Xã hội

Chi trả hơn nửa tỷ đồng cho người thân công nhân tử vong do mắc bụi phổi

Hải Yến-Hoàng Minh 29/03/2024 - 10:56

Lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, Công ty TNHH Châu Tiến vừa tiến hành chi trả bồi thường cho gia đình 5 trường hợp lao động tử vong do bị mắc bụi phổi silic với số tiền hơn 560 triệu đồng.

Theo đó, sau thời gian dài chờ đợi, các gia đình của 5 công nhân tử vong do mắc bụi phổi trong quá trình làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (có trụ sở tại Khu Công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) đã nhận tiền bồi thường từ phía doanh nghiệp. Trong số đó, có 4 công nhân được chi trả mức 110 triệu đồng, 1 công nhân được chi trả mức hơn 121 triệu đồng.

2.jpg
Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp do Sở Y tế Nghệ An thành lập xác định có nhiều người mắc các bệnh về phổi làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến.

Theo lãnh đạo UBND huyện Nghi Lộc, mức chi trả này được phía công ty căn cứ vào Luật An toàn vệ sinh lao động các thông tư liên quan.

Theo đó, công ty đã tiến hành chi trả 30 tháng lương cơ bản cho gia đình các công nhân tử vong. Sở dĩ có mức bồi thường khác nhau vì mức lương cơ bản công ty này trả cho các công nhân thời điểm làm việc khác nhau.

Bên cạnh đó, hàng chục công nhân khác từng làm việc tại công ty này được xác định mắc bệnh bụi phổi silic hiện đang được các cơ quan chức năng đưa đi giám định thương tật để hưởng các chế độ.

Như báo Công lý đã đưa tin, tháng 2/2023, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) có báo cáo về việc phát hiện 8 công nhân trú trên địa bàn huyện này từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến (đóng tại khu CN Nam Cấm, Nghi Long, Nghi Lộc) bị mắc bệnh bụi phổi: 3 trong số đó đã tử vong, 5 người còn lại đang mắc bệnh rất nặng.

Cơ quan chức năng sau đó vào cuộc kiểm tra và xác định có tổng cộng 14 người đã và đang làm việc tại Công ty Châu Tiến mắc các bệnh về phổi.

1(1).jpg
Công ty TNHH Châu Tiến, nơi có nhiều lao động mắc bệnh và tử vong vì bệnh phổi.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, có tất cả 6 người từng làm việc tại Công ty TNHH Châu Tiến mắc các bệnh bụi phổi đã tử vong.

Tháng 9/2023, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt Công ty Châu Tiến hơn 110 triệu đồng.

Công ty Châu Tiến có hoạt động chính là sản xuất kinh doanh bột đá, có khoảng 33 công nhân, người lao động làm việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi trả hơn nửa tỷ đồng cho người thân công nhân tử vong do mắc bụi phổi