Chủ quan với cúm thường, coi chừng biến chứng nguy hiểm

Thảo Nguyên| 19/12/2016 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TW liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám, điều trị do hội chứng cúm, viêm phổi do virut... Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với cúm thường mà cần điều trị dứt điểm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, từ đầu năm đến nay đều rải rác có bệnh nhân nhập viện do cúm, đặc biệt liên tiếp trong các tuần gần đây, BV tiếp nhận nhiều trường hợp đến khám, điều trị do hội chứng cúm, viêm phổi do virut... Các chuyên gia cảnh báo, người dân không nên chủ quan với cúm thường mà cần điều trị dứt điểm để tránh biến chứng nguy hiểm.

Chủ quan với cúm thường, coi chừng biến chứng nguy hiểm

Một bệnh nhân viêm phổi sau nhiễm cúm điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận khoảng 1,5-1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm, nguyên nhân chủ yếu do các chủng virut cúm A/H3N2, cúm A/H1N1 và cúm B gây nên. Bệnh ghi nhận quanh năm và nhiều hơn vào mùa đông xuân, độ ẩm cao trong không khí rất thuận lợi cho virut này lây lan.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới TW) cho biết thêm, virut cúm vào cơ thể gây suy giảm miễn dịch dễ dẫn đến viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn, tuy nhiên, một số trường hợp virut tấn công trực tiếp gây viêm phổi với tổn thương lan tỏa rộng, diễn biến nhanh. Đây là căn bệnh dễ lây lan, nhất là trong những ngày thời tiết miền Bắc ẩm ướt như hiện nay, virut cúm có cơ hội tồn tại trong môi trường lâu hơn nên dễ lây truyền bệnh hơn. Do virut ở trong các giọt nhỏ nước bọt từ người bệnh bắn ra không khí, thời tiết ẩm, các giọt này lâu khô, virut tồn tại lâu hơn.

Chủ quan với cúm thường, coi chừng biến chứng nguy hiểm

Khi cảm cúm, sốt, ớn lạnh, nôn... cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Theo BS. Nguyễn Trung Cấp, các chủng cúm mùa thông thường như cúm A/H1N1, cúm A/H3N2 diễn biến thường nhẹ, bệnh khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên có một tỷ lệ nhất định virut cúm tấn công gây viêm phổi trầm trọng, đe dọa tính mạng bệnh nhân. Ngoài ra, virut cúm cũng có nguy cơ gây viêm cơ tim, nên ở các ca virut cúm tấn công phổi, tấn công cơ tim diễn biến bệnh nhân rất nặng.

Vì thế, khi có dấu hiệu cúm như sốt, đau nhức toàn thân, hắt hơi, chảy nước mũi... mọi người vẫn thường tự điều trị triệu chứng ở nhà, sau vài ba ngày là bệnh lui. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi quá mức bình thường thì bệnh nhân nên đến bệnh viện để được kiểm tra. Đặc biệt khi có sốt cao, sau vài ngày sốt nhẹ, đau nhức người kèm theo triệu chứng đau ngực, khó thở thì càng phải đến viện sớm.

Chủ quan với cúm thường, coi chừng biến chứng nguy hiểm

Người khỏe mạnh nên đi tiêm phòng cúm

Do thời tiết miền Bắc đang ẩm ướt nên virus cúm tồn tại trong môi trường lâu hơn. Để phòng nhiễm và lây lan virut cúm, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối 0,9%; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng; tiêm vắc-xin cúm mùa phòng bệnh; hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Các chuyên gia khuyến nghị, người khỏe mạnh nên đi tiêm phòng cúm vì virus cúm hiện có khả năng biến đổi và trở nên nguy hiểm hơn, trong khi hệ thống miễn dịch của chúng ta không phải lúc nào cũng ở tình trạng "cập nhật". Do đó, tiêm phòng cúm hàng năm sẽ cung cấp cho chúng ta sự bảo vệ nhất định trước những mầm bệnh bất ngờ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ quan với cúm thường, coi chừng biến chứng nguy hiểm