Đời sống

Chợ tiền tỷ xây xong “đắp chiếu” chờ tiểu thương

Minh Quân 13/07/2023 - 07:01

Dù đã xây dựng hoàn thành từ lâu và trải qua hai lần đấu giá, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chợ Ga xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) vẫn trong tình trạng “nằm chờ tiểu thương”, trong khi người dân địa phương lại tràn ra đường để họp chợ.

Nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán, phục vụ đời sống người dân cũng như thực hiện chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đầu tư 4 tỷ đồng để xây dựng chợ Ga. Tuy nhiên, hiện nay chợ sau khi xây dựng khang trang lại “để không” gây lãng phí nguồn ngân sách, bức xúc cho người dân.

anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-1.jpg
Chợ Ga xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh xây xong hơn 1 năm nhưng vẫn bỏ hoang chờ tiểu thương.

Qua tìm hiểu được biết, chợ Ga được xây dựng trên diện tích 4.000m2, bao gồm đầy đủ các hạng mục cần thiết cho hoạt động mua, bán tại địa phương, với tổng kinh phí 4 tỷ đồng.

Hoàn thành vào cuối năm 2021, nhưng đến nay chợ vẫn chưa có tiểu thương vào buôn bán. Xung quanh chợ cỏ dại mọc đầy và một số vị trí trên tường đã bị thấm mốc.

Điều đáng nói, trong khi chợ mới được đầu tư xây dựng rộng rãi, sạch sẽ bị bỏ hoang, thì cách đó không xa, hoạt động buôn bán tại khu chợ tạm lại diễn ra khá nhộn nhịp. Thậm chí, một số hộ tiểu thương còn lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán.

anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-2.jpg
Tiểu thương cho rằng việc xây dựng và bố trí 2 khối nhà xây dựng cách xa nhau là chưa hợp lý, khó khăn cho việc mua bán
anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-3.jpg
Một trong hai khối nhà lồng được xây dựng ở chợ Ga xã Tịnh Thọ

Lý giải nguyên nhân không vào chợ mới kinh doanh, các hộ tiểu thương cho rằng, do mức thuê lô sạp giá quá cao và phải nộp tiền thuê lô sạp một lần lên đến vài chục triệu đồng, vượt quá thu nhập từ việc mua bán của đa số bà con tiểu thương. Điều này, khiến họ chấp nhận kinh doanh tại khu chợ tạm gần ngay bên cạnh và không vào chợ.

“Chợ ở quê nên người mua bán không nhiều, trong khi hiện ở xã có quá nhiều điểm họp chợ tự phát, việc buôn bán cũng chỉ diễn ra được vài giờ trong buổi sáng, hơn nữa đa số tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, mỗi buổi lên chợ chỉ lãi tầm vài chục nghìn đồng. Trong khi địa phương ra giá thuê mặt bằng quá cao và buộc phải nộp tiền một lần sau khi trúng đấu giá là không hợp lý”, chị Huỳnh Thị Ánh, một hộ tiểu thương chia sẻ.

Cũng theo chị Ánh, ngoài việc giá cho thuê quá cao khiến tiểu thương gặp khó thì việc xây dựng và bố trí chợ Ga mới cũng bất hợp lý, nên tiểu thương sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua bán khi vào chợ.

“Chợ mới xây dựng không đồng bộ khi có đến 2 khối nhà được xây dựng tách rời nhau một khoảng cách khá xa và bị ngăn cản bởi những bậc thềm cao, khiến việc sắp xếp mua bán sẽ không đồng bộ. Việc bố trí mỗi lô sạp chỉ được 4m2 là quá nhỏ”, chị Ánh chia sẻ thêm.

anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-4.jpg
Được hoàn thành hơn một năm nhưng chợ vẫn chưa đưa vào hoạt động, nên tường đã có một vài vị trí bị thấm mốc.

Theo chính quyền địa phương, khi chợ hoàn thành, xã cũng đã vận động tiểu thương vào kinh doanh và tổ chức đấu giá 2 lần vào năm 2023 cho 104 lô sạp (mỗi lô có diện tích từ 4 đến 4,6m2) trong chợ, thời hạn thuê 5 năm, song nhiều tiểu thương vẫn chưa “mặn mà” với việc vào chợ mới.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Thọ Nguyễn Thành Vy cho biết, sau khi công trình thi công hoàn thành UBND xã đã tổ chức đấu giá theo quy định hai lần, tuy nhiên, trong hai lần này số lượng tiểu thương tham gia đấu giá quá ít, chỉ có được 2 hộ đấu cho 3/104 lô sạp.

“Trước khi làm chợ mới, những hộ tiểu thương buôn bán trong chợ không tốn bất kỳ một khoản chi phí nào. Sau khi được đầu tư xây dựng và được công nhận là chợ hạng 3 nên phải tổ chức đấu giá và số tiền cũng tương đối lớn, với giá từ 22 đến 25 triệu đồng/lô/5 năm, lại đóng một lần nên tiểu thương không tham gia”, ông Vy cho biết.

anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-6.jpg
anh-bai-cho-xay-xong-bo-hoang-5.jpg
Trong khi chợ mới được xây dựng khang trang bị bỏ hoang, tiểu thương lại buôn bán trong khu chợ tạm ọp ẹp cách đó không xa

Cũng theo ông Vy, trước những khó khăn trong việc đưa chợ Ga vào hoạt động, UBND xã Tịnh Thọ đã báo cáo xin ý kiến của UBND huyện. Sau khi huyện có ý kiến, xã sẽ tổ chức họp dân với mục tiêu là sẽ đưa chợ vào hoạt động và nộp tiền theo tháng hoặc quý để bà con tiểu thương thuận tiện tham gia.

Đồng thời, tổ chức vận động, giải thích cho các hộ tiểu thương rõ về các quy định của nhà nước, sắp xếp bố trí các vị trí đối với các hộ tiểu thương còn lại trong phạm vi của chợ để hoạt động ổn định, tránh ô nhiễm môi trường.

“UBND xã sẽ phối hợp với Mặt trận và các Hội đoàn thể tổ chức vận động đối với các hộ buôn bán dọc đường ở bên ngoài để vào chợ tránh làm mất an toàn giao thông”, ông Vy cho biết thêm.

Chợ là nhu cầu thiết yếu trong đời sống nhân dân vùng nông thôn, góp phần thúc đẩy phát triển KT- XH. Song, quy hoạch ra sao, vận hành như thế nào để hiệu quả, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, tránh tình trạng, công trình bỏ ra tiền tỷ vẫn bỏ hoang, gây lãng phí, bức xúc cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ tiền tỷ xây xong “đắp chiếu” chờ tiểu thương