Chống IS tại Libya: Máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ tham chiến

Minh Thi| 24/02/2016 20:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay chiến đấu không người lái của quân đội Mỹ sẽ thực hiện các chuyến bay từ căn cứ quân sự Sigonella ở đảo Sicily, Italy, tới Libya trong một tuần.

Chống IS tại Libya: Máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ tham chiến

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper

Trích dẫn thỏa thuận được ký kết giữa Mỹ và Italy, tờ Corriere della Sera cho biết, trong “một chừng mực nào đó”, Italy sẽ cho phép sử dụng máy bay không người lái chỉ trong hoạt động phòng thủ nhằm bảo vệ dân địa phương và các lực lượng quân đội đồng minh trong khu vực.

Ngày 23/2, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Roberta Pinotti khẳng định, Mỹ được phép sử dụng các cơ sở ở đảo Sicily (miền nam Italy) để thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm chống lại các mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Libya.

Trước đó, ngày 19/2, Mỹ đã tiến hành không kích tiêu diệt một trại huấn luyện khủng bố ở thị trấn Sabratha, Libya. Theo nguồn tin chính phủ Serbia, 2 nhà ngoại giao người Serbia bị bắt cóc, Sladjana Stankovic và Jovica, nằm trong số những người bị thiệt mạng trong vụ oanh tạc này.

Libya rơi vào tình trạng bất ổn chính trị kể từ cuộc biểu tình Mùa xuân Arập vào tháng 2/2011, khi nhân dân nước này vùng dậy chống lại nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi. Ngày 19/3/2011, theo ủy nhiệm của LHQ, liên quân do Mỹ, Nga, Anh đứng đầu đã can thiệp quân sự nhằm lật đổ chế độ Gaddafi.

Tuy nhiên, sự bất ổn chính trị tại quốc gia này đã tạo điều kiện cho nhiều phe phái trong nước nổi lên tranh giành, đặc biệt là IS. Nhóm Hồi giáo cực đoan IS đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn xung quanh Sirte, thành phố quê hương của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống IS tại Libya: Máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ tham chiến