Chú trọng ươm mầm, xây dựng nguồn lực khoa học công nghệ

11/03/2024 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quan trọng nhất là ươm mầm, xây dựng nguồn lực về khoa học công nghệ, nguồn lực con người. Đây là vấn đề quyết định, cần làm tốt hơn nữa để phát triển lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Chú trọng ươm mầm, xây dựng nguồn lực khoa học công nghệ- Ảnh 1.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Thực hiện kế hoạch công tác, chiều nay (11/3), tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa có buổi làm việc với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam về hoạt động khoa học và công nghệ, công tác đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cho thấy, Viện Hàn lâm là đơn vị nghiên cứu khoa học, công nghệ hàng đầu của cả nước, có vị trí đầu tàu trong hệ thống khoa học công nghệ quốc gia.

Trong giai đoạn từ 2016 đến nay, Viện đã đạt được nhiều kết quả trong nghiên cứu khoa học, đào tạo và ứng dụng triển khai công nghệ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Trong lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, số lượng các công trình công bố của Viện tăng đều trung bình hàng năm với tỷ lệ cao (trên 10%/năm), đến nay đã đạt được trên 2.000 công bố/năm; trong đó có nhiều công trình công bố được xuất bản trên các tạp chí uy tín cao của thế giới, có hệ số ảnh hưởng cao.

Cùng với đó, Viện đã ký hợp tác với hơn 40 bộ, ngành địa phương và các doanh nghiệp để ứng dụng nhiều kết quả nghiên cứu, phát triển công nghệ cao trong các lĩnh vực công nghệ nano, sinh học, công nghệ vật liệu vào đời sống và an ninh quốc phòng.

‎Về công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành khoa học và công nghệ được chú trọng, trong đó đẩy mạnh đào tạo theo nhu cầu của xã hội, của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Viện Hàn lâm đã triển khai chương trình thu hút các nhà khoa học trẻ, giỏi về làm việc tại Viện; hỗ trợ cán bộ trẻ hình thành các nhóm nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng đạt trình độ quốc tế.

‎Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh cho biết: "‎Hoạt động của Viện trải dài khắp lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, tri thức nghiên cứu cơ bản, dữ liệu điều tra cơ bản… Các cán bộ, nhà khoa học của Viện đã phát triển được nhiều công nghệ và sản phẩm, ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y dược… Từ đó góp phần phát triển kinh tế- xã hội, cũng như tư vấn cho Chính phủ trong giải quyết các vấn đề phát sinh, cung cấp luận cứ khoa học cho công tác quy hoạch và phát triển cho các địa phương trong cả nước".

‎Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến kiến nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét về cơ chế đặc thù đối với việc quản lý các tạp chí khoa học công nghệ; cũng như với các tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo của các tạp chí khoa học công nghệ.

Về phát triển các hướng khoa học công nghệ mũi nhọn cần có chiến lược, chính sách và cơ chế ưu tiên phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ vũ trụ, công nghệ vật liệu, công nghệ biển…

Chú trọng ươm mầm, xây dựng nguồn lực khoa học công nghệ- Ảnh 2.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc v ới Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nêu rõ, khoa học, công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo ra thời cơ và thách thức mới đối với mọi quốc gia, dân tộc. Do đó, trong thời gian tới, bên cạnh việc kế thừa, phát huy thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế, bất cập, hiện thực hóa mục tiêu phát triển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Nghị quyết của Đảng và Chiến lược của Chính phủ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII về lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, nhà khoa học đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Chú trọng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ vào thực tiễn. Tiếp tục đặc biệt quan tâm đầu tư, ươm mầm, nuôi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: ‎"Chúng ta phải xác định hướng chiến lược phát triển, chiến lược này phải mang tầm cỡ, tính chất đồng bộ, vượt trước, có tầm nhìn, chứ không phải là giải quyết theo tính chất nhiệm kỳ. Quan trọng nhất đó là ươm mầm, xây dựng nguồn lực về khoa học công nghệ, nguồn lực con người, đây là vấn đề quyết định, chúng ta tiếp tục phải làm tốt hơn nữa vấn đề này và nguồn lực này không chỉ cho đất nước mà cho khu vực và tầm cỡ quốc tế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng ươm mầm, xây dựng nguồn lực khoa học công nghệ