Xã hội

Chủ tịch Bình Định: “Xử lý lấn chiếm đất đai, phải công bằng, công tâm không có vùng cấm”

Đức Hồ 09/06/2023 - 14:22

Chiều 8/6, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị quán triệt công tác quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng; chống lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép.

Theo ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, hiện nay các vụ việc kiện tụng, đều xuất phát từ tình trạng lấn chiếm đất đai và việc quản lý không nghiêm của chính quyền.

ct-tinh-noi-ve-nan-xd-trai-phep-binh-dinh-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn

“Nếu không làm cương quyết sẽ rất mệt mỏi. Lãnh đạo tỉnh đau đầu vì trước cổng Ủy ban, Tỉnh ủy có người đứng hô hào kiện tụng kéo dài, rồi kéo nhau ra Trung ương, mất hết hình ảnh của tỉnh. Vì vậy cần phải có quyết tâm xử lý, tôi tin tới đây sẽ giải quyết được”, ông Tuấn cho hay.

Công tác quản lý chống lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép là nhiệm vụ của chính quyền.

Mà bắt đầu là cấp xã, nên có ít người đi chăng nữa thì cũng phải làm và không được phép để xảy ra trường hợp vi phạm mới.

Kiên quyết xử lý vi phạm theo hướng tổng rà soát, giải quyết căn cơ theo đúng quy định. Xử lý vi phạm phải công bằng, công tâm không có vùng cấm, không nhẹ người này, nặng người kia. Nhất là con em cán bộ phải gương mẫu, không được phép lợi dụng việc này.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay có tình trạng quen biết, cả nể, quan hệ hàng xóm láng giềng… dẫn đến việc làm ngơ trong xử lý.

Xuất phát từ việc xử lý không công bằng, dẫn đến bất bình đẳng, không giải quyết được.

Vì vậy, cần phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng con người, bộ máy và trách nhiệm vận hành. Phải thực hiện trên tinh thần trách nhiệm đạo đức công vụ cao nhất, thay vì làm ngơ, thỏa thuận với vi phạm.

“Ngay địa bàn thành phố Quy Nhơn, có nhiều người tôi không biết, tôi thuê nhà vừa sửa một cái thôi. Họ cũng chẳng biết tôi là ai, nhưng nghe thấy đổ đất cát thì đã có người ở Đội trật tự đến hỏi rồi, khi biết sửa trong ngày thì họ lại thôi. Như vậy, bộ máy “chân rết” rất mạnh nhưng chỉ có điều, đang dùng để làm gì thôi?”, ông Tuấn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn thắng thắn chỉ ra, đây mới chỉ mới là sửa chữa nhỏ, còn ngang nhiên xây nhà ở giữa bãi đất trống, thì không thể không biết được.

Vấn đề lấn chiếm đất đai xây dựng trái phép, Thường trực Tỉnh ủy nói rất gay gắt về khâu quản lý và báo chí cũng đã phát hiện, rất nhiều vụ việc.

Cán bộ xã không kém, thậm chí rất giỏi vì mỗi cán bộ xã nắm đến 5,6 Sở ngành, cán bộ địa chính làm cả lĩnh vực nông nghiệp, công thương…

“Nhưng có một số trường hợp yếu thật thì cần phân loại để điều chỉnh. Cán bộ địa chính rất “siêu nhân”, nắm những vấn đề lớn nên cần chọn người cẩn thận, yếu quá thì loại bỏ ngay”, ông Tuấn nêu vấn đề.

ct-tinh-noi-ve-nan-xd-trai-phep-binh-dinh-2.jpg
Đoạn đường chưa tới 1km nhưng lên đến gần 200 nóc nhà trái phép tại Thành phố Quy Nhơn.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, quan điểm nhất quán của Ban Thường vụ tỉnh ủy Bình Định, khi giải quyết việc cho dân thì phải có tình có lý, không nên căn ke, phải đứng về phía lợi ích hợp pháp và không để người dân chịu thiệt.

“Chúng tôi đã thành lập tổ kiểm tra công vụ, kể cả thường xuyên và đột xuất, đối với chính quyền cấp dưới, để xem giải quyết hết việc cho người dân hay không?”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

Toàn tỉnh Bình Định hiện còn 7.313 trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, chưa xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Bình Định: “Xử lý lấn chiếm đất đai, phải công bằng, công tâm không có vùng cấm”