Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

31/07/2024 09:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ là cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương, đặt nền móng để quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trong những năm tới.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ- Ảnh 1.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya - Ảnh: VGP

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Đại sứ Sandeep Arya cho biết, đây là chuyến thăm song phương cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ sau đại dịch COVID-19 và đây cũng chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính với cương vị người đứng đầu Chính phủ sau khi hai bên xác lập khuôn khổ quan hệ mới.

Theo Đại sứ Sandeep Arya, đây là dịp rất quan trọng để hai bên cùng thảo luận sâu rộng về một loạt các lĩnh vực như quan hệ chính trị, thương mại, hợp tác kinh tế, giao lưu nhân dân và hợp tác an ninh quốc phòng, cũng như hợp tác tại các diễn đàn quốc tế.

Đại sứ cũng bày tỏ kỳ vọng, chuyến thăm sẽ tạo ra xung lực mới cho đà phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực trong nhiều năm tới.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ sắp tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, hội kiến với Tổng thống Droupadi Murmu, gặp gỡ đại diện của Quốc hội và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ. Ngoài ra, Thủ tướng Việt Nam cũng sẽ chủ trì cuộc gặp gỡ và trao đổi với doanh nghiệp cũng như các học giả.

Đề cập tới điểm nhấn quan hệ hai nước, Đại sứ cho biết, hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1972. Tuy nhiên, trước đó, trong giai đoạn từ năm 1950-1972, tình hữu nghị thủy chung trong sáng giữa Việt Nam và Ấn Độ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Nehru xây dựng trên một nền tảng vững chắc là hòa bình, hữu nghị và tình bạn, trải qua bao biến cố của thời gian, lịch sử vẫn mãi xanh tươi, bền vững.

Trong 52 năm qua, hai nước đã cùng nhau thúc đẩy quan hệ song phương một cách vững chắc, đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016.

"Nếu nói về hành trình tới cột mốc 52 năm này, có thể thấy trong mọi khía cạnh, như là sự thấu hiểu chính trị, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và các vấn đề quốc tế ngày càng được cải thiện và tăng cường. Bên cạnh đó, hai nước cũng tăng cường phối hợp tại Liên Hợp Quốc và các diễn đàn khác", Đại sứ nhấn mạnh.

Quan hệ kinh tế và thương mại đã thực sự chuyển mình trong 52 năm qua. Kim ngạch thương mại song phương từ mức vỏn vẹn dưới 200 triệu USD, nay đã lên đến 15 tỷ USD vào năm 2022.

Về ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới, Đại sứ cho rằng, đối với các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và Ấn Độ, tăng trưởng kinh tế, phát triển đất nước và thịnh vượng là những ưu tiên quan trọng.

Do vậy, thời gian tới, Việt Nam và Ấn Độ cần tiếp tục tích cực thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, tăng cường các cơ hội trao đổi doanh nghiệp nhằm nâng cao vị thế của hai quốc gia.

Trong bối cảnh thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, nhanh chóng và khó lường, hai nước cần nêu cao tinh thần đoàn kết truyền thống và phối hợp chặt chẽ hơn trên các diễn đàn đa phương, sát cánh để cùng bảo vệ các lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Đại sứ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác tiềm năng, thế mạnh như công nghệ, viễn thông, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng. Đây cũng sẽ là lĩnh vực trọng tâm trong các cuộc thảo luận giữa lãnh đạo hai nước trong chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng, bên cạnh thảo luận về công nghệ quân sự, một lĩnh vực quan trọng đối với an ninh quốc gia và bảo vệ chủ quyền đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo xung lực mới cho quan hệ Việt Nam - Ấn Độ