Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan, Iran

Phạm Thúy| 11/08/2023 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, ngày 10/8, giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm và làm việc tại tỉnh Isfahan. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã tiếp Tỉnh trưởng Isfahan Reza Mortazavi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan, Iran -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan Reza Mortazavi, Iran. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng đến thăm cố đô Isfahan, một trung tâm văn hoá, kinh tế hàng đầu Iran và cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu, trọng thị của Tỉnh trưởng Reza Mortazavi cùng Chính quyền tỉnh Isfahan.

Tỉnh trưởng Reza Mortazavi bày tỏ vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Isfahan và giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Tỉnh trưởng Isfahan mong muốn được hợp tác với các địa phương của Việt Nam (như thành phố Hồ Chí Minh) trên các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như: Thương mại, đầu tư, văn hoá, hợp tác và trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn di sản.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan, Iran -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan Reza Mortazavi, Iran. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vị trí, vai trò của tỉnh Isfahan; nhấn mạnh tiềm năng hợp tác giữa địa phương hai nước còn rất lớn; mong muốn chính quyền tỉnh Isfahan tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các địa phương của Việt Nam nhằm hiện thực hoá những phương hướng lớn trong quan hệ hai nước đã được Lãnh đạo hai bên trao đổi và thống nhất trong chuyến thăm này. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh đề xuất kết nghĩa của Chính quyền tỉnh Isfahan và thành phố Hồ Chí Minh và đề nghị hai bên sớm trao đổi, ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai địa phương cũng như giữa cố đô Isfahan và thủ đô Hà Nội.

Sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về kết quả các hoạt động tại Tehran, góp phần làm cơ sở để tăng cường kết nối giữa các địa phương và doanh nghiệp hai nước, Tỉnh trưởng Isfahan mong muốn hai bên tăng cường khai thác tiềm năng, điểm tương đồng giữa hai nước để thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực. Tỉnh trưởng Reza Mortazavi và các thành viên đại diện Chính quyền tỉnh Isfahan tin rằng với chính sách mở cửa, hội nhập sâu rộng của Việt Nam và quyết tâm của lãnh đạo cấp cao hai nước, quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại, y tế, giáo dục, hợp tác địa phương sẽ tiếp tục được tăng cường.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan, Iran -0
Toàn cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Doãn Tấn

Isfahan từng là kinh đô của Iran từ thế kỷ VI đến thế kỷ VIII dưới sự trị vì của Vương triều Safavid. Với diện tích hơn 107.000 km2 và dân số 4,5 triệu người, Isfahan là tỉnh lớn thứ 3 tại Iran. Nằm ở vị trí huyết mạch trên “con đường tơ lụa”, với bề dày lịch sử, Isfahan là trung tâm văn hoá, kinh tế hàng đầu của Iran, nơi tập trung những kiến trúc Ba Tư độc đáo và di sản thế giới được UNESCO công nhận. Người dân nơi đây coi Isfahan là nơi tập trung vẻ đẹp của một nửa thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Tỉnh trưởng Isfahan, Iran