dương) với tác phẩm “Bí thư vì dân”; nhóm PV Bùi Gia Lý, Nguyễn Thương, Phương Thảo, Bông Mai (Trung tâm VHTT&TT huyện Tân Kỳ với tác phẩm “Tên thầy tên của cuộc đời” đều đạt giải nhì Giải Búa liềm vàng-Nghệ An năm 2022…

chuyen-ve-nhung-nguoi-lam-bao-o-co-so-7-.jpg
Phóng viên Cẩm Tú (Trung tâm VHTT&TT huyện Tân Kỳ) kiêm quay phim.

Bên cạnh đó, các PV Trung tâm VHTT&TT huyện còn đạt hàng trăm giải nhất, nhì, ba và khuyến khích ở các giải báo chí của các ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh. Họ được đánh giá là tích cực, nhạy bén trong phát hiện và xử lý thông tin, là những cánh tay nối dài của các cơ quan báo chí trong tỉnh hoặc của Trung ương.

chuyen-ve-nhung-nguoi-lam-bao-o-co-so-8-.jpg
Các phóng viên Trung tâm các huyện nhận Giải báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 1, giai đoạn 2021- 2025.

Các sự kiện chính trị và xã hội của tỉnh và của các địa phương cũng được các anh chị PV thông tin kịp thời, trong đó có khá nhiều tin bài chất lượng tốt, tạo được sự quan tâm của công chúng và dư luận xã hội.

Tuy nhiên, những hy sinh, vất vả thầm lặng của người làm phát thanh -truyền hình cơ sở thường ít ai biết đến như: thu nhập thấp, thường xuyên có công việc đột xuất, hay phải rong ruổi xe máy đến từng sự kiện lấy hình, đưa tin…

Dù vậy, đội ngũ những người làm phát thanh, truyền hình ở cơ sở vẫn luôn nỗ lực, yêu nghề, để góp phần chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân đến với Đảng, chính quyền và đưa được chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện về những người làm báo ở cơ sở