Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt

Phạm Thúy| 05/05/2023 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 5.5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro cùng Đoàn đại biểu bao gồm các nghị sĩ, lãnh đạo địa phương và lãnh đạo các tổ chức kinh tế của Nhật Bản đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro. Ảnh: Lâm Hiển

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng gặp lại Chủ tịch Liên minh Nikai Toshihiro sau chuyến thăm Đà Nẵng vào năm 2020. Cảm ơn những đóng góp quan trọng, hiệu quả của Liên minh vào việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Chủ tịch Nikai Toshihiro. Diễn ra đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với thành phần Đoàn bao gồm các nghị sỹ, lãnh đạo địa phương và lãnh đạo các tổ chức kinh tế cùng nhiều chương trình hoạt động phong phú, chuyến thăm và làm việc của Liên minh sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ hai nước.

Chủ tịch Liên minh Nikai Toshihiro bày tỏ vinh hạnh được gặp lại Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kể từ năm 2020 đến nay; trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội trên các cương vị công tác trước đây và hiện nay đều luôn ủng hộ và có những đóng góp quan trọng vào việc tăng cường quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.

Hai bên vui mừng nhận thấy, quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và toàn diện với sự tin cậy chính trị cao; quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Quốc hội, nghị sỹ hai nước và các nghị sỹ trẻ ngày càng mật thiết. Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí là đối tác kinh tế số 1 của Việt Nam, đối tác số 1 về ODA, đối tác số 2 về lao động, đối tác số 3 về đầu tư và du lịch, đối tác số 4 về thương mại. Năm 2022, tổng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam gần 70 tỷ USD, kim ngạch thương mại đạt 47,6 tỷ USD, hiện có 345.000 lao động Việt Nam tại Nhật Bản. Nhật Bản đang triển khai chương trình ODA thế hệ mới nhằm hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế hậu đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Cho biết, hiện nay Nhật Bản đang thực hiện chính sách bảo đảm an ninh lương thực, Chủ tịch Liên minh Nikai Toshihiro mong muốn hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và xem xét, xây dựng một khuôn khổ hợp tác để tạo điều kiện thuận lợi cho thực tập sinh Việt Nam trong lĩnh vực này.

Các thành viên Đoàn đại biểu của Liên minh Nghị sĩ Nhật Bản – Việt Nam cũng mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác nghị viện, đặc biệt là giao lưu giữa các nghị sỹ trẻ; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, văn hóa, ẩm thực... Nhật Bản tăng cường xuất khẩu sản phẩm có thế mạnh và ngược lại sẽ nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam vì lợi ích chung của người tiêu dùng hai nước.

Đánh giá cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp và hợp tác xã thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã tham khảo các kinh nghiệm của Nhật Bản trong quá trình hoàn thiện chính sách, pháp luật về hợp tác xã. Tại Kỳ họp thứ Năm tới đây, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét, thông qua dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Từ năm 2018, Việt Nam đã triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), trong đó có tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản. Đến nay, Chương trình này đã đạt được những thành tựu vượt qua sự mong đợi ban đầu với hơn 10.000 sản phẩm được xếp hạng từ 3 sao trở lên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt -0
Toàn cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với đề nghị của các thành viên Đoàn đại biểu Liên minh về việc hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp để bảo đảm chuỗi cung ứng và bảo đảm an ninh lương thực cho mỗi nước, trong đó, cần chú trọng hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao, bán lẻ, tu nghiệp sinh... Việt Nam cũng mong muốn học tập kinh nghiệm của Nhật Bản trong tổ chức các Liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp.

Nhất trí tiếp tục đẩy mạnh giao lưu giữa các nhóm nghị sĩ hai nước, nhất là nhóm nghị sĩ trẻ và nữ nghị sĩ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội hai nước cần tăng cường trao đổi Đoàn các cấp để chia sẻ kinh nghiệm hoạt động cũng như tăng cường phối hợp trên các diễn đàn nghị viện đa phương, qua đó, thúc đẩy vai trò của hợp tác nghị viện trong giải quyết các vấn đề, các thách thức chung của khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản sang thăm Việt Nam; đề nghị Quốc hội Nhật Bản cử đoàn nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro và các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Hiện nay, số lượng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản và người Nhật Bản sinh sống tại Việt Nam khá đông. Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho công dân nước này đang sinh sống tại nước kia, bao gồm các chính sách giảm hoặc miễn thuế thu nhập, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội cho lao động Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi trong cấp thị thực, xem xét việc miễn phí thị thực và hướng tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam sau khi Việt Nam đưa vào sử dụng hộ chiếu gắn chíp điện tử từ tháng 3.2023.

Chủ tịch Liên minh Nikai Toshihiro đề xuất nên có cuộc tiếp xúc giữa các nghị sĩ Nhật Bản với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản và cho biết sẽ thúc đẩy Bộ Ngoại giao thực hiện sáng kiến này.

Mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục có các dự án, công trình hợp tác biểu tượng cho quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản trong năm 2023 xứng tầm và tạo dấu ấn cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt