Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời Lào, thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia

PV| 15/06/2016 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm CHDCND Lào và bắt đầu các hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Cam-pu-chia vào chiều ngày 14/5.

Những hoạt động trong ngày cuối cùng tại CHDCND Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tại Lào, ngày 14/6, tại tỉnh Chăm-pa-xắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã thăm nguyên Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước Lào Khăm-tày Xi-phăn-đon, đặt vòng hoa tại Đài tượng niệm Liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam, thăm Nhà máy chế biến cao-su Lào - Việt 27-2, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pắc-xế (thủ phủ của tỉnh Chăm-pa-xắc) và cộng đồng người Việt tại đây.

Đến thăm đồng chí Khăm-tày Xi-phăn-đon, nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những cống hiến to lớn của đồng chí Khăm-tày đối với sự nghiệp cách mạng Lào và quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; trân trọng chuyển tới đồng chí Khăm-tày lời thăm hỏi thân tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Chủ tịch nước thông báo những thành tựu nổi bật trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua và kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào. Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam cùng các chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít và Thủ tướng Thoong-lun Xi-xu-lít thể hiện quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước và Chính phủ trong việc giữ gìn, củng cố, vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Trong các chuyến thăm này, hai bên đã đề ra những biện pháp thiết thực nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện, qua đó góp phần bảo vệ thành quả cách mạng của mỗi nước.

Đồng chí Khăm-tày bày tỏ niềm vui mừng và xúc động trước sự quan tâm thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa của chuyến thăm cấp nhà nước đến Lào lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Đồng chí Khăm-tày chúc mừng thành công rực rỡ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; cho rằng cùng với thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, hai Đảng đã đề ra đường lối phát triển và chính sách đối ngoại trong thời kỳ mới, trong đó điều quan trọng là tiếp tục khẳng định sự coi trọng quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Các đồng chí lãnh đạo cấp cao mới của cả Việt Nam và Lào đều tiếp nối các thế hệ đi trước, quan tâm sâu sắc đến việc vun đắp quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc đồng chí Khăm-tày dồi dào sức khỏe, tiếp tục quan tâm đóng góp ý kiến và kinh nghiệm quý báu để không ngừng thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào; cũng như đóng góp vào việc giáo dục thế hệ trẻ hai nước về truyền thống quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời Lào, thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia

Nhân dân Lào và cán bộ, nhân viên Lãnh sự quán, bà con kiều bào tại tỉnh Chăm-pa-xắc đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại sân bay Quốc tế Pakse. Ảnh TTXVN

Tại buổi nói chuyện với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pắc-xế và bà con Việt kiều đang sinh sống, làm ăn tại tỉnh Chăm-pa-xắc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thông báo một số nét nổi bật về tình hình đất nước và một số kết quả chính đạt được trong trao đổi với lãnh đạo cấp cao Lào. Chủ tịch nước đã lắng nghe bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và tình cảm đối với đất nước. Đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Chăm-pa-xắc trong thời gian qua, Chủ tịch nước mong muốn bà con tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như hướng về quê hương đất nước; qua đó góp phần vun đắp cho mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào. Nhấn mạnh những lợi thế của cộng đồng người Việt đông đảo ở Chăm-pa-xắc cũng như việc Việt Nam đang là nhà đầu tư hàng đầu vào địa bàn, Chủ tịch nước lưu ý Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pắc-xế quan tâm giải quyết các nhu cầu chính đáng của bà con người Việt đang làm ăn, sinh sống tại tỉnh Chăm-pa-xắc và khu vực Nam Lào, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp ta sang kinh doanh, đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi các hộ kinh doanh người gốc Việt tại tỉnh Chăm-pa-xắc bị thiệt hại trong vụ cháy chợ Đào Hương vào ngày 17/5 vừa qua; động viên bà con vượt qua những khó khăn trước mắt, sớm ổn định cuộc sống để tiếp tục kinh doanh. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước chuyển tặng số tiền 10.000 USD giúp bà con khắc phục một phần thiệt hại trong vụ cháy chợ Đào Hương và tặng 10.000 USD cho Hội Người Việt Nam tỉnh Chăm-pa-xắc để hỗ trợ các hoạt động chung của cộng đồng.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay quốc tế tỉnh Chăm-pa-xắc, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đi Phnôm Pênh để bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Cam-pu-chia theo lời mời của Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni.

Thăm cấp nhà nước tới Cam-pu-chia

Chiều 14/6, ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại sân bay quốc tế Phnôm Pênh có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Cam-pu-chia Xăm-đéc Châu-phia Vê-ang Công Xom On, Bộ trưởng Du lịch Cam-pu-chia Thoong Khon, đại diện Bộ Ngoại giao Cam-pu-chia, Đại sứ Việt Nam tại Cam-pu-chia Thạch Dư, cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, bà con Việt kiều, lưu học sinh Việt Nam tại Cam-pu-chia.

Tiếp tục các hoạt động trong chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Cam-pu-chia, bà con Việt kiều, doanh nghiệp, doanh nhân, lưu học sinh Việt Nam tại Cam-pu-chia.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những thành tích của Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Cam-pu-chia trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, làm tốt và kịp thời công tác tham mưu, đóng góp quan trọng vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia. Đại sứ quán cũng làm tốt công tác hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại Cam-pu-chia, quan tâm giải quyết nguyện vọng của cộng đồng người Việt tại Cam-pu-chia. Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu bên cạnh nhiệm vụ đối ngoại về chính trị, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Cam-pu-chia cần tiếp tục đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng, phát triển toàn diện các mặt quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia. Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Huân chương Lao động hạng nhì tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Cam-pu-chia, ghi nhận thành tích của Đại sứ quán trong công tác được Đảng, Nhà nước giao phó.

Đối với bà con Việt kiều, Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh cộng đồng người Việt Nam tại Cam-pu-chia có truyền thống yêu nước, đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Trải qua bao khó khăn do những biến cố của lịch sử, cộng đồng người Việt Nam tại Cam-pu-chia đã nỗ lực phấn đấu ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng và phát triển đất nước Cam-pu-chia cũng như góp phần củng cố, vun đắp tình hữu nghị, láng giềng giữa hai nước. Chủ tịch nước mong bà con luôn đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ, giúp nhau ổn định cuộc sống, chấp hành luật pháp nước sở tại, góp phần vun đắp mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia; gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống và luôn hướng về quê hương. Chia sẻ với những khó khăn trong cuộc sống của bà con Việt kiều, doanh nghiệp, doanh nhân đang làm ăn tại Cam-pu-chia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, trong các cuộc hội kiến, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Cam-pu-chia, sẽ nêu những tâm tư, kiến nghị của cộng đồng người Việt, các doanh nghiệp, doanh nhân để cộng đồng người Việt tại Cam-pu-chia có cuộc sống, điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao 20.000 USD tặng “Quỹ khuyến học Đại sứ quán” và 20.000 USD tặng “Quỹ hỗ trợ cộng đồng người Cam-pu-chia gốc Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trần Đại Quang rời Lào, thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia