Tòa tuyên án

Chiếm đoạt nhiều tỷ đồng từ chiêu trò lừa mở thẻ tín dụng

Mạnh Hùng 05/07/2023 - 21:13

Ngày 5/7, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Bùi Đức Thọ (SN 1992, quê Hòa Bình) mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

9510379a-578f-40ab-be24-27d07aa6b3fc(1).jpeg
Bị cáo Bùi Đức Thọ tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án, Bùi Đức Thọ từng là nhân viên cộng tác kênh bán hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), sau đó nghỉ việc. Trong thời gian làm cộng tác viên tại VPBank, Thọ biết rõ quy trình, thủ tục mở thẻ tín dụng đối với khách hàng cá nhân.

Vì vậy, khi cần tiền, Thọ lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong việc mở thẻ tín dụng (khách hàng không bắt buộc phải đến làm thủ tục tại ngân hàng), lên kế hoạch lập khống hồ sơ mở thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cuối năm 2017, Thọ đến khu vực dân cư và các trạm y tế xã, trường tiểu học thuộc huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) và tự giới thiệu là nhân viên của VPBank đi thực hiện chương trình ưu đãi mở thẻ tín dụng cho người dân tộc miền núi và cán bộ ngành y tế, giáo dục.

Việc này nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân, sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân của những người trên. Sau đó, Thọ dùng thông tin trên để soạn thảo bảng xác nhận đơn vị công tác và thu nhập lương mang tên những người lao động, rồi đến các trường tiểu học, trạm y tế xã thuộc huyện Kim Bôi, Hòa Bình gặp lãnh đạo các đơn vị trên xin ký xác nhận.

Do tin tưởng Thọ làm thủ tục, lập hồ sơ mở thẻ tín dụng cho nhân viên của mình, cũng như tạo điều kiện cho các cá nhân khác được vay vốn làm ăn nên lãnh đạo một số trạm y tế, trường học đã ký, đóng dấu vào các bảng xác nhận do Thọ mang đến. Sau khi xin ký được bảng xác nhận thông tin nhân sự và thu nhập tại một số cơ quan, đơn vị, Thọ đã lập hồ sơ mở thẻ tín dụng rồi chuyển cho các cộng tác viên kênh bán hàng của VPBank mà Thọ quen biết.

Thấy hồ sơ có đủ điều kiện mở thẻ, cộng tác viên của VPBank đã chuyển tiếp hồ sơ lên hệ thống để trình lãnh đạo các cấp thẩm định, phê duyệt, phát hành thẻ tín dụng theo quy định.

Khi phát hành thẻ, VPBank thông báo địa điểm giao thẻ vào số điện thoại đăng ký trong hồ sơ. Các số điện thoại này đã được Thọ chủ động đăng ký, ghi trong hồ sơ sau khi nhận được thông tin của ngân hàng. Tiếp đó, Thọ đến địa điểm bưu điện nhận thẻ, kích hoạt rồi đến rút tiền mặt tại các địa điểm, cửa hàng có máy quẹt thẻ thanh toán tự động (POS) hoặc mua hàng hóa tại các trung tâm thương mại thanh toán bằng thẻ.

Thọ khai, anh ta chỉ nộp một khoản tiền nhỏ vào tài khoản các thẻ để duy trì hạn mức tối thiểu và thuê người làm dịch vụ đáo hạn thẻ để tránh sự phát hiện của ngân hàng. Đến khi không còn khả năng thanh toán thì Thọ vứt hết số thẻ vào thùng rác.

Quá trình điều tra, các cá nhân đứng tên trong hồ sơ mở thẻ tín dụng trình bày, họ cung cấp bản photocopy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, hoặc cho Thọ chụp ảnh lại chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để nhờ Thọ làm hồ sơ mở thẻ tín dụng. Sau một thời gian, Thọ thông báo không mở được thẻ vì không đủ điều kiện. Do đó, họ không biết hành vi phạm tội của Thọ.

Với hành vi phạm tội như trên, từ cuối năm 2017 đến năm 2019, Thọ đã lập khống 34 hồ sơ mở thẻ tín dụng với tổng số tiền dư nợ trong các thẻ là hơn 2,1 tỷ đồng. Sau đó bị cáo kích hoạt sử dụng các thẻ này, rút tổng số hơn 1,9 tỷ đồng của ngân hàng.

Sau khi phát hiện hành vi của Thọ, VPBank đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị điều tra xử lý.

Tại phiên tòa, bị cáo Thọ khai, số tiền chiếm đoạt được, bị cáo mang về đưa cho vợ để mua đồ cho con nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiếm đoạt nhiều tỷ đồng từ chiêu trò lừa mở thẻ tín dụng