Đời sống

Chung tay bảo vệ chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội

Trần Tú - Nguyễn Hạnh 18/06/2023 - 15:22

Những năm qua, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

Với những đứa trẻ không may mắn, mồ côi bố, mẹ thì sự thiếu thốn về cả vật chất và tinh thần là vô cùng lớn. Và khi ấy, tình yêu thương, sự chia sẻ và động viên của toàn xã hội đến với các em dù là nhỏ bé cũng rất đáng quý.

chung_tay_bao_ve_tre_em_nghe_an_1.jpg
Huyện Hưng Nguyên  tặng quà và triển khai tháng hành động trẻ em năm 2023

Mô hình “Mẹ đỡ đầu” lan tỏa yêu thương do hội liên hiệp phụ nữ huyện Hưng Nguyên ra đời nhằm cưu mang những trẻ bất hạnh ấy nhằm xoa dịu nỗi đau, giúp các em có động lực vươn lên học tâp và cuộc sống.

Hiện nay, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đang đảm nhận đỡ đầu 39 cháu. Mô hình "Mẹ đỡ đầu" nhằm xoa dịu nỗi đau vừa giúp các em có động lực vươn lên học tâp, tạo điểm tựa vững chắc, đón nhận những tình yêu thương, vơi đi những mất mát, động viên cho các cháu vượt qua khó khăn, tạo điều kiện để trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, chăm sóc, phát triển toàn diện trong gia đình và cộng đồng, được bảo đảm đầy đủ các quyền trẻ em theo quy định của pháp luật.

Cứ dịp hè về, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Hưng Nguyên luôn là địa chỉ quen thuộc được nhiều phụ huynh tin tưởng tìm đến để đăng ký cho con mình tham gia các hoạt động, các khóa học được mở trong dịp hè.

chung_tay_bao_ve_tre_em_nghe_an_4.jpg
Hưng Nguyên phối hợp các phòng liên quan tập huấn phòng chống đuối nước trên tất cả địa bàn huyện

Hè này, Trung tâm tổ chức các lớp, môn năng khiếu như: Bơi lôi, múa, đàn organ, bóng chuyền bóng đá, thu hút sự tham gia của đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh trên địa bàn, góp phần bồi dưỡng năng khiếu và tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho các em.

Cùng với đó, tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền phòng chống đuối nước cho các em trong dịp hè; Thu gom ve chai gây quỹ để tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Sửa chữa các công trình, sân chơi cho thiếu nhi; Tổ chức dạy võ thuật, bơi; Tổ chức gắn biển báo nguy hiểm khu vực có nguy cơ đuối nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngà - Bí thư Ban chấp hành đoàn xã Hưng Đạo - Hưng Nguyên Nghệ An cho biết: Dịp hè, Đoàn xã tích cực phối hợp với các đơn vị, phòng chuyên môn địa phương tổ chức các lớp kỹ năng hè cho thanh thiếu nhi tập trung vào các lớp bơi, vẽ, múa, ôn luyện ngoại ngữ, tin học; tổ chức các buổi sinh hoạt hè, tập huấn công tác phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em.

chung_tay_bao_ve_tre_em_nghe_an_3.jpg
Tại các sân nhà văn hóa các xã, xóm đều có các trò chơi phục vụ cho trẻ em chơi

Tháng hành động trẻ em năm 2023, với chủ đề "Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em", huyện Hưng Nguyên đẩy mạnh các nội dung như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình Bơi an toàn, phòng chống đuối nước và tháng hành động vì trẻ em; Đổi mới phương pháp tuyên truyền, kết hợp tuyên truyền chiều rộng và chiều sâu, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt của các đoàn thể, sinh hoạt tổ tự quản và hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư; trong cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên…

Bên cạnh những kết quả đạt đươc, công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em trên địa bàn huyện Hưng Nguyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng (Nghệ An) trao đổi: Các điểm vui chơi dành cho trẻ em đạt tiêu chuẩn chưa đảm bảo nhu cầu của trẻ em.

chung_tay_bao_ve_tre_em_nghe_an_5jpg.jpg
Đồng chí Vũ Dương Thúy Ngà, Nguyên Vụ Trưởng vụ Thư viện Bộ Văn hóa - Thể thao du lịch tặng học bổng cho học sinh huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Việc tổ chức các hoạt động để trẻ em có quyền nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em còn gặp khó khăn. Sự phối hợp gia đình và nhà trường để giáo dục đạo đức và kỹ năng sống của học sinh trong các trường học và cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Quyền của trẻ em còn chưa được thực hiện đầy đủ trong một số gia đình. Kinh phí phẫu thuật phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật còn hạn hẹp chưa đáp ứng đủ nhu cầu cần được phẫu thuật phục hồi chức năng để có cơ hội học tập, hòa nhập hoạt động cộng đồng của trẻ.

Hi vọng rằng, với những hoạt động thiết thực, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn toàn huyện Hưng Nguyên sẽ góp phần chung tay cải thiện môi trường sống cho trẻ em, tạo cơ hội để trẻ em sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn. Tin tưởng rằng, việc đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em sẽ đồng nghĩa với việc đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực trong tương lai, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương nói riêng, đất nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay bảo vệ chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội