Sức Khỏe

Chị gái 11 tuổi cứu em đuối nước nhờ kiến thức học ở trường

Nguyên Thảo 08/08/2023 - 22:33

Bé trai 10 tuổi rơi xuống ao, người chị 11 tuổi nhảy xuống kéo em lên bờ và tự sơ cứu bằng những kỹ năng học ở trường.

Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một bệnh nhi nam, 10 tuổi (ở Phú Xuyên, Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp đến trong tình trạng đặt nội khí quản, phải thở máy, suy hô hấp, đuối nước, phù phổi cấp.

cuu2.jpeg
Người em trai đã được chị gái 11 tuổi cứu sống khi bị đuối nước bằng những kỹ năng được học tập tại trường tiểu học.

Theo lời kể từ chị gái (11 tuổi) của bệnh nhân, ngày 2/8, trong lúc nhóm anh chị em đang chơi đùa thì người em trai bị trượt chân ngã xuống ao. Ngay lập tức, hai chị em vốn biết bơi vội lặn xuống ao tìm và kéo được bé trai lên. Lúc này, bệnh nhi trong tình trạng bất tỉnh, tím tái, mềm nhũn. 

Áp tai vào ngực em nghe tim vẫn đập, sờ lên mũi kiểm tra hơi thở rất yếu, người chị đã tiến hành hô hấp nhân tạo và ấn tim.  Được một lúc thì em trai mở mắt và kêu cứu nhưng tiếng bé.

"Cháu nhờ các bạn đi tìm người giúp đỡ", cô bé nói và cho biết một lúc sau chú hàng xóm đến giúp. Bé trai sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu do hơi thở vẫn còn yếu.

Khi vào Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, bệnh nhi tỉnh táo, hơi tím, đã được thở oxy, dùng lợi tiểu. Sau khoảng 3-4 tiếng, bệnh nhi xuất hiện tình trạng khó thở, sốt cao liên tục, oxy máu giảm còn khoảng 80 - 85%.

cuu5.jpeg
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi đuối nước đang được điều trị tại Trung tâm Nhi khoa.

ThS.BS Nguyễn Hữu Hiếu - Trung tâm Nhi khoa cho biết, bệnh nhân đã được đặt ống nội khí quản và được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vào giờ thứ 6 (tính từ lúc bị đuối nước).

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản, SPO2 vẫn duy trì được 94%, trào bọt hồng qua nội khí quản, phổi thông khí kém. Chụp X-quang tại giường, tình trạng viêm phổi rõ, phù phổi, được cho an thần, thở máy.

Sau khoảng một ngày thì tình trạng bệnh nhân đã tiến triển tốt hơn. Chỉ số máy thở thấp, oxy trong máu tốt và đã tiến hành cai máy thở. 

"Nếu bệnh nhân không được cấp cứu đúng cách thì sau khoảng 5 phút là có thể ngừng thở, ngừng tim dẫn đến các di chứng nặng nề hoặc tử vong", bác sĩ Hiếu nói và mong các kỹ năng sơ cứu người đuối nước như bé gái đã áp dụng được phổ cập đến tất cả học sinh.

Các bước sơ cứu cho nạn nhân đuối nước đúng cách:

Bước 1: Phải đánh giá hiện trường, hiện trường phải an toàn mới xử lý cho bệnh nhân.

Bước 2: Khi cứu được bệnh nhân, người bên cạnh phải đánh giá về đường thở, tim, phổi của bệnh nhân. Áp vào mũi, miệng, ngực của bệnh nhân xem còn thở không, nghe xem tim có hay không. Nếu thấy bệnh nhân ngừng thở, ngừng tim, có tím tái, thì tiến hành ép tim, và thổi ngạt ngay. Với đánh giá ngoài môi trường thì có thể ép tim, thổi ngạt theo tỉ lệ 30/2 (ép tim 30 lần, thổi ngạt 2 lần).

Sau khoảng độ 4 đến 5 lần đánh giá lại xem bệnh nhân có thở được, có tim lại hay không. Nếu không có chúng ta tiếp tục ép tim, thổi ngạt đến khi có người hỗ trợ đến.

Khi cấp cứu bệnh nhân, đặt tư thế bệnh nhân trên nền cứng, nằm nghiêng an toàn để tránh trào ngược vào đường thở, phải ngửa cổ bệnh nhân làm sao để thông thoáng đường thở.

Đảm bảo cấp cứu bệnh nhân tại chỗ trước, sau khi ổn định mới chuyển bệnh nhân đi. Nếu bệnh nhân đang ngừng thở ngừng tim, mà chuyển bệnh nhân đi luôn thì chắc chắn bệnh nhân sẽ để lại di chứng rất nhiều hoặc tử vong.

Lưu ý: Không được dốc ngược bệnh nhân lên và chạy, vì bản thân khi dốc ngược lên sẽ rất dễ trào ngược vào đường thở, nếu suy hô hấp thì tình trạng bệnh nhân có thể diễn biến nặng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị gái 11 tuổi cứu em đuối nước nhờ kiến thức học ở trường