Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Jakarta, Indonesia)| 05/08/2023 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều tối 4/8, tại Thủ đô Jakarta, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đã đến thăm, gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia, Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước cả về chiều rộng và chiều sâu

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được gặp mặt rất đông đủ cán bộ, nhân viên các cơ quan ngoại giao và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia, trong đó có những người đã định cư tại Indonesia mấy chục năm, có đại diện các doanh nghiệp lớn, các sinh viên và cả những người là con dâu, con rể người nước ngoài. Cuộc gặp là minh chứng ý nghĩa cho thấy tinh thần đại đoàn kết của đồng bào ta dù ở trong hay ngoài nước. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn

Cho biết đây là lần đầu tiên thăm chính thức Indonesia trên cương vị Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam và Indonesia có quan hệ hữu nghị truyền thống anh em lâu đời, ủng hộ lẫn nhau trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước. Hai nước có điểm tương đồng rất sâu sắc khi cùng giành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vào mùa Thu năm 1945: ngày 17/8 là Quốc khánh của Indonesia thì ngày 19/8 Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền và đến ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 

“Quan hệ hai nước rất đặc biệt, được xây dựng trên gốc rễ rất bền chặt là quan hệ thân tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Indonesia Sukarno. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1955 và đã có 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất của Indonesia trong khu vực ASEAN. Quan hệ hai nước hiện đang phát triển rất tốt đẹp. Chuyến thăm của tôi lần này nhằm tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước cả về chiều rộng và chiều sâu, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các kênh”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -2
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn

Nhấn mạnh lại tầm quan trọng của việc thúc đẩy quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong cán bộ, nhân viên các cơ quan ngoại giao Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia tiếp tục là cầu nối cho quan hệ giữa hai nước, nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tại Indonesia đồng thời cũng lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Indonesia với Việt Nam để tăng cường tình đoàn kết giữa 2 nước, dù ở vị trí nào cũng luôn hướng về Tổ quốc và thiết thực đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Indonesia. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Ghi nhận các đề nghị, nhất là việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước..., Chủ tịch Quốc hội cũng mong cộng đồng luôn cố gắng gìn giữ tiếng Việt, dạy tiếng Việt và trao truyền các giá trị văn hoá của dân tộc cho các thế hệ con cháu sinh ra và lớn lên tại Indonesia, tiếp tục đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Với Đại sứ quán, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục quan tâm triển khai tốt công tác cộng đồng và bảo hộ công dân. 

Cần chính sách thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Indonesia

Trước đó, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông cho biết, hiện cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia có khoảng 500 người, trong đó có khoảng 150 người định cư, sinh sống, làm việc lâu dài. Tuy khiêm tốn về số lượng nhưng đa phần cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia đều là cán bộ, trí thức, có trình độ chuyên môn, các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực thương mại, nhà hàng, đầu tư... được chính quyền sở tại ghi nhận, đánh giá cao; là cộng đồng gắn kết, luôn tương thân, tương ái, luôn hướng về Tổ quốc, đề cao lòng tự hào dân tộc, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, ngày càng phát huy vai trò cầu nối trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -4
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -5
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà  Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn

Đại sứ Tạ Văn Thông cũng chia sẻ, điểm sáng nổi bật trong quan hệ hai nước là hợp tác về kinh tế, thương mại với tăng trưởng thương mại song phương liên tục vượt kỳ vọng đặt ra. Đặc biệt trong bối cảnh thương mại khu vực và toàn cầu suy giảm, nhưng thương mại song phương Việt Nam – Indonesia vẫn tăng trưởng liên tục khoảng 10% mỗi năm.

Theo Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa hết sức quan trọng trên cả bình diện song phương và đa phương, không chỉ duy trì, mở rộng quan hệ giữa Quốc hội hai nước mà còn tăng cường quan hệ hai nước với tính chất là hai đối tác hết sức quan trọng của nhau trong khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn

Trên bình diện đa phương, với việc Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng AIPA - 44, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng cho biết, Bạn rất mong muốn lắng nghe thảo luận, trao đổi của Đoàn Việt Nam về các chủ đề, các nội dung của Đại hội đồng. Đặc biệt là những chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam và Quốc hội Việt Nam trong bối cảnh nghị viện các nước thành viên AIPA đều đang đẩy mạnh phát huy vai trò của nghị viện trong giám sát, thúc đẩy Chính phủ các nước thực hiện các kế hoạch, các chính sách tài khoá, tiền tệ, hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn, khơi thông các điểm nghẽn, các nguồn lực... để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, cùng nhau đưa khu vực ASEAN trở thành “tâm chấn” của tăng trưởng, điểm sáng của kinh tế thế giới, có hiệu ứng lan toả thông qua các chuỗi cung ứng kết nối khu vực ASEAN với các khu vực khác trên thế giới.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Indonesia, Trưởng ban liên lạc Hội Doanh nghiệp người Việt tại Jakarta Thái Thanh Long cho biết, Hội đã có nhiều hoạt động kết nối, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình đầu tư, phát triển tại Indonesia và kết nối doanh nghiệp hai nước; mong muốn Quốc hội, Chính phủ có thêm các chính sách, giải pháp khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Indonesia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -6
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia -7
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn

CEO chuỗi nhà hàng YeuSaigon Group Vũ Tuấn Đôn chia sẻ, hiện đã có chuỗi 30 nhà hàng chuyên về ẩm thực Việt Nam tại Indonesia và mục tiêu trong 5 năm tới sẽ mở 100 nhà hàng tại các thành phố lớn của Indonesia nhằm lan toả niềm đam mê, tình yêu và niềm tự hào về ẩm thực dân tộc đến với người dân Indonesia. CEO Vũ Tuấn Đôn mong muốn, Chính phủ, các doanh nghiệp trong nước ủng hộ và cùng hợp tác để quảng bá du lịch, văn hoá, phát triển thương mại giữa hai nước. 

img.daibieunhandan.vn-files-images-2023-08-04-_tham-dai-su-a9-1691162785001(1).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phát huy vai trò cầu nối, đóng góp thiết thực cho quan hệ Việt Nam - Indonesia