Chuyện ghi ở Tòa án quân sự quân khu 5

Nguyên Bình-Đoàn Đăng| 24/10/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công tác dân vận diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp nhiều ngành nhưng hoạt động này ở Tòa án quân sự Quân khu 5 có nhiều khác biệt.

Tình cảm mà những cán bộ, chiến sỹ Tòa án làm công tác dân vận để lại ấn tượng sâu sắc với không chỉ riêng người dân ở Khánh Vĩnh, Khánh Hòa mà còn đối với người dân trên địa bàn -  nơi đơn vị đóng chân.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận vô cùng quan trọng”. Thực tế cho thấy làm tốt công tác dân vận góp phần giải quyết những bức xúc trong nhân dân, càng củng cố niềm tin của nhân dân vào những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ ý nghĩa to lớn đó, công tác dân vận của Tòa án quân sự Quân khu 5 được tổ chức thực hiện hàng năm, được nhân dân vô cùng yêu mến.

Đại tá Đoàn Ngọc Đăng, Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5 mỗi lần nhớ lại những kỷ niệm đó đều day dứt bởi “không thể đi hết được những vùng đồng bào ta còn khó khăn” để chia sẻ với họ từng khoảnh khắc hạnh phúc khi được nhận những món quà đầy ý nghĩa từ các cán bộ Tòa án.

Những chuyến đi thì nhiều, nhưng có lẽ ông vẫn còn nhớ nhất chuyến đi dân vận vào một ngày hè tháng 6/2012. Trong cái nắng nóng gay gắt giữa cao nguyên xanh đại ngàn, đoàn cán bộ, chiến sỹ Tòa án quân sự Quân khu 5 đã về với bà con ở xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Đó là chuyến đi đặc biệt, chuyến đi đã gặp người dân của đồng bào dân tộc thiểu số nơi phía cực Nam của Tổ quốc với nhiều cảm xúc lắng đọng.

Khánh Vĩnh là một trong hai huyện miền núi của tỉnh Khánh Hòa, dân số 33.308 người, trong đó  có đến 73,5% là người dân tộc thiểu số, gồm trên 10 dân tộc chủ yếu là Raglai, T’Rinh, Êđê, Tày; địa hình rừng núi, đồi dốc chiếm trên 80% diện tích; có 13 xã và 1 thị trấn. Đời sống người dân nơi đây vô cùng khó khăn, vất vả. Huyện Khánh Vĩnh từng là căn cứ cách mạng của tỉnh Khánh Hòa và khu vực, nằm trên địa bàn Quân khu 5, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho huyện và năm xã: Khánh Nam, Khánh Trung, Khánh Hiệp, Liên Sang và Khánh Thượng. Xã Khánh Thượng là một xã đặc biệt khó khăn, diện tích đất tự nhiên tuy nhiều nhưng phần lớn là đồi núi dốc và nhiều đá, địa hình lại chia cắt, đất canh tác rất ít nên cuộc sống của người dân nơi đây thiếu thốn trăm bề; cộng với trình độ dân trí chưa cao, những ứng dụng khoa học dường như là thứ rất xa xỉ đối với người dân.

Chuyện ghi ở Tòa án quân sự quân khu 5

Trao bò cho chị Bé

Đoàn đi có đồng chí Đại tá Hoàng Minh Thu, nguyên Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5, đồng chí Đoàn Ngọc Đăng, hiện là Chánh án Tòa án quân sự Quân khu 5 và một số cán bộ của các Tòa án quân sự trong khu vực. Vượt hàng trăm km đường đèo hiểm trở, đến được UBND xã Khánh Thượng đã 4 giờ chiều nhưng tất cả các cán bộ xã đều có mặt đón đoàn. Tất cả họ ùa ra đón các anh tay bắt mặt mừng dù chưa một lần gặp mặt khiến ai cũng cảm thấy ấm áp. Cuộc gặp gỡ, trò chuyện khá lâu.

Được biết, xã Khánh Thượng là một trong những xã nghèo của huyện Khánh Vĩnh với tỷ lệ hộ nghèo khá cao. Chuyến thăm tình nguyện đó những món quà ý nghĩa đã được trao tặng cho một số hộ dân nghèo nơi đây, nhưng có lẽ ấn tượng nhất là hộ gia đình chị Pi Năng Thị Bé người dân tộc Raglai. Vợ chồng chị Bé đều là người dân tộc Raglai, chồng chị chẳng may bị bệnh hiểm nghèo qua đời cách đây chưa lâu, gánh nặng gia đình đè lên vai chị khiến cuộc sống vô cùng khó khăn. Hàng ngày chị làm rẫy thuê để kiếm tiền nuôi con nhưng cũng chẳng đủ ăn. Con gái chị là Pi Năng Thị Đăm, học sinh lớp 5 nhiều năm liền là học sinh tiên tiến của trường, ngoài giờ lên lớp, cháu phải lên rẫy làm việc giúp mẹ.

Đoàn cũng đã chủ động đề xuất với Chủ tịch xã về việc giúp đỡ gia đình chị Pi Năng Thị Bé để cuộc sống mẹ con chị có thể thoát khỏi cảnh nghèo khó như hiện tại. Sau khi bàn bạc với các cán bộ xã, đoàn đã quyết định mua tặng gia đình chị Bé một con bò cái con trị giá 7 triệu đồng ở một trang trại cách đó không xa, hy vọng sau này sẽ có thêm những con bò con gia đình chị có thể khấm khá hơn. Khi đoàn trở về trụ sở UBND xã mang theo con bò con, đã thấy mẹ con chị Bé ở đó. Người phụ nữ khắc khổ với bộ quần áo quá sờn cũ dắt theo một đứa trẻ gầy gò run run đón nhận quà.

Chia vui với hộ nghèo nhận được con bò giống tại địa phương, ông Pi Năng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với đoàn công tác. Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy tình cảm và hoạt động giúp đỡ của Tòa án quân sự Quân khu 5 đối với các hộ nghèo ở địa phương có rất nhiều ý nghĩa. Thay mặt chính quyền địa phương, xin chân thành cảm ơn và chúc cán bộ, chiến sỹ Tòa án quân sự Quân khu 5 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, luôn nhớ về đồng bào xã Khánh Thượng chúng tôi”.

Chánh án Đoàn Ngọc Đăng vẫn nhắc đi nhắc lại thông điệp rằng: Công tác dân vận góp phần giải quyết những bức xúc trong nhân dân, càng củng cố niềm tin của nhân dân vào những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ ý nghĩa to lớn đó, công tác dân vận của Quân đội luôn được xác định là một bộ phận trong công tác dân vận của Đảng, một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang, được sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ, có hệ thống từ toàn quân đến cơ sở.

Chia tay Khánh Thượng, đoàn trở về đơn vị. Trên đường về, mỗi người theo đuổi một ý nghĩ riêng nhưng có lẽ có lẽ ai cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã đem đến niềm vui cho đồng bào dân tộc, dù mới chỉ là là rất nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện ghi ở Tòa án quân sự quân khu 5