Chuyên án ma tuý A2-1121 và cuộc vây bắt ngộp thở trên Quốc lộ 9

Binh Nhất| 04/12/2021 16:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rơi vào “vòng vây” của lực lượng đánh án, các đối tượng trong Chuyên án mang bí số A2-1121 hung hãn và liều lĩnh hơn bao giờ hết. Chúng rồ ga, điên cuồng lao vào lực lượng chốt chặn, nhưng cuối cùng vẫn không thể thoát khỏi “gọng kìm”.

Lộ diện

Theo đánh giá, thời gian gần đây, lực lượng chức năng của Lào và Việt Nam ở phía Bắc đẩy mạnh các hoạt động tấn công mạnh vào những trung tâm sản xuất, đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, bởi vậy các đối tượng đã có sự “dịch chuyển” địa bàn, hoạt động từ phía Bắc vào các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên để vận chuyển ma túy vào Việt Nam, tiếp đó đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ. Cùng với đó là sự nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khiến các đối tượng trong các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý tăng cường hoạt động…

a1(2).jpg
Các đối tượng Văn Ngọc Đức, Trần Xuân Tâm và Đoàn Trân cùng tang vật. 

Trước tình hình trên, Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình; phối hợp với các đơn vị để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này.

Thượng tuần tháng 10/2021, các trinh sát Đoàn 2 nhận được thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn từ Lào về Việt Nam qua khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây thường chia nhỏ cung đường vận chuyển, tổ chức giao dịch “chớp nhoáng” ngay trên đường trên đường.

a1-3-(1).jpg
Hiện trường vụ vây bắt Văn Ngọc Đức và Trần Xuân Tâm.

Các trinh sát cũng xác định được chính xác các đối tượng gồm: Văn Ngọc Đức (SN 1992), Trần Xuân Tâm (SN 1980) và Đoàn Trân (tân gọi khác là Hùng, SN 1972), cùng trú tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Đây là những đối tượng có lý lịch phức tạp, đã có tiền án về tội trộm cắp và có điểm chung là đều sử dụng chất ma tuý.

Trên cơ sở đó, Chuyên án mang bí số A2-1121 được xác lập. Tới cuối tháng 11/2021, tin từ trinh sát báo về cho biết, các đối tượng Tâm, Đức và Trân chuẩn bị cho một cuộc giao dịch lớn nên Đoàn 2 và Phòng phòng, chống ma tuý và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp khẩn trương tổ chức lực lượng sẵn sàng phá án.

Thượng tá Nguyễn Thành Nhơn, Phó Đoàn trưởng Đoàn 2 nhanh chóng di chuyển từ Đà Nẵng ra Quảng Trị; các tổ công tác “nằm vùng” khẩn trương “hội quân” về TP Đông Hà. Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cũng tung các trinh sát dày dặn kinh nghiệm xuống địa bàn, tổ chức giám sát chặt chẽ các đối tượng.

Ngộp thở cuộc vây bắt

Tối 1/12, Văn Ngọc Đức xuất hiện tại thị xã Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. Y ngồi ăn nhưng liên tục xem giờ và dáng vẻ chờ điện thoại của ai đó. Khoảng 20 giờ, Văn Ngọc Đức điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 85A-038.31 đón Trần Xuân Tâm và đi theo Quốc lộ 9, hướng về Lao Bảo.

a2-2-(1).jpg
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của Trần Xuân Tâm.

Đến Km20+293 Quốc lộ 9, thuộc địa phận thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, chiếc xe ô tô dừng lại khi gặp một chiếc xe máy hiệu Winner. Cửa phụ phía trước mở ra, người đàn ông đi xe máy chuyển cho Trần Xuân Tâm một bao tải rồi nhanh chóng đi về hướng cửa khẩu Lao Bảo. Tiếp đó, Văn Ngọc Đức cũng quay xe ô tô di chuyển hướng TP Đông Hà.

Nhận định các đối tượng giao hàng, lực lượng đánh án đã chặn đường đón lõng. Một tổ công tác khác nhanh chóng áp sát chiếc xe ô tô từ phía sau. Thấy lực lượng chức năng, Văn Ngọc Đức tăng ga đâm thẳng vào đội hình chốt chặn, buộc lực lượng đánh án phải rút súng bắn chỉ thiên và bắn thủng lốp cả 4 lốp xe 85A-038.31. Dù xe bị xịt lốp, song Văn Ngọc Đức vẫn điên cuồng nhấn ga, quay xe tìm lối thoát thân. Chỉ đến khi các xe tô tô của lực lượng đánh án “chặn cứng” đầu và đuôi xe, không thể nhúc nhích được, Văn Ngọc Đức mới chịu dừng xe.

Tiến hành khám xét, lực lượng chức năng phát hiện trong chiếc bao tải 11 gói tinh thể rắn máu trắng, trọng lượng 11kg, các đối tượng khai nhận là ma tuý đá.

Ở một diễn biến khác, tổ công tác được phân công giám sát đối tượng Đoàn Trân phát hiện y ra khỏi nhà chở theo một bao tải, để phía trước xe. Ra đến Quốc lộ 9, Đoàn Trân tăng hết tốc đi về hướng TP Đông Hà.

Chiếc xe Winner của Đoàn Trân là loại xe tốc độ cao, các trinh sát giữ khoảng cách nên có những đoạn mất dấu. Đến Km30, các trinh sát phát hiện Đoàn Trân điều khiển xe máy đi ngược lại hướng lên Lao Bảo nhưng chiếc bao tải phía trước đã không còn. Lúc này, tổ công tác nhận được tin đã bắt giữ Văn Ngọc Đức và Trần Xuân Tâm, nên lập tức áp sát khống chế Đoàn Trân.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Xuân Tâm trên đường Nguyễn Hoàng, phường Đông Lương, TP Đông Hà, lực lượng đánh án phát hiện thêm 10 gói tinh thể rắn màu trắng, trọng lượng 10kg được để trong một túi bóng vàng loại to, giấu trong tủ quần áo. Biết không thể chối cãi, các đối tượng Trần Xuân Tâm, Văn Ngọc Đức và Đoàn Trân đã cúi đầu nhận tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên án ma tuý A2-1121 và cuộc vây bắt ngộp thở trên Quốc lộ 9