Chuyển động thế giới 28/5: Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine

Bạch Dương| 28/05/2019 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tập đoàn dược phẩm Teva chi 85 triệu USD dàn xếp bê bối thuốc giảm đau; Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine… là tin tức thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/5).

Tập đoàn dược phẩm Teva chi 85 triệu USD dàn xếp bê bối thuốc giảm đau

85 triệu USD là số tiền mà Tập đoàn dược phẩm Teva của Israel phải trả cho bang Oklahoma để dàn xếp một vụ kiện liên quan tới cáo buộc tập đoàn có vai trò làm bùng phát cuộc khủng hoảng lạm dụng thuốc giảm đau thuộc nhóm opioid khiến hàng chục nghìn người tử vong tại Mỹ. 

Trong một tuyên bố, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Oklahoma Mike Hunter nhấn mạnh kết quả trên cho thấy quyết tâm của bang này nhằm đưa các bị đơn trong vụ việc chịu trách nhiệm đối với đại dịch dùng quá liều thuốc giảm đau gây nghiện opioid đang cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Quan chức này cũng cho biết số tiền mà Teva trả sẽ được sử dụng cho cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau nhóm opioid.

Chuyển động thế giới 28/5: Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine

Tập đoàn dược phẩm Teva

Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với phenol nhập khẩu từ Mỹ, EU

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) ngày 27/5 thông báo cơ quan này sẽ áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với hợp chất phenol nhập khẩu từ Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. 

Quyết định trên được đưa ra căn cứ theo kết quả cuộc điều tra sơ bộ được Trung Quốc tiến hành hồi tháng 3/2018 xác định hợp chất phenol nhập khẩu từ các nước nêu trên gây tổn hại đáng kể cho ngành công nghiệp nội địa. Theo quyết định của MOC, các doanh nghiệp nhập khẩu phenol sẽ phải nộp một khoản tiền đặt cọc cho cơ quan hải quan Trung Quốc tương ứng với mức chệnh lệch trợ giá trong khoảng từ 11,9 đến 129,6%.

Quốc hội Áo bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng S.Kurz

Ngày 27/5, Quốc hội Áo đã bỏ phiếu thông qua bản kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Sebastian Kurz, chỉ vài ngày sau khi chính phủ này trở thành chính phủ tạm quyền do vụ bê bối liên quan tới một đoạn băng video.

Bản kiến nghị trên đã nhận được sử ủng hộ của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Xã hội và đảng Tự do Áo (FPO) cực hữu từng liên minh với ông Kurz cho đến một tuần trước khi Chủ tịch FPO, Heinz-Christian Strache, bị vướng vào một vụ bê bối chính trị và buộc phải từ chức. Thủ tướng Kurz đã chấm dứt liên minh với FPO và hiện đang dẫn đầu một chính phủ thiểu số.

Bầu cử EP 2019: Đảng cánh hữu giành chiến thắng ở Ba Lan

Ngày 27/5, kết quả kiểm phiếu chính thức cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) 2019 tại Ba Lan cho thấy đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cánh hữu cầm quyền đã giành chiến thắng. Đây là lần đầu tiên PiS giành chiến thắng tại cuộc bầu cử EP trong bối cảnh tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử năm nay ở mức kỷ lục 45,68%. PiS thực hiện chiến dịch vận động bầu cử với chủ trương ủng hộ chi tiêu xã hội hào phóng, vốn đã được Thủ tướng Kaczynski thúc đẩy thông qua các biện pháp tăng lương hưu và phúc lợi trẻ em.

Mexico: Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine

Ngày 27/5, giới chức Mexico cho biết họ đã phát hiện gần 250 gói cocaine trong dạ dày và đường ruột của một hành khách Nhật Bản tử vong trên chuyến bay từ Mexico tới Nhật Bản hồi tuần trước.

Theo các quan chức thực thi pháp luật của Mexico, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy người đàn ông Nhật Bản, 42 tuổi này đã nuốt tổng cộng 246 túi cocaine, mỗi túi có chiều dài gần 2,5cm và chiều rộng 1cm. Người này đã tử vong vào ngày 24/5 do tim ngừng đập bởi lượng ma túy quá liều trên. Người này đã đáp chuyến bay từ thủ đô Bogota của Colombia tới Mexico City để lên một chuyến bay nữa tới sân bay Narita gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

Chuyển động thế giới 28/5: Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine

Ảnh minh họa

Iraq tuyên án tử hình thêm một công dân Pháp tham gia tổ chức khủng bố IS

Ngày 27/5, một tòa án Iraq đã tuyên án tử hình đối với một công dân Pháp bị kết tội tham gia tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS). Đây là công dân Pháp thứ 4 phải chịu mức án tương tự do tham gia thánh chiến.

Theo phán quyết của tòa, Mustapha Merzoughi, 37 tuổi, công dân Pháp gốc Tunisia, bị tử hình bằng hình thức treo cổ. Thẩm phán cho rằng có đầy đủ bằng chứng và các lời khai đều cho thấy đối tượng Merzoughi đã tham gia IS và hoạt động trong nhánh quân sự của tổ chức cực đoan này.

Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ và sản xuất MiG-35 tại Ấn Độ

Tập đoàn MiG đang đề xuất cung cấp MiG-35 cho Không quân Ấn Độ và lên kế hoạch triển khai sáng kiến “Make in India” cũng như thiết lập một hệ sinh thái hàng không vũ trụ tại quốc gia này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với báo Financial Express đăng ngày 27/5, ông Tarasenko nêu rõ Tập đoàn MiG đang tham gia quá trình đấu thầu cung cấp các máy bay cho Không quân Ấn Độ thông qua tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, phù hợp với các yêu cầu của sáng kiến “Make in India”.

Nam Phi ban hành luật đánh thuế carbon

Ngày 27/5, Bộ Tài chính Nam Phi cho biết Tổng thống nước này Cyril Ramaphosa đã ký ban hành luật đánh thuế carbon nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính tại quốc gia ô nhiễm nhất châu Phi.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Nam Phi nêu rõ giai đoạn 1 của việc đánh thuế carbon sẽ được áp dụng từ ngày 1/6/2019 tới tháng 12/2022 với mức thuế 120 rand (8,34 USD)/tấn CO2. Tác động của loại thuế này sẽ được xem xét trước khi chuyển sang giai đoạn 2 từ năm 2023 đến năm 2030. Mức thuế ở giai đoạn này sẽ giảm xuống khoảng từ 6 – 48 rand/tấn CO2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyển động thế giới 28/5: Tử vong do nuốt gần 250 gói cocaine