Đời sống

Chương trình 'Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương' lan toả ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Gia Ân-Bé Vinh 05/03/2024 - 11:33

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động từ tháng 10/2021 với mong muốn san sẻ tình cảm ấm áp, mang yêu thương, niềm vui đến với các em nhỏ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Bằng tình thương, trách nhiệm của cá nhân và tập thể, Hội LHPN huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã mang đến cho trẻ em mồ côi điểm tựa về vật chất cũng như tình yêu thương.

Ấm áp tình yêu thương của các mẹ đỡ đầu

Theo chân chị Lê Thị Phi Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đến thăm em Phan Hoàng Linh Đan (SN 2017) và Phan Nhật Lệ (SN 2020) là con nuôi của của Hội LHPN xã trong ngày đầu tháng 3. Thấy các mẹ và khách đến thăm con, kể về hoàn cảnh của 2 cháu gái, bà Trần Thị Do (bà ngoại các cháu) không khỏi rưng rưng nước mắt.

a3.jpg
Sau 2 năm triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện Quỳ Châu đã nhận nuôi 17 cháu bé mồ côi.

Bà Trần Thị Do cho biết, con gái bà mất khi sinh cháu Nhật Lệ do ca sinh khó, khi đó cháu Linh Đan mới được 4 tuổi, từ đó, bố của 2 cháu cũng bỏ đi không liên lạc được. Khi con gái mất, gia đình bà đã rất suy sụp tinh thần, sức khỏe của chồng bà lúc đó vừa được chẩn đoán ung thư cũng ngày càng thêm nặng. Trong khi bà đã ngoài 63 tuổi vẫn phải cố gắng gồng gánh chăm 2 cháu nhỏ (một cháu đỏ hòn mới sinh, 1 cháu mới 4 tuổi).

Thấy hoàn cảnh gia đình của bà Do quá khó khăn nên Hội LHPN nữ xã Châu Hạnh đã nhận nuôi 2 con nhỏ, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm cùng hỗ trợ thêm cho các cháu.

Chị Lê Thị Phi Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Hạnh, chia sẻ: “Ngay từ lúc nhận được thông tin về hoàn cảnh 2 cháu, Hội LHPN đã động viên gia đình vượt qua khó khăn và kịp thời giúp đỡ để 2 cháu, ông bà có điểm tựa về tinh thần. Từ năm 2020 mẹ 2 cháu mất đến nay, nhờ sự chăm sóc của bà ngoại và sự quan tâm của các nhà hảo tâm, bé Nhật Lệ và Linh Đan đã dần khôn lớn. Thấy các con lớn lên trong tình yêu thương được chăm sóc mà bản thân mình cũng thấy vui”...

Cháu Nhật Lệ và Linh Đan là 2 trong số hơn 17 cháu nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc mồ côi cha (mẹ) trên địa bàn huyện được Hội LHPN huyện Quỳ Châu nhận nuôi trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến 2024.

Thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của TW Hội LHPN và Hội LHPN tỉnh Nghệ An, thấu hiểu những thiệt thòi của nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu hơi ấm, tình yêu thương, sự quan tâm của bố, mẹ, những hành động, việc làm ý nghĩa của Chương trình đã lan tỏa được tính nhân văn về tình yêu thương con người trong cộng đồng.

Chị Hồ Thị Loan- Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Châu, cho biết thêm: "Trên địa bàn huyện có các trẻ may mắn có cha, có mẹ, được tận hưởng niềm vui, hạnh phúc thì cũng có những em nhỏ, những trẻ mồ côi đang sống trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vừa khó khăn về kinh tế, vừa thiếu tình yêu thương, hơi ấm của bố (mẹ) là một thiệt thòi quá lớn cho các em.

a2.jpg
Hàng tháng, các chị đều đến thăm hỏi sức khỏe và hỏi thăm tình hình học tập của các cháu.

2 năm qua, trong điều kiện có thể giúp đỡ được các con, các mẹ ở 12 xã, thị trấn trong toàn huyện đã nhận đỡ đầu từ 1-2 con mỗi năm, bằng quỹ kêu gọi của Hội hoặc trích từ đồng lương của cán bộ Hội hay phụ cấp ít hỏi của các mẹ cấp Hội cơ sở. Thế nhưng các mẹ đều rất vui vì có được một việc làm ý nghĩa”.

Các em cũng luôn khao khát có một cuộc sống ấm áp, đủ đầy như bao bạn nhỏ khác. Đặc biệt, những hoạt động của Hội trong ngày Tết đến Xuân về, chỉ mong các con khi được quan tâm, yêu thương sẽ thấy ấm áp, hạnh phúc hơn.

Còn đó những khó khăn

Qua 2 năm triển khai Chương trình "Mẹ đỡ đầu” dù đã giúp đỡ được nhiều trẻ mồ côi, thế nhưng cán bộ Hội LHPN các xã, thị trấn và Hội LHPN huyện Quỳ Châu vẫn còn nhiều băn khoăn, trăn trở khi số các cháu mồ côi được hỗ trợ vẫn còn khiêm tốn so với thực tế.

Theo thống kê của toàn huyện Quỳ Châu, hiện trên địa bàn có 18 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ và hàng trăm trẻ mồ côi cha hoặc mẹ. Với địa phương có tỷ lệ hộ nghèo còn cao chiếm trên 40%, trong đó còn 4.766 hộ nghèo, 2.661 hộ cận nghèo nên điều kiện để chăm lo cho trẻ em còn nhiều hạn chế, nhất là các cháu mồ côi cả cha, mẹ.

a1.jpg
Chị Lê Thị Phi Nga - Hội LHPN xã Châu Hạnh thăm và trao hỗ trợ hàng tháng cho con nuôi Phan Hoàng Linh Đan và Phan Nhật Lệ.

Chị Hồ Thị Loan – Chủ tịch HLHPN huyện Quỳ Châu, bày tỏ: “Quan tâm được các cháu cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của các mẹ nhận đỡ đầu. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện được trích từ đồng lương, phụ cấp của các chị em nên chưa thể nhận nuôi được nhiều cháu.

Mỗi năm 1 con nhận nuôi sẽ được hỗ trợ từ 3 triệu đồng trở lên để trang bị quần áo, đồ dùng học tập trong một năm học. Bên cạnh đó, khi thì thùng sữa, khi là những bộ quần áo, hỏi thăm các con ốm, thăm tình hình học tập của các con. Hy vọng thời gian tới, ngoài những nỗ lực của chính chị em trong hội sẽ có thêm nhiều nhà hảo tâm cùng chung tay với Chương trình”.

Những việc làm từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong các cấp Hội trên địa bàn huyện Quỳ Châu là nghĩa cử nhân ái cao đẹp. Từ đó mong mốn sẽ lan tỏa nét đẹp trong cộng đồng, giúp trẻ mồ côi có thêm điểm tựa, tình yêu thương để các con vững tin hơn trên hành trình đi đến tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình 'Mẹ đỡ đầu - kết nối yêu thương' lan toả ý nghĩa nhân văn sâu sắc